Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao

Bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao

Bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao?

Bị co thắt đại tràng  trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Viêm đại tràng là bệnh về tiêu hóa đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hay lan tỏa ngay tại niêm mạc đại tràng. Bệnh viêm đại tràng khi mang thai thường gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Nếu không sớm phát hiện và can thiệp thì mẹ bầu sẽ rất dễ gặp các hệ lụy nghiêm trọng hơn. Vậy bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao?

Bà bầu bị co thắt đại tràng là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh mệt mỏi, nghỉ ngơi hợp lý.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị co thắt đại tràng

Phụ nữ có thai bị co thắt đại tràng do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Chế độ ăn uống

Đây chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan tiêu hóa, trong đó có đại tràng. Khi mang thai, mẹ bầu thường hay có cảm giác thèm ăn và đôi khi dung nạp các thức ăn thiếu lành mạnh. Điều này có thể khiến cho vi sinh vật gây bệnh xâm nhập và sinh sôi trong đường ruột.

Táo bón kéo dài

Mẹ bầu rất dễ bị táo bón do nhiều yếu tố. Điển hình như ăn uống, bổ sung viên sắt, canxi, sự gia tăng hormone progesterone… Táo bón kéo dài khiến phân tích tụ lâu trong đại trực tràng, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh và gây viêm.

Căng thẳng, mệt mỏi

Đây là vấn đề rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tâm sinh lý bất ổn, tình trạng mất ăn mất ngủ cũng sẽ ức chế hoạt động tiêu hóa và gây ra triệu chứng.

Dấu hiệu bà bầu bị co thắt đại tràng

Một số dấu hiệu nhận biết mẹ bầu đang bị co thắt đại tràng   khi mang thai bao gồm:

Ngoài những dấu hiệu đặc trưng đề cập ở trên thì bệnh viêm đại tràng còn khiến mẹ bầu gặp một số biểu hiện khác. Điển hình như mệt mỏi, khó thở, buồn nôn…

Cách khắc phục cho bà bầu bị co thắt đại tràng

Bà bầu có khả năng dùng một số liệu pháp tại nhà để khắc phục biểu hiện co thắt đại tràng

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống được các chuyên gia tiêu hóa đánh giá là một trong những yếu tố quan trong điều trị bệnh viêm đại tràng. Đồng thời, khi mang thai, duy trì một chế độ ăn uống khoa học sẽ đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

2. Uống đủ nước

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là vấn đề rất quan trọng cần được thực hiện ngay cả khi bạn có sức khỏe tốt. Khi mắc bệnh viêm đại tràng, mẹ bầu lại càng phải chú ý hơn đến vấn đề này.

Uống đủ nước sẽ giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm mềm phân và ngăn ngừa táo bón. Ngoài việc bổ sung nước lọc thì mẹ bầu có thể uống thêm nước ép mận để làm giảm táo bón tốt hơn. Bên cạnh đó nếu bị buồn nôn thì hãy thử khắc phục với một cốc nước gừng ấm.

3. Vận động hợp lý

Mặc dù không tác động trực tiếp nhưng việc vận động hợp lý được cho là có thể hỗ trợ đẩy lùi một số triệu chứng viêm đại tràng. Ngoài ra, việc tập luyện còn tăng cường quá trình chuyển hóa và kích thích tốt hơn cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Mẹ bầu có thể vận động bằng những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ hay những động tác yoga đơn giản. Cần chú ý đến cường độ cũng như thời gian vận động để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

4. Quản lý căng thẳng

Khảo sát cho thấy rằng, tình trạng căng thẳng có thể gây ra hoặc khiến triệu chứng viêm đại tràng thêm nặng nề. Chính vì thế mà muốn đẩy lùi triệu chứng thì việc quản lý tốt căng thẳng là vấn đề mà mẹ bầu không thể bỏ qua.

Mẹ bầu cần chú ý tránh xa những áp lực, mệt mỏi trong công việc và cuộc sống. Đồng thời luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, vui vẻ và thư thái.

Bà bầu bị co thắt đại tràng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đối với bệnh viêm đại tràng, nếu không sớm khắc phục có thể gây ra một số hậu quả sau đây:

Giảm hấp thu dưỡng chất

Bệnh viêm đại tràng sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Tình trạng này kéo dài làm chi cho quá trình hấp thu dưỡng chất bị ngưng trệ. Khả năng hấp thu dưỡng chất kém sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non

Ở những tuần đầu mang thai, thai nhi sẽ chưa được bám chắc vào thành tử cung. Bệnh viêm đại tràng kèm theo táo bón kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Nếu mẹ bầu mót rặn mạnh khi đại tiện sẽ làm tăng áp lực lên tử cung. Từ đó, rất dễ bị động thai, sẩy thai. Còn ở những tháng cuối thai kỳ thì lại rất dễ bị sinh non.

Ảnh hưởng tâm lý

Bình thường trong thai kỳ mẹ bầu đã thường xuyên phải sống chung với tình trạng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi. Nếu bị viêm đại tràng thì các hiện tượng này cũng sẽ nặng nề thêm.

Một số lưu ý cho bà bầu bị co thắt đại tràng

Bà bầu bị co thắt đại tràng nên ăn gì?

Bà bầu bị co thắt đại tràng không nên ăn gì?

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị co thắt đại tràng phải làm sao? Bà bầu bị co thắt đại tràng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị co thắt đại tràng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version