Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị Corona phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị Corona phải làm sao?

Bà bầu bị Corona phải làm sao?

Bà bầu bị Corona phải làm sao?

Corona virus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng corona virus mới phát hiện này, đã có 6 chủng corona virus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người. Vậy bà bầu bị Corona phải làm sao?

Bị corona khi mang thai phải làm gì

Nếu bà bầu có tiền sử đi lại, cư trú hoặc tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị nhiễm virus corona được tiến hành theo dõi y tế. Bà bầu cũng nên chú ý đến các triệu chứng của mình và theo dõi cử động của thai nhi.

Nguyên nhân gây bệnh Corona

Các cơ quan y tế và đối tác y tế đang nỗ lực để xác định nguồn gốc của 2019-nCoV. Virus corona là một họ virus lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau bao gồm lạc đà, mèo và dơi. SARS, một loại corona virus khác xuất hiện lây nhiễm cho người, bắt nguồn từ cầy hương. Trong khi MERS, một loại corona virus khác lây nhiễm cho người, bắt nguồn từ lạc đà.

Những trường hợp bị Corona bà bầu thường quan tâm

Cơ chế bà bầu bị lây nhiễm 2019-ncov

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị lây nhiễm. Virus cũng có thể bị lây từ việc bà bầu chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt. Việc chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị lây nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Những triệu chứng và biến chứng khi bà bầu bị Corona

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nhân có tiền sử bệnh mãn tính.

Phương pháp điều trị Corona khi mang thai

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến, thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Khuyến cáo phòng Corona khi mang thai

Những khuyến cáo phòng nhiễm Corona:

1. Phòng bệnh tại nhà

2. Giám sát và quản lý sức khỏe

3. Lưu ý khi đi ra ngoài để điều trị y tế

Bà bầu bị Corona có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh virus Corona có thể lây từ mẹ sang con.  Và cũng không có bằng chứng nào cho thấy virus Corona làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc mất thai. Tuy nhiên, virus Corona gây viêm phổi và có khả năng gây tử vong cao vì thế mẹ bầu cần hết sức cẩn thận.

Những lưu ý phòng tránh Corona khi mang thai

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị Corona phải làm sao? Bà bầu bị Corona có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị Corona.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version