Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị cường giáp phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bầu bị cường giáp phải làm sao?

bầu bị cường giáp phải làm sao?

Bà bầu bị cường giáp phải làm sao?

Cường giáp, hay còn gọi là tăng năng tuyến giáp, là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, dẫn đến gia tăng sản xuất hormone  tuyến giáp T3 và T4 vào máu gây ra những rối loạn chuyển hóa của cơ thể. Bệnh cường giáp thường xảy ra với tỉ lệ 1/1.500 phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu không phát hiện chữa trị sớm sẽ gây hậu quả khôn lường với cả mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu bị cường giáp phải làm sao?

Bà bầu bị cường giáp được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Cường giáp khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị cường giáp

Trong quá trình mang thai, hormone HCG sẽ được sản xuất. Hàm lượng hormone HCG trong cỏ thể mẹ bầu sẽ đạt đỉnh điểm vào khoảng 12 tuần sau khi mang thai. Điều này gây kích thích nhẹ tuyến giáp và gây ra một số triệu chứng cường giáp.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân phổ biến khác có thể kể đến như:

Các dấu hiệu khi bà bầu bị cường giáp

Một số triệu chứng điển hình của cường giáp như:

Mệt mỏi hay cáu gắt.

Khẩu vị thay đổi, chán ăn.

Buồn nôn, nôn ói.

Nhịp tim tăng.

Cảm giác khó chịu với nhiệt độ.

Hoa mắt, chóng mặt.

Vã , đổ nhiều mồ hôi.

Thị lực kém đi.

Đường huyết tăng.

Xuất hiện cảm giác khó chịu ở vùng bụng.

Phù đại tuyến giáp.

Những tình trạng cường giáp thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị cường giáp cho mẹ bầu

Cách điều trị cường giáp cho mẹ bầu

Cường giáp là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị cường giáp.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị cường giáp, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau đây:

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị cường giáp tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

Bà bầu bị cường giáp có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Về nguyên tắc, tốt nhất là nên điều trị bệnh ổn định trước rồi hẵng lên kế hoạch có thai.

Tuy nhiên, nếu đang đang có thai mà phát hiện bệnh thì vẫn giữ được thai. Nếu được kiểm soát tốt, hầu hết các bệnh nhân cường giáp có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác.

Trong trường hợp bệnh nặng, không được kiểm soát tốt, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai nhi. Một số nguy cơ điển hình như:

Những lưu ý khi bà bầu bị cường giáp

Bà bầu bị cường giáp nên ăn gì?

Bà bầu bị cường giáp nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh cường giáp:

Bà bầu bị cường giáp không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị cường giáp không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị cường giáp phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị cường giáp  trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version