Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao

Bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao

Bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao?

Bị đau bụng dưới trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Một số cơn đau quặn bụng khi mang thai thường rất bình thường. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, sẩy thai, tiền sản giật hoặc tình trạng khác cần được chăm sóc y tế.Vậy bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao?

Bà bầu bị đau bụng dưới là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên, thường xuyên thăm khám định kỳ.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau bụng dưới

Do táo bón

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của các mẹ thường thiên về việc bổ sung các chất dinh dưỡng, mà bỏ quên việc bổ sung các loại chất xơ trong thực đơn.

Trong khi đó cơ thể các mẹ có thai thường tiết ra một lượng lớn hormone để ổn định và duy trì sự phát triển của thai nhi.

Loại hormone này khiến cho hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên chậm chạp hơn, với mục đích giúp cơ thể của các mẹ có thể hấp thụ dinh dưỡng một cách đầy đủ. Đồng thời sự gia tăng kích thước tại tử cung là nguyên nhân dẫn tới việc trực tràng bị chèn ép và hoạt động thiếu hiệu quả. Từ đó dễ gây ra tình trạng táo bón. Táo bón kéo dài có thể gây ra hiện tượng đau tức tại bụng dưới.

Thời kỳ đầu mang thai

Sau khi quá trình thụ thai diễn ra, thai nhi sẽ nhanh chóng di chuyển vào tử cung và làm tổ. Quá trình làm tổ của thai nhi có thể gây ra những hiện tượng đau tức bụng dưới, đau râm ran. Quá trình này sẽ diễn ra trong vài ngày và các triệu chứng có thể giảm dần khi thai đã bám vào tử cung và làm tổ.

Do dãn dây chằng

Sự gia tăng của kích thước tử cung khiến cho hệ thống dây chằng của các mẹ liên tục căng dãn và dầy lên. Quá trình này sẽ khiến cho bụng luôn trong tình trạng đau tức khó chịu, nhất là trong những tháng giữa và cuối của thai kỳ.

Dấu hiệu bà bầu bị đau bụng dưới

Các mẹ bầu bị đau bụng dưới trong thời kỳ đầu mang thai thường có những biểu hiện sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị đau bụng dưới

Nếu mẹ bầu bị đau nhẹ và không có triệu chứng gì nghiêm trọng hơn, hãy thử các mẹo sau để giảm đau bụng:

Bà bầu bị đau bụng dưới có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bị đau bụng dưới có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu không nên quá lo lắng khi thấy đau bụng râm râm trong tháng đầu mang thai. Bởi mang thai tháng đầu đau bụng dưới là dấu hiệu thai đang làm tổ. Đó là hiện tượng hết sức bình thường.

Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng. Vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bà bầu có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh.

Tuy nhiên,mẹ bầu bị đau bụng dưới 1 bên, nếu hiện tượng đau bụng dưới là đau 1 bên (trái hoặc phải) thì cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm như: Mang thai bị chứa khối u, bị viêm ruột thừa cấp tính khi mang thai,… Bởi những bệnh này, ban đầu đều có những triệu chứng như đau bụng 1 bên, đôi khi còn kèm theo nôn ói. Chính vậy, các mẹ bầu cần hết sức cẩn thận, không được chủ quan. Tránh hiện tượng dọa sảy và sảy thai, tiền sản giật…

Bà bầu bị đau bụng dưới cần đến bác sĩ ngay nếu:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị đau bụng dưới phải làm sao? Bà bầu bị đau bụng dưới có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi các mẹ bầu bị đau bụng dưới.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version