Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau hông trái phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau hông trái phải làm sao

Bà bầu bị đau hông trái phải làm sao

Bà bầu bị đau hông trái phải làm sao?

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ thai nghén, cơ thể người mẹ có rất nhiều sự thay đổi. Một trong những số đó là tình trạng đau hông trái. Tình trạng mẹ bầu bị đau hông trái là hiện tượng khá phổ biến. Tuy không nguy hiểm nhưng lại gây cảm giác khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt của mẹ bầu. Vậy bà bầu bị đau hông trái phải làm sao?

Bà bầu bị đau hông trái là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, áp dụng những bài tập giảm đau và khám định kỳ thường xuyên.

Nguyên nhân bà bầu bị đau hông trái

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do tử cung lớn dần lên gây áp lực lên dây thần kinh hông. Đây là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể chạy từ tử cung đến chân chi phối hoạt động của phần thân dưới. Bởi vậy khi tử cung lớn lên, sức ép lên dây thần kinh này càng lớn gây nên những cơn đau hông vô cùng khó chịu.

Nguyên nhân thứ hai khiến mẹ bầu bị đau hông trái là do đứng lên, ngồi xuống quá nhiều. Thai nhi đạp hay thúc đầu xuống gây những cơn co ở tử cung.

Thiếu canxi do cơ thể phải nuôi dưỡng thai nhi hay tăng cân quá đà gây áp lực lên khớp háng cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau nhức hông.

Theo thống kê thì những người lao động chân tay, thừa cân, mang đa thai hoặc có tiền sử đau hông sẽ rất dễ mắc phải tình trạng này.

Cách khắc phục cho bà bầu bị đau hông trái

1. Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng

Điều này sẽ giúp cơ thể được thả lỏng một cách thoải mái. Bà bầu nên chọn các môn như bơi lội, đi bộ, yoga cho bà bầu… Kết hợp massage thư giãn nhẹ nhàng, ngâm mình với nước ấm.

Việc luyện tập còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm phù nề và tăng cường ô-xy cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy vận động điều độ sẽ kích thích thai nhi thay đổi vị trí, giảm áp lực lên xương chậu

2. Tránh làm việc nặng

Việc mẹ bầu bị đau hông bên trái một phần nguyên nhân là do khớp xương bị ảnh hưởng. Bởi vậy, phụ nữ mang thai không nên vận động quá mạnh, khiêng vật nặng.

3. Tránh ngồi xổm và gập người

Điều này sẽ giúp xương chậu không phải chịu thêm áp lực. Nên ngồi trên ghế, lưng thẳng và tựa vào mặt phẳng.

4. Tuyệt đối không đi giày cao gót

Điều này sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, xương chậu nghiêng làm vùng hông bị đau. Đặc biệt nó còn gây nguy hiểm cho thai nhi nếu bị trượt ngã. Ngoài ra, bà bầu cũng không nên mang giày, dép quá chật làm sưng kẽ chân. Tốt nhất mẹ bầu nên chọn loại đế bằng, phù hợp với kích thước chân.

5. Chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên việc thiếu canxi sẽ khiến bà bầu bị đau hông trái, khớp háng. Bởi vậy, thai phụ cần chú ý bổ sung canxi thông qua các thức ăn như tôm, cua… kèm theo các chất cần thiết như sắt, vitamin D, A, C…

Bà bầu bị đau hông trái có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phụ nữ có bầu bị đau hông trái hay gặp bất kỳ vấn đề nào khi mang thai đều sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của mẹ bầu. Những cơn đau sẽ khiến bà bầu chán ăn, không muốn ăn dẫn đến cơ thể không hấp thụ được những dưỡng chất cần thiết để nuôi thai nhi. Cơ thể mẹ không đủ dinh dưỡng dẫn đến thai nhi không có điều khiện phát triển khỏe mạnh. Từ đó dễ xảy ra các tình trạng như:

Các biện pháp làm giảm đau cho bà bầu bị đau hông trái

Bà bầu bị đau hông trái nguy hiểm khi có triệu chứng:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị đau hông trái phải làm sao? Bà bầu bị đau hông trái có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị đau hông trái.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version