Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao

bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao

Bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao?

Bị đau khớp háng  trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ thở. Viêm đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu là dấu hiệu của một số bệnh lý xương khớp. Những biểu hiện đau nhức này không chỉ khiến bà bầu khó chịu mà còn làm cho chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Vậy bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao?

Bà bầu bị đau khớp háng  là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không vận động mạnh, nghỉ ngơi hợp lý.

bà bầu bị đau khớp háng phải làm gì

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau khớp háng

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới mẹ bầu tiểu khó khi mang thai:

1. Sự chuyển động của thai nhi

Bất cứ khi nào con bạn thay đổi vị trí, đá hoặc xoay người, bé đều tạo áp lực lên các dây thần kinh của bạn, từ đó gây căng đau khớp háng. Tình trạng này sẽ dần trở nên khó chịu hơn khi em bé di chuyển xuống phần đáy tử cung hoặc trong những tuần cuối của thai kỳ.

2. Bạn có thể đang bị thiếu magiê

Nguồn dự trữ magie trong cơ thể đôi khi sẽ cạn kiệt trong thai kỳ, do cả mẹ và em bé đều cần đến những chất dinh dưỡng thiết yếu. Magiê đóng vai trò quan trọng cho hoạt động của các dây thần kinh. Việc thiếu hụt khoáng chất này sẽ dẫn đến một số tình trạng bà bầu đau khớp háng, chuột rút cơ bắp và đau dây thần kinh tọa.

3. Đau dây chằng tròn

Dây chằng tròn có vai trò hỗ trợ tử cung và xương chậu trong việc nuôi dưỡng em bé đang lớn trong bụng mẹ. Trong một số trường hợp, việc sản xuất quá nhiều hormone relaxin và progesterone sẽ dẫn đến việc kéo dài dây chằng này, gây ra hiện tượng bà bầu bị đau khớp háng.

4. Đau do giãn tĩnh mạch

Khi mang thai, bạn có nguy cơ cao phát triển bệnh giãn tĩnh mạch ở vùng âm đạo. Điều này là do sự tích tụ máu ở các chi dưới, gây ra cảm giác tương tự như đau khớp háng.

Những tình trạng bị đau khớp háng thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị đau khớp háng  thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Cách chăm sóc cho bà bầu bị đau khớp háng

Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc mẹ bầu bị đau khớp háng  hiệu quả nhất:

1. Tập thể dục

Đi bộ, ngồi hoặc dựa vào một quả bóng tập thể dục, cardio và nhiều động tác sẽ hỗ trợ dây chằng tròn, cân bằng vùng xương chậu và đưa em bé đến một vị trí tối ưu. Từ đó giảm thiểu tần suất khiến mẹ bầu bị đau khớp háng.

2. Tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm sẽ giúp bà bầu thoát khỏi những khó chịu khi mang thai. Chẳng hạn như đau nhức và căng thẳng tâm lý. Biện pháp này cũng làm giảm đau dây chằng tròn, nguyên nhân gây ra những bất tiện vùng khớp háng.

3. Quần áo hỗ trợ

Khi thai nhi phát triển, lưu lượng máu ở khu vực xương chậu cũng qua đó mà tăng lên. Vô tình tạo điều kiện phần nào cho cơn đau vùng khớp háng xuất hiện. Việc sử dụng quần áo có tính đàn hồi theo tiêu chuẩn và dây đai đỡ bụng bầu sẽ hỗ trợ vùng xương chậu. Cũng như giảm phần nào áp lực lên khu vực này hoặc khu vực lân cận, chẳng hạn như xương sống, hông, vùng cổ tử cung.

4. Hạn chế vận động quá nhiều

Nếu công việc của mẹ bầu liên quan đến lao động chân tay và thể chất nhiều thì rất có thể tình trạng bà bầu bị đau khớp háng sẽ phát triển. Do đó, bạn hãy cân nhắc giảm thiểu khối lượng công việc cũng như kéo dài thời gian nghỉ ngơi nhằm làm dịu các cơn đau.

5.Bổ sung thêm magiê

Tình trạng thiếu Magie cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bà bầu bị đau khớp háng. Do đó, việc bổ sung khoáng chất này sẽ giúp dây thần kinh hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa chuột rút cơ bắp và đau thần kinh tọa. Bạn cũng có thể tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu magiê để tăng lượng chất dinh dưỡng. Chẳng hạn như rau ăn lá có màu xanh đậm, các loại đậu, trứng…

Bà bầu bị đau khớp háng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Tình trạng đau khớp háng khi mang thai khi xảy ra ở mẹ bầu chưa có tiền sử bị bệnh lý ở khớp háng thì chỉ là một diễn biến sinh lý bình thường của quá trình mang thai mà thôi.

Ngoài ra, mỗi tác động vào cơ thể mẹ trong giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi, thậm chí hình thành dị tật bẩm sinh. Do đó bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và tiến hành can thiệp kịp thời.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị đau khớp háng  phải làm sao? Bà bầu bị đau khớp háng  có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị đau khớp háng .

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version