Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao

Bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao?

Ngày nay, tình trạng bà bầu bị đau khớp ngón tay, đau nhức chân ngày càng phổ biến. Bản chất của những cơn đau khớp ngón tay này là do sự tiết dịch quanh các dây thần kinh ở cổ tay tăng nhanh dẫn đến ngứa, đau và tê ngón tay, bàn tay. Thế nhưng cũng không thể loại trừ khả năng do các bệnh lý khác. Như thoái hóa xương khớp, hội chứng ống cổ tay, đau vai gáy,…

Bị đau khớp khi mang thai có nguy hiểm không

Phụ nữ có thai bị đau khớp ngón tay được khuyên đi khám bác sĩ và kiểm tra định kỳ để phát hiện ra căn nguyên gây bệnh và được điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau khớp ngón tay

1. Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi về xương khớp là một trong những thay đổi cần thiết để cơ thể người mẹ thích nghi với quá trình mang thai. Cụ thể là các khớp ở vùng xương chậu, khớp tay của các mẹ bầu bắt đầu giãn nở khi thai nhi phát triển.

2. Tăng cân

Cùng với sự phát triển của thai kỳ, các dây thần kinh sẽ tăng sức ép gây tình trạng ứ dịch trong cơ thể. Từ đó, làm tăng áp lực lên cổ tay, gây ra hiện tượng đau hay tê ở bàn tay và cổ tay.

3. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này cũng khá thường gặp khi phụ nữ mang thai. Bà bầu bị hội chứng này sẽ thấy đau và tê ở nhiều ngón tay và bàn tay. Đôi khi có thể bị ở cẳng tay hoặc cánh tay. Nguyên nhân là do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay gây ra. Hội chứng ống cổ tay là một chấn thương liên quan phần nhiều là đến công việc, đặc biệt là công việc văn phòng.

4. Tư thế không hợp lý

Nhiều bà bầu thường duy trì một tư thế ngủ quá lâu, nhất là khi nằm nghiêng. Khi nằm nghiêng, các dây thần kinh bị chèn ép cũng khiến các mẹ bầu bị đau khớp ngón tay, đi kèm với các cơn đau nhức ở vùng hông.

Triệu chứng khi bà bầu bị đau khớp ngón tay

Ngứa cả bàn tay, cổ tay, và các đầu ngón tay

Có thể cảm thấy đau như bị kim châm nếu các ngón tay lâu không hoạt động

Bàn tay và các ngón tay khó cử động, bị co rút liên tục

Tay bị yếu đi, khó sử dụng sức

Ngón tay bị sưng phù

Các cơn đau tự phát và tự biến mất

Cách điều trị cho bà bầu bị đau khớp ngón tay

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Đau khớp ngón tay là một triệu chứng thường gặp khi mang thai và sẽ tự khỏi sau khị mẹ bầu sinh. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể xảy ra do một số bệnh lý liên quan đến xương khớp. Ví dụ như thoái hóa xương khớp, hội chứng ống cổ tay, đau vai gáy,... Vì vậy, Medplus khuyên những bà bầu nên tiến hành khám định kỳ để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

Thường xuyên luyện tập thể thao

Một số bộ môn thể thao nhẹ nhàng dành cho bà bầu như yoga, bơi lội, đi bộ,… cũng có thể hỗ trợ chữa đau khớp ngón tay rất tốt. Ngoài ra, bà bầu có thể tự tìm kiếm thêm một số bài tập đơn giản khác cho bàn tay và ngón tay.

Bà bầu bị đau khớp ngón tay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Các mẹ bầu của Medplus hãy yên tâm là triệu chứng này không gây nguy hiểm cho thai nhi nhé. Tuy nhiên, mẹ bầu sẽ phải chịu những cơn đau kéo dài, làm giảm sự linh hoạt của cơ thể. Vậy nên nếu bà bầu không cẩn thận, có thể làm ảnh hưởng bé.

Lưu ý khi bà bầu bị đau khớp ngón tay

Tư thế làm việc và nghỉ ngơi

Ngồi hoặc nằm một tư thế quá lâu sẽ khiến máu không lưu thông đến các khớp ngón tay. Từ đó gây ra hiện tượng đau nhức, tê mỏi ngón tay.

Ngoài ra, khi ngủ bà bầu cũng không nên lấy tay gối đầu.

Nế phải làm việc liên tục với máy tính, cứ cách 30′ hãy ngưng làm việc và thả lỏng các ngón tay.

Tránh cầm, nắm vật nặng

Bởi vì khi ấy, dây chằng ngón tay bị co giãn quá mức, khiến khớp ngón tay bị đau.

Mong rằng những thông tin Medplus đã tổng hợp giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ về bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao, có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị đau khớp ngón tay.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version