Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp, tiếp xúc đồ dùng cá nhân (khăn mặt, nguồn nước…) và dễ gây thành dịch. Thông thường, khả năng đau mắt đỏ gây các ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi là rất thấp. Nhưng những phương pháp tự điều trị sai cách lại gây ra tác hại rất nguy hiểm. Vậy bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Bà bầu bị đau mắt đỏ được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Đau mắt đỏ trong thai kỳ

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị đau mắt đỏ

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng đau mắt đỏ ở phụ nữ mang thai. Có thể phân biệt như sau:

1. Do vi khuẩn

Bà bầu bị đau mắt đỏ kèm đổ ghèn xanh hoặc vàng cả ngày và đêm. Ngoài ra, mẹ còn có thể bị sưng mí mắt, ở cả một hoặc hai mắt.

2. Do vi rút

Mẹ bầu bị đau mắt đỏ nhưng chỉ thấy một ít ghèn sau khi ngủ dậy. Bệnh thường ảnh hưởng đến cả 2 mắt.

3. Bị lây nhiễm từ người khác

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan qua đường hô hấp hoặc khi tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị đau mắt đỏ

Thông thường, ở giai đoạn đầu của bệnh, bà bầu sẽ không cảm nhận được mình đang bị đau mắt đỏ. Khi bệnh nặng hơn sẽ xuất hiện các biểu hiện như:

Đỏ mắt kèm theo chảy ghèn nước hoặc đặc.

Ngứa một hoặc cả hai mắt.

Cảm giác có sạn ở trong mắt.

Sưng trong mắt.

Chói mắt.

Đau nhức, ngứa mắt.

Những tình trạng đau mắt đỏ thường gặp ở bà bầu

  • Bà bầu bị đau mắt hột.
  • Bầu 9 tháng bị đau mắt đỏ.
  • Bà bầu bị ngứa mắt.
  • Bà bầu 3 tháng bị đau mắt có sao không?

Cách điều trị đau mắt đỏ cho mẹ bầu

Đau mắt đỏ trong thai kỳ

Đau mắt đỏ là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị đau mắt đỏ.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những phụ nữ mang thai bị đau mắt đỏ, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp,tránh nguy cơ biến chứng cao.

2. Chườm ấm

Dùng khăn ấm chườm nhẹ lên mắt giúp giảm các triệu chứng khô mắt và cải thiện tuần hoàn máu. Cần vệ sinh, rửa mắt hằng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% để rửa trôi mầm bệnh,  làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó. Luôn giữ tay sạch sẽ để tránh lây lan vi khuẩn, vi rút gây bệnh.

3. Chườm lạnh

Phương pháp chườm lạnh có hiệu quả trong điều trị viêm kết mạc. Hãy chắc chắn sử dụng khăn chườm khác nhau cho mỗi mắt để tránh lây bệnh chéo. Bà bầu cần đeo kính râm, khẩu trang, không dụi tay lên mắt để ngăn chặn bệnh nặng lên và giảm thiểu khả năng lây bệnh cho những người xung quanh.

4. Các phương pháp chữa đau mắt đỏ từ thiên nhiên

Các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được một phương pháp an toàn, hiệu quả với tình trạng bệnh của mình

Rau diếp cá

Theo Đông Y, diếp cá là một loại thảo dược có vị chua cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm, thường dùng chữa các bệnh như ho, viêm họng, viêm phổi. Có thể dùng để điều trị đau mắt đỏ như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên với cách làm vô cùng đơn giản.

Dùng một nắm rau diếp cá tươi sắc lấy nước uống trong ngày. Ngoài ra, quấn bã rau diếp cá vào gạc rồi đắp lên mắt ngủ qua đêm là thấy tiến triển hẳn.

Nha đam

Đối với chứng đau mắt đỏ ở phụ nữ mang thai, trong nha đam có chứa các chất có tác dụng kháng virus. Ngoài ra còn có tác dụng tiêu sưng, giải dị ứng và làm lành vết thương.

Ngâm nha đam trong nước muối loãng 20 phút sau đó rửa thật sạch. Cắt thành 4-6 miếng theo chiều ngang của bẹ nha đam, cho vô túi zip cất vào ngăn mát tủ lạnh để dùng đắp dần. Một ngày dùng 2-3 lần, khi dùng 1-2 miếng cắt bỏ lớp vỏ cứng màu xanh bên ngoài lấy phần thịt màu trắng trong suốt ở bên trong. Đắp mỗi bên mắt 1 miếng khoảng chừng 30 phút rồi lấy ra.

Bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Khi bà bầu bị đau mắt đỏ, khả năng gây ảnh hưởng  đến sức khoẻ thai nhi là rất thấp. Hầu hết các bệnh nhân đau mắt đỏ có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác. Tuy nhiên, việc áp dụng tuỳ tiện các phương pháp điều trị  sẽ gây ra tác hại khôn lường.

Nhiều trường hợp bà bầu bị đau mắt đỏ lại tự ý mua thuốc kháng sinh về sử dụng. Việc tự ý dùng thuốc trong 3 tháng thai kì đầu tiên rất nguy hiểm với thai nhi. Do cơ quan trong cơ thể của bé trong giai đoạn vẫn còn non nớt và đang trong quá trình hoàn thành. Vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và bé, khi bị mắc bệnh đau mắt đỏ, các bà bầu nên sớm đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện mắt uy tín để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị.

Những lưu ý khi bà đau mắt đỏ

Bà bầu bị đau mắt đỏ nên làm gì?

Bà bầu bị đau mắt đỏ nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh đau mắt đỏ:

Bà bầu bị đau mắt đỏ không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bệnh đau mắt đỏ không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị đau mắt đỏ phải làm sao? Bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi đau mắt đỏ trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version