Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau răng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau răng phải làm sao?

Bà bầu bị đau răng phải làm sao?

Bà bầu bị đau răng phải làm sao?

Khi thai nhi phát triển, cơ thể bà bầu sẽ có một vài biến đổi cả bên trong lẫn bên ngoài, trong đó bao gồm tình trạng đau răng. Về mặt tích cực, bà bầu bị đau răng đồng nghĩa với việc thai nhi đang phát triển và lớn lên, nhưng ở phương diện khác, bị đau răng khi mang thai có thể mang đến những rắc rối sức khỏe cho mẹ và bé. Vậy bà bầu bị đau răng phải làm sao? Bị đau răng khi mang thai có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau răng được khuyên nên đến gặp nha sỹ để được giúp đỡ. Nếu dùng thuốc hãy phải tham khảo ý kiến của chuyên gia trước. Ngoài ra để trị đau răng khi mang thai, bà bầu hãy chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng, cẩn trọng việc việc ăn uống.

Bị đau răng, nhứt răng, sâu răng khi mang thai phải làm sao

3 nguyên nhân khiến bà bầu bị đau răng

1. Thiếu canxi

Bà bầu bị đau răng nguyên nhân do thiếu canxi. Giai đoạn thai kỳ, bà bầu cần một lượng canxi khá nhiều để cung cấp cho cơ thể mẹ và thai nhi. Do đó nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ dẫn đến các vấn đề về răng như: đau răng, sâu răng, hư răng,…Bà bầu bị đau răng tháng thứ 5, tháng thứ 6 là phổ biến nhất, vì lúc này thai nhi đang dần phát triển mạnh mẽ. Lượng canxi cần thiết sẽ nhiều hơn giai đoạn trước rất nhiều. Vậy nên, bà bầu hãy lưu ý bổ sung thực phẩm giàu canxi để tránh tình trạng đau răng cũng như một số vấn đề khác nhé.

2. Gia tăng nội tiết tố estrogen và progesterone

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi đặc biệt là gia tăng nội tiết tố. Cơ thể mẹ sẽ sản xuất nhiều estrogen và progesterone hơn. Cùng với sự tác động lớn của hormone nữ nên tình trạng viêm nướu càng dễ xảy ra hơn, gây ra chảy máu chân răng và sưng tấy nướu răng. Từ đó dẫn đến tình trạng bà bầu bị đau răng hoặc sâu răng. Lâu ngày nếu không được điều trị thì có thể dẫn đến hiện tượng tụt nướu hoặc nguy cơ phát triển thành viêm nha chu.

3. Vệ sinh răng miệng kém

Khi tiêu thụ thức ăn, khả năng những mảng bám từ thức ăn dính lên bề mặt răng là rất cao. Khi có thức ăn dính lên mặt răng, các vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn tạo nên axit ăn mòn men răng tạo thành lỗ sâu. Bên cạnh đó, các vi khuẩn, axit, mùn thức ăn trên mặt răng sẽ tạo thành một màng dính vào răng gọi là màng bám răng. Màng bám này rất dính và có ở tất cả các mặt răng, lâu dần sẽ gây nên tình trạng đau răng, sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng.

Do đó, nếu bà bầu không vệ sinh răng miệng cẩn thận sẽ tạo điều kiện cho những màng bám này ngày có nhiều hơn, từ đó tình trạng đau và sâu răng cũng năng hơn.

Những tình trạng đau răng thường gặp ở bà bầu

Những tình trạng đau răng, nhứt răng, sâu răng phổ biến thường gặp

Phụ nữ mang thai bị đau răng thường gặp những tình trạng phổ biến như sau:

Cách trị đau răng cho bà bầu hiệu quả

1. Đến gặp nha sỹ

Phụ nữ mang thai bị đau răng, sâu răng nên đến gặp nha sĩ để được giúp đỡ

Phụ nữ mang thai bị đau răng, sâu răng hãy đến đến gặp nha sỹ để được giúp đỡ. Không nên cố gắng bỏ qua đơn đau hoặc để tình trạng đau răng kéo dài mới đến đi khám. Bị đau răng, viêm chân răng hay các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác, rất dễ khiến bà bầu chán ăn, ăn không ngon kèm theo trạng thái lo lắng, căng thẳng và một số rắc rối về sức khỏe khác.

Khi nào bà bầu bị đau răng cần đến gặp nha sỹ ngay:

2. Không tự ý sử dụng thuốc

Hiện này chúng ta có thể dễ dàng tìm mua những loại thuốc với tác dụng giảm đau, chống viêm để trị đau răng. Tuy nhiên khi mang thai, cơ thể bà bầu có nhiều biến đổi và đôi khi thành phần của loại thuốc đó không còn phù hợp với cơ địa của mẹ nữa. Do đó, để an toàn, trước khi sử dungh thuốc hay bất kỳ phương pháp trị đau răng nào, bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước.

3. Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng

Bị đau răng nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày

Bà bầu bị đau răng nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng. Vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp giảm tình trạng đau răng, sâu răng, viêm chân răng và các vế đề nha khoa khác.

Một số phương pháp bảo vệ răng miệng an toàn cho bà bầu:

4. Cẩn trọng trong việc ăn uống

Đối với sức khỏe cơ thể nói chung và vấn đề răng miệng nói riêng, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng. Nếu bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại các tác nhân có hại. Tương tự như vấn đề ăn uống, bà bầu bị đau răng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp.

Những thức ăn giàu vitamin, protein, canxi là những loại thực phẩm tốt cho răng. Ngược lại, bị đau răng thì không nên ăn những thực phẩm có tính axit, thực phẩm ngọt hay khô, cứng.

5. Một số phương pháp trị đau răng hiệu quả tại nhà

Cho một muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm. Đánh sạch răng và súc miệng bằng hỗn hợp nước muối ẩm trong khoảng 30 giây và sau đó nhổ nó ra.

Bà bầu bị đau răng hãy dùng một cái khăn sạch, bọc vài viên nước đá rồi chườm ngay vùng má đang đau. Đây là phương pháp đơn giản nhưng có hiệu quả ngay tức khắc.

Bà bầu bị đau răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau răng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

Ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

Đau răng, sâu răng, viêm nướu khiến bà bầu gặp khó khăn trong việc ăn uống. Ăn không ngon miệng, không tiêu thụ được thức ăn khiến cơ thể mẹ không hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi. Thai nhi không có đủ chất dinh dưỡng sẽ không đủ điều kiện phát triển khỏe mạnh, do đó có thể nguy cơ xảy ra các trường hợp sau là khá cao:

Bị đau răng khi mang thai còn ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ. Những cơn đau sẽ khiến bà bầu bị căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược,…những tình trạng này cũng gây bất lợi cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Nguy cơ tiền sản giật

Theo nhiều nghiên cứu, khi bà bầu bị đau răng, viêm nướu thì có khả năng cao dẫn đến nguy cơ tiền sản giật. Nguyên nhân là khi bà bầu bị các đề về răng miệng, sẽ xuất hiện các vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn này sẽ di chuyển từ khoang miệng vào cơ thể mẹ, gây nên các nguy cơ tiền sản giật, chuyển dạ sớm, sinh non.

Tiền sản giật là một trong những nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ mang thai. Bà bầu bị tiền sản giật không chỉ xấu cho mẹ và còn cho cả bé. Trường hợp xấu thai nhi có thể sinh non hoặc bị suy dinh dưỡng dẫn đến suy thai. Còn đối với thai phụ, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến co giật, hôn mê, suy tim cấp hoặc xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Lưu ý khi bà bầu bị đau răng

Bà bầu bị đau răng nên ăn gì?

Chế độ ăn uống dinh dưỡng cho phụ nữ có bầu bị nhứt răng

Bị đau răng khi mang thai nên ăn và bổ sung các chất sau:

Bà bầu bị đau răng không nên ăn gì?

Mẹ bầu bị đau răng không nên ăn uống những gì:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị đau răng phải làm sao? Bà bầu bị đau răng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi phụ nữ mang thai bị đau răng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version