Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao?

Bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao?

Bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao?

Đau thắt lưng là tình trạng phổ biến ở bà bầu do sự phát triển của thai nhi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cột sống cũng như vùng xương chậu của mẹ. Vùng thường bị đau nhất là vùng thắt lưng và khớp vùng chậu. Hầu hết phụ nữ mang thai thời kì đầu đều bị đau thắt lưng. Tùy vào cơ địa mà hình cơn đau có mức độ khác nhau. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe cũng như công việc hàng ngày của bà bầu.Vậy bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao?

Bà bầu bị đau thắt lưng được khuyên nên đến gặp bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau thắt lưng

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng đau thắt lưng ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

Tăng cân trong thai kỳ. Dĩ nhiên tăng cân ít thì không sao nhưng tăng cân nhiều như trong thai kì thì sẽ tăng nguy cơ gây đau.

Thay đổi trọng tâm của cơ thể vì vùng chậu bị ảnh hưởng.

Cường độ làm việc vất vả và liên tục.

Chấn thương trước đó.

Ảnh hưởng của hormone thai kì, đặc biệt là Relaxin – hormone làm giãn cơ và dây chằng chuẩn bị cho em bé ra đời.

Tư thế của thai nhi và tư thế nằm của bà bầu.

Tác động của hệ thống cơ lên độ ổn định vùng chậu.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị đau thắt lưng

Các triệu chứng của đau thắt lưng thường dễ nhận biết, có thể chia theo các giai đoạn như sau.

Triệu chứng đầu tiên của bệnh đau thắt lưng ở bà bầu là những cơn đau xuất phát nơi thắt lưng và lan dọc theo cột sống hoặc lan xuống một hoặc cả 2 chân. Các tư thế cúi, nghiêng, xoay, nâng vác đồ vật, ho hoặc hắt hơi đều có thể khiến các cơn đau tăng lên.

Khi lưng cứng sẽ khiến người bệnh khó khăn trong cử động, cần thời gian nghỉ ngơi mới đi lại được.

Trường hợp các cơn đau đã trở thành mạn tính, các mẹ bầu sẽ bị đau âm ỉ cả ngày, buổi sáng bị cứng xương, cản trở hoạt động đi đứng thường ngày.

Những tình trạng đau thắt lưng thường gặp ở bà bầu

  • Bà bầu bị đau lưng bên trái.
  • Bà bầu đau lưng 3 tháng đầu.
  • Đau lưng khi mới cấn thai.
  • Đau lưng khi mang thai tuần đầu.
  • Bà bầu bị đau lưng trên.

Cách điều trị đau thắt lưng cho mẹ bầu

Đau thắt lưng tuy không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng vẫn cần được kiểm soát sớm để tránh những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị đau thắt lưng.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị đau thắt lưng, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp,tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng đau, cứng lưng.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị đau thắt lưng tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo chế độ phù hợp với cơ địa và tình trạng của mỗi người. Cùng với đó là một chế độ vận động, luyện tập vừa sức sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp làm giảm triệu chứng đau thắt lưng tại nhà

Bà bầu bị đau thắt lưng có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nếu mẹ bầu không có tiền sử mắc các bệnh xương khớp thì cũng không cần quá lo lắng khi bị đau thắt lưng vì chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Hầu hết các bệnh nhân đau thắt lưng có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đau thắt lưng trầm trọng lan rộng đến chân kèm theo các triệu chứng tê chân, mất kiểm soát cơ thể thì bà bầu cần ngay lập tức đến khám vì đây là dấu hiệu cảnh báo biến chứng nghiêm trọng của bệnh. Rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

Những lưu ý khi bà bầu bị đau thắt lưng

Bà bầu bị đau thắt lưng nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh đau thắt lưng:

Bà bầu bị đau thắt lưng không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu đau thắt lưng không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị đau thắt lưng phải làm sao? Bà bầu bị đau thắt lưng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi đau thắt lưng  trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version