Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao? Bà bầu bị đau xương chậu có ảnh hưởng đến thai nhi không? Thai nhi có gặp nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách giảm đau tại nhà

Bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao

Bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao?

Để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ, cơ thể người mẹ đã phải trải qua nhiều biến đổi để có thể sinh em bé được thuận lợi. Trong đó, đau xương chậu được xem là một trong những “tác dụng phụ” khi mang thai của các mẹ. Tùy vào vị trí, cân nặng, và tư thế của thai nhi mà các mẹ bầu có thể bị đau ít hay nhiều. Vậy bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao? Nguyên nhân và cách giảm đau an toàn cho mẹ bầu là gì?

Bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao?

Bà bầu bị đau xương chậu được khuyên nên đến gặp bác sĩ chuyên môn khi thấy âm đạo bị chảy máu, nước ối bị rỉ, bé hoạt động bất thường hoặc ngưng hoạt động. Nếu không có các dấu hiệu nguy hiểm này, bà bầu có thể tự chữa trị ở nhà bằng cách chú ý các tư thế ngồi và hoạt động.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau xương chậu

Cảm giác đau đớn, khó chịu ở vùng xương chậu là một trong những triệu chứng mà mẹ bầu phải chịu trong quá trình mang thai. Đau xương chậu khi mang thai là đau ở phía trước hoặc phía sau xương chậu và có thể đau lan ra khu vực xung quanh như hông, đùi,… mà không phải do nguyên nhân bệnh lý nào khác gây ra.

Vì sao cơ thể phụ nữ mang thai lại bị đau xương chậu?

Khi mang thai, cơ thể sản xuất một loại hormone có tên là relaxin, khiến các dây chằng vùng chậu mềm và giãn ra. Đây là một quá trình sinh lý bình thường, tạo điều kiện cho cơ thể sinh nở dễ dàng hơn sau này. Nói một cách dễ hiểu, cơ thể người mẹ là một ngôi nhà nhỏ chỉ có thể chứa một người. Để có thể mở cửa đón một sinh linh mới vào nhà, người mẹ cần phải “nới rộng” ngôi nhà ấy ra. Tuy nhiên, trong quá trình “nới rộng”, các khớp xương chậu lại bị các nội tiết tố làm cho không chắc chắn, gây đau đớn và khó chịu. Cơn đau sẽ “tăng dần đều” cùng với sự tăng trưởng của thai nhi và sự thay đổi tư thế đi đứng, áp lực lên vùng chậu và xung quanh tử cung.

Những trường hợp mẹ bầu dễ bị đau xương chậu khi mang thai hơn so bao gồm:

Những dấu hiệu của đau xương chậu khi mang thai

Những dấu hiệu của triệu chứng đau xương chậu ở bà bầu

Vào ba tháng đầu, tuy thai nhi chưa lớn nhưng người mẹ đã bị đau vùng xương chậu. Đó là vì các mẹ gây áp lực quá nhiều lên vùng này để thích nghi với sự phát triển từng ngày của thai nhi. Cơn đau sẽ đạt đỉnh điểm vào tuần thứ 36 của thai kỳ. Vì đây là thời điểm bé đã xoay đầu và ở vị trí thấp nhất để chuẩn bị cho quá trình chào đời.

Dấu hiệu của đau xương chậu khi mang thai?

Biểu hiện chính của triệu chứng này là đau lưng, hông và vùng chậu cùng với sự nhức nhối xung quanh vùng mông. Một số mẹ sẽ “may mắn” được “hưởng trọn” những biểu hiện này, trong khi một số khác sẽ chỉ gặp một hoặc hai biểu hiện mà thôi. Cụ thể:

Phần trước của xương chậu bị đau dữ dội, và có đôi khi quá sức chịu đựng.

Khu vực xương hông, lưng, đáy xương chậu và phía sau của chân nhức nhối, đau đớn.

Dáng đi lạch bạch

Đau đầu gối và có thể lan tới mắt cá nhân và bàn chân.

Đi lại khó khăn, nhất là sau khi ở yên một chỗ.

Có thể mắc chứng tiểu tiện không tự chủ được.

Khi đã mắc phải triệu chứng này, các mẹ sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong các hoạt động thường ngày và cơn đau thường trở nên rõ rệt hơn khi các mẹ bầu:

Đi bộ

Leo cầu thang

Dồn sức nặng của cơ thể lên một chân

Xoay người khi nằm ngủ. Đặc biệt là khi nằm ngửa.

Cách giảm triệu chứng đau xương chậu khi mang thai

Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng đây là triệu chứng “bắt buộc phải gặp” khi mang thai. Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện tình trạng đau đớn và khó chịu nếu biết chữa trị đúng cách. Các mẹ có thể giảm bớt cơn đau của mình tại nhà bằng những cách sau đây:

Những điều bà bầu bị đau xương chậu nên làm và không nên làm

Bà bầu bị đau xương chậu không nên:

Bà bầu bị đau xương chậu nên:

Ngoài ra, các mẹ có thể tìm đến bác sĩ vật lý trị liệu nhằm giảm bớt cơn đau. Họ có thể đề nghị bạn vận động trong nước (thủy liệu pháp) để bạn thư giãn các cơ và di chuyển dễ dàng hơn.

Bà bầu bị đau xương chậu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi bà bầu bị đau xương chậu, thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, các mẹ không nên vì vậy mà chủ quan. Cơn đau đớn mãn tính có thể khiến các mẹ bầu bị trầm cảm, dẫn đến gây hại cho con. Đồng thời, triệu chứng này có thể khiến cho quá trình sinh nở tự nhiên của các mẹ bầu diễn ra khó khăn hơn.

Lưu ý khi bà bầu bị đau xương chậu

Nếu như cơn đau diễn ra thường xuyên và quá mức chịu đựng, Medplus khuyên các mẹ nên đi khám bác sĩ. Đặc biệt là khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm sau:

Sau khi sinh, triệu chứng này sẽ giảm bớt. Nếu như triệu chứng không thuyên giảm, Medplus khuyên bạn nên đi gặp bác sĩ sớm nhất có thể nhé.

Mong rằng những thông tin Medplus đã tổng hợp giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ về bà bầu bị đau xương chậu phải làm sao, có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị đau xương chậu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version