Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao?

Bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao?

Bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao?

Hải sản là nhóm thức ăn dễ gây ra dị ứng nhất. Dị ứng hải sản xảy ra khi cơ thể có những phản ứng bất thường đối với protein của một số loại hải sản, đặc biệt là với hải sản có vỏ, chẳng hạn như cua, tôm, hàu, sò điệp, mực hoặc bạch tuộc. Tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người mà các phản ứng có thể từ nhẹ cho tới nặng, thậm chí là đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Vậy bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao?

Bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao?

Nếu bị dị ứng hải sản kéo dài nhiều ngày không khỏi hoặc thường xuyên tái dị ứng thì mẹ nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để tránh những biến chứng không mong muốn

Nguyên nhân bà bầu bị dị ứng hải sản

Phụ nữ đang mang thai rất dễ bị dị ứng hải sản vì sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố. Cơ thể mẹ không kịp thích ứng có thể khiến hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc rối loạn hoạt động. Bên cạnh đó, nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây, sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng hải sản trong giai đoạn thai kỳ:

Triệu chứng dị ứng hải sản khi mang thai

Biểu hiện của tình trạng dị ứng hải sản khi mang thai thường là phát ban đỏ với của các nốt nhỏ li ti; sưng và kèm cảm giác ngứa ngáy. Bên cạnh đó, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ, tình trạng dị ứng hải sản có thể xuất hiện thêm một số biểu hiện:

Bên cạnh đó, tình trạng dị ứng đi kèm sốc phản vệ thì đó là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Cả tính mạng của mẹ và bé đều bị đe dọa nếu không được can thiệp kịp thời. Những triệu chứng sốc phản vệ thường gặp:

Phương pháp điều trị cho bà bầu bị dị ứng hải sản

1. Trường hợp nhẹ

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc khắc phục các triệu chứng dị ứng với hải sản. Để giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn và tình trạng dị ứng không bị chuyển biến nặng.

2. Trường hợp nặng

Mẹ bầu có thể được chỉ định tiêm Epinephrine trong trường hợp dị ứng hải sản có dấu hiệu chuyển nặng hoặc nguy cơ gây sốc phản vệ. Liều lượng dùng thuốc cần được bác sĩ chỉ định rõ ràng và giám sát chặt chẽ. Nếu không sẽ gây hại cho thai nhi.

Nguyên tắc điều trị dị ứng hải sản khi mang thai

Mẹ bầu cần được đến cơ sở y tế kiểm tra để đánh giá tình trạng dị ứng và tìm ra giải pháp điều trị thích hợp nhất.

Nguyên tắc tối quan trọng khi mang thai bị dị ứng nói chung và dị ứng hải sản nói riêng là không được tự ý dùng thuốc; Không được tự ý thay đổi liều lượng, rút ngắn hoặc kéo dài thời gian sử dụng.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trong quá trình điều trị, mẹ bầu cần phải thông báo với bác sĩ. Ngoài ra, cần tuân thủ lịch tái khám.

Mẹ bầu bị dị ứng hải sản có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Dị ứng hải sản ở mức độ nhẹ hay nặng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ở trường hợp nhẹ, các triệu chứng của dị ứng làm cho người mẹ mệt mỏi và khó chịu. Tình trạng này khiến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi bị cản trở. Ở mức độ nặng còn có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và con. Thậm chí có thể xảy ra trường hợp còn gây sinh non hoặc dị tật bẩm sinh.

Lưu ý phòng dị ứng thức ăn khi mang thai

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị dị ứng hải sản phải làm sao? Bà bầu bị dị ứng hải sản trên có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị dị ứng hải sản.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version