Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị dư Vitamin D phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị dư Vitamin D phải làm sao?

Bà bầu bị dư Vitamin D phải làm sao?

Bà bầu bị dư vitamin D phải làm sao?

Vitamin D khi mang thai rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng của thai nhi. Ngoài ra, vitamin D khi mang thai có thể đảm bảo sức khỏe mẹ và bé trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu bà bầu lạm dụng vitamin D sẽ tăng nguy cơ thai nhi bị bại não. Vậy bà bầu bị dư vitamin D phải làm sao?

Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên bổ sung từ thực phẩm hoặc phơi nắng vì nguy cơ gặp tác dụng phụ bất lợi sau khi hấp thu vitamin D từ chế độ ăn hoặc phơi nắng rất thấp

Dấu hiệu bà bầu bị dư vitamin D

Độc tính vitamin D có thể gây ra một loạt các triệu chứng, và mỗi cá nhân có thể phản ứng khác nhau, chẳng hạn như:

Những trường hợp dư vitamin D bà bầu thường quan tâm

Tác hại khi bà bầu bị dư Vitamin D

Sử dụng vitamin D liều cao, kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm độc do thừa vitamin D, còn gọi là cường vitamin D. Nó làm tăng calci huyết và dẫn đến hàng loạt triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, chán ăn, khô miệng, chuột rút, táo bón, mạch máu bị vôi hóa. Nhiều trường hợp còn gây tổn thương thận, tăng huyết áp, loạn nhịp tim, trẻ bị chậm lớn, dị tật bào thai, khó thở, co giật.

Phương pháp bổ sung vitamin D đúng cách khi mang thai

1. Dùng thực phẩm giàu vitamin D

Để cơ thể hấp thu tốt vitamin D, nên bổ sung thêm dầu mỡ vào bữa ăn vì vitamin D tan tốt trong dầu

Thực phẩm giàu vitamin D như cá, lòng đỏ trứng, gan, dầu cá, sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh quy, margarin, dầu ăn, ngũ cốc

Ngoài ra cũng nên ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh flan, phomai

2. Tắm nắng

Tắm nắng cung cấp 90-95% vitamin D cho cơ thể. Khi tắm nắng cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Cần để lộ chân, tay, lưng, bụng, ngực cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian tắm nắng khoảng 15-20 phút, vào buổi sáng nên tắm trước 8 giờ hoặc 4-5 giờ chiều.

3. Sử dụng viên bổ sung vitamin D

Việc bổ sung vitamin D qua thuốc đối với phụ nữ mang thai cần phải qua kiểm tra. Nhằm xác định mức độ vitamin D cần phần phải cung cấp thêm cho bà bầu. Mẹ bầu phải tuân theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bà bầu bị dư vitamin D có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bổ sung quá nhiều vitamin D, canxi có thể dẫn tới việc trẻ sinh ra có hộp sọ quá bé, không có thóp do đã bị kín sớm. Việc lạm dụng thực phẩm chức năng làm tăng khả năng thai to quá đẻ khó, thai nhi bị ngạt. Hoặc tình trạng vôi hóa nhau thai, làm bé không hấp thu được dinh dưỡng từ mẹ.

Lưu ý cho bà bầu bị dư vitamin D

phụ nữ mang thai cần bổ sung 5.000 IU vitamin D mỗi ngày. Dưới đây là một số trong những nguồn thực phẩm tốt nhất chứa vitamin D:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị dư Vitamin D phải làm sao? Bà bầu bị dư Vitamin D có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị dư Vitamin D.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version