Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ho khan phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị ho khan phải làm gì?

Bà bầu bị ho khan phải làm gì?

Bà bầu bị ho khan phải làm sao?

Ho khan là ho không tiết chất nhầy giúp loại bỏ các chất kích thích có hại, vi khuẩn gây dị ứng trong niêm mạc phổi và đường mũi. Ở phụ nữ mang thai, nó gây ra một loạt các vấn đề từ mất ngủ đến tiểu không tự chủ (UI). Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, ho khan có thể gây khó thở và khiến cơ thể mệt mỏi. Vậy bà bầu bị ho khan phải làm sao?

Mặc dù ho khan là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ, bà bầu không nên chủ quan và hãy đến gặp bác sĩ nếu ho khan kéo dài. Phương pháp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc sẽ giúp ngăn ngừa cũng như chữa trị ho khan.

Nguyên nhân bà bầu bị ho khan?

Phụ nữ mang thai dễ bị ho do nhiều nguyên nhân khác nhau, nguyên nhân chính là do tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Hiệu quả của hệ thống miễn dịch giảm khi mang thai, khiến hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể yếu dần dẫn đến dễ bị dị ứng và ho. Ngoài ra, còn có những lý do khác là:

Dị ứng

Hệ thống miễn dịch khi mang thai yếu hơn bình thường dẫn đến việc bà bầu dễ bị dị ứng. Virus có thể xâm nhập vào cơ thể qua mũi hoặc miệng và gây khó thở hoặc ho khan.

Hen suyễn

Bà bầu bị chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn có thể bị ho khan khi mang thai.

Co thắt phế quản

Co thắt phế quản có thể dẫn đến ho khan. Một số nguyên nhân gây co thắt phế quản là do lông thú cưng, thời tiết lạnh, khói hóa chất và hút thuốc.

Viêm mũi

Viêm mũi dẫn đến sưng màng nhầy. Điều này càng dẫn đến ho khan.

Khả năng miễn dịch thấp

Khả năng miễn dịch thấp có thể khiến phụ nữ mang thai dễ bị dị ứng và nhiễm trùng, do đó dẫn đến ho khan.

Chứng ợ nóng

Trào ngược axit hoặc ợ nóng rất phổ biến trong thai kỳ. Điều này có thể dẫn đến ho khan.

Dấu hiệu và triệu chứng nguy hiểm của ho khan khi mang thai

Dưới đây là những dấu hiệu thường xuất hiện khi bà bầu bị ho khan:

Lưu ý: Bà bầu cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu có những biểu hiện nguy hiểm sau

Các trường hợp ho khan bà bầu thường quan tâm

Các mẹo khắc phục tại nhà cho bà bầu bị ho khan

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho ho khan khi mang thai bao gồm kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin và khoáng chất. Uống siro ho khi mang thai là một phương thuốc khác để trị ho và đau họng. Các biện pháp khắc phục dễ dàng khác bao gồm:

Bà bầu bị ho khan có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thông thường ho khan chỉ làm giảm khả năng miễn dịch của mẹ. Tuy nhiên, nếu bà bầu không điều trị ho, cảm lạnh hoặc cúm trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của thai nhi và có thể dẫn đến khó sinh. Ngoài ra, ho khan gây căng thẳng về thể chất, tinh thần và cảm xúc của mẹ, những điều này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Lưu ý cho bà bầu bị ho khan

Thực phẩm bà bầu bị ho khan nên dùng

Thực phẩm bà bầu bị ho khan không nên dùng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị ho khan phải làm sao? Bà bầu bị ho khan có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị ho khan.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version