Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị hội chứng ống cổ tay phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầubị hội chứng ống cổ tay phải làm sao

Bà bầu bị hội chứng ống cổ tay phải làm sao?

Thống kê cho thấy, 31-62% phụ nữ mang thai có khả năng mắc hội chứng ống cổ tay. Tuy rằng hội chứng này không ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và bé, nhưng nếu để lâu dài có thể dẫn đến teo cơ và tàn tật bàn tay do các tổn thương thần kinh, mạch máu không thể hồi phục được. Vậy bà bầu bị hội chứng ống cổ tay phải làm sao?

bà bầu bị hội chứng ống cổ tay được bác sĩ khuyên gì

Phụ nữ mang thai bị hội chứng ống cổ tay được khuyên thường xuyên thay đổi tư thế, vận động nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất. Nếu cơn đau dai dẳng và cản trở cuộc sống, bà bầu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc giảm đau.

Nguyên nhân bà bầu bị hội chứng ống cổ tay

Các chuyên gia hiện vẫn chưa chắc chắn vì sao hội chứng này lại thường xuất hiện khi mang thai đến thế. Nhưng họ cho rằng nguyên nhân có thể là sự gia tăng hormone và dịch ở mô tích tụ gây sưng phù. Khi lượng muối natri dư thừa giữ theo quá nhiều nước trong cơ thể, cổ tay và ngón tay có thể sưng phù, dẫn đến hội chứng ống cổ tay.

Bên cạnh đó, có thể có những nguyên nhân khác như làm việc bằng tay liên tục và duy trì một tư thế ở thời gian dài.

Triệu chứng bà bầu bị hội chứng ống cổ tay

triệu chứng khi bà bầu bị hội chứng ống cổ tay

Triệu chứng của hội chứng này thường trở nên tệ hơn vào ban đêm, nhưng cũng có thể cản trở các hoạt động hằng ngày. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

Có cảm giác kim châm và ngứa ngáy hoặc nóng ran ở các ngón tay và toàn bộ bàn tay

Đau đớn ở ngón tay và ngón trỏ

Đau nhức ở tay, cẳng tay và ống tay

Nắm gập yếu, đặc biệt ở ngón cái

Da bị khô, các ngón tay hoặc ngón cái bị sưng phù

Tê bì ở các ngón tay hoặc lòng bàn tay khi tình trạng trở nặng

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng của khoảng 40% đối tượng nghiên cứu trở nặng sau tuần 30 của thai kỳ. Bởi vì đó là thời điểm bà bầu bắt đầu tăng cân và hiện tượng trữ nước trong cơ thể xuất hiện. Sau khi sinh con, hormone và chất dịch trở về trạng thái bình thường, nên các triệu chứng sẽ giảm hẳn và biến mất.

Cách điều trị hội chứng ống cổ tay khi mang thai

Đến gặp bác sĩ chuyên gia

Nếu đã thử các biện pháp trên mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, bà bầu nên đến gặp các bác sĩ chuyên gia xương khớp hoặc bác sĩ vật lý trị liệu. Nhất là cơn đau gây cản trở giấc ngủ và hoạt động hằng ngày của các mẹ bầu. Các bác sĩ có thể đề nghị các bà bầu đeo một thanh nẹp vào cổ tay, nhằm giữ cố định cổ tay ở tư thế thẳng và nới rộng ống cổ tay.

Thay đổi tư thế ngủ, ngồi

Nếu các triệu chứng đau rát khó chịu xuất hiện, bà bầu có thể thử thay đổi tư thế ngủ hoặc ngồi hiện tại. Để tay nghỉ ngơi và lắc tay để giảm bớt cảm giác đau mỏi. Cố gắng không dùng tay gối đầu khi ngủ để tránh làm cơn đau thêm nghiêm trọng.

Thay đổi tư thế cổ tay, bàn tay

Bàn tay và cổ tay sẽ bị đau khi duy trì một tư thế trong một thời gian dài. Vì vậy, những bà bầu bị hội chứng ống cổ tay hay nghỉ ngơi 30 phút sau khi sử dụng bàn phím liên tục. Đứng lên, đi lại và vận động cổ tay và các ngón tay để thư giãn. Không nên uốn, gập cổ tay hay ngón tay theo thói quen vì như vậy, cơn đau sẽ nặng hơn.

Bà bầu bị hội chứng ống cổ tay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Các mẹ bầu của Medplus hãy yên tâm là thai nhi hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhé. Hội chứng ống cổ tay xảy ra do nội tiết tố trong cơ thể mẹ, cũng có thể do đặc tính công việc của các mẹ. Các mẹ bầu bị hội chứng ống cổ tay có thể thực hiện các biện pháp sau đây để có thể giảm bớt cơn đau:

Lưu ý khi bà bầu bị hội chứng ống cổ tay

Vận động nhẹ nhàng

Các môn thể thao nhẹ nhàng cho bà bầu như yoga cũng có thể làm giảm bớt cảm giác đau.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mong rằng những thông tin Medplus đã tổng hợp giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ về bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao, có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị đau khớp ngón tay.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version