Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị khô mắt phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị khô mắt phải làm sao

Bà bầu bị khô mắt phải làm sao

Bà bầu bị khô mắt phải làm sao?

Bị khô mắt trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu.  Khô mắt có thể kéo dài trong suốt thời gian mang thai, thậm chí là một vài tháng sau khi em bé chào đời. Ngoài ra khô mắt ở bà bầu, còn có thể có một số bất thường nhẹ ở mắt, gây khó chịu . Vậy bà bầu bị khô mắt phải làm sao?

Bà bầu bị khô mắt là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên để cho mắt nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc môi trường khói bụi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị khô mắt

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới mẹ bầu tiểu khó khi mang thai:

1. Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố và suy giảm nội tiết tố nam androgen là một trong những lý do chính khiến đôi mắt của mẹ bầu bị khô. Trong quá trình sinh nở và cho con bú, nồng độ của những nội tiết tố này sẽ dần quay lại như bình thường nên tình trạng mắt bị khô không còn nữa. Tuy nhiên, có một số phụ nữ vẫn phải chịu đựng tình trạng này thêm một thời gian sau sinh.

2. Khả năng tiết nước mắt giảm

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng thường ảnh hưởng đế khả năng tiết nước mắt. Nếu hoạt động sản xuất nước mắt không còn hiệu quả như trước khi mang thai, tình trạng mắt bị khô chắc chắn xảy ra.

3. Tuyến dầu bôi trơn cho mắt bị chặn

Trong quãng thời gian bầu bí, các tuyến dầu hoạt động khác với bình thường. Những thay đổi này đôi khi ngăn chặn việc sản xuất lipid và các loại dầu có chức năng bôi trơn mắt, từ đó khiến độ đặc của nước mắt bị thay đổi. Kết quả là nếu chớp mắt, mẹ bầu sẽ cảm thấy khô vì không có gì để bảo vệ mắt khỏi những tác động của mí mắt. Bạn có thể áp dụng biện pháp chườm nóng vào vùng mắt để tạm thời mở các tuyến dầu bị chặn.

4. Tiết quá nhiều nước mắt

Trái ngược với nguyên nhân giảm tiết nước mắt khiến mắt bị khô nêu trên, một số phụ nữ trải qua hiện tượng lượng nước mắt đột ngột gia tăng khi mang thai. Khi bề mặt bị kích thích, mắt sẽ tạo ra nước mắt kém chất lượng để loại bỏ chất gây kích ứng và bôi trơn mắt theo phản xạ tự nhiên.

Những tình trạng bị khô mắt thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị khô mắt thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị khô mắt

Dưới đây là một số cách nhằm khắc phục tình trạng khô mắt ở mẹ bầu:

Không nên đeo kính áp tròng

Cảm giác vướng víu, cộm nơi mắt cũng làm ảnh hưởng đến việc khô mắt. Theo đó, việc mang kính áp tròng sẽ làm tăng nguy cơ trầy xướt ở mắt cũng như nhiễm trùng mắt. Mẹ bầu nên đi khám mắt nếu như gặp các vấn đề khi mang kính áp tròng

Tránh tiếp xúc nhiều với máy vi tính

Mẹ bầu hạn chế việc nhìn lâu vào màn hình máy tính, tivi, điện thoại… Việc nhìn lâu khiến bạn mỏi mắt. Việc ít nháy mắt do nhìn lâu, nhìn chằm chằm cũng làm mắt khô đi rất nhiều. Bên canh đó, việc ngước mắt cũng ảnh hưởng nhiều đến sự điều tiết của mắt. Mẹ bầu nên để máy tính thấp hơn tầm nhìn của mình.

Tránh những nơi không khí khô

Không khí khô cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước ở mắt bị khô nhanh chóng, dẫn đến việc thiếu nước ở mắt. Vì vậy, trong phòng làm việc hay quanh nhà bạn nên đảm bảo không khí mát mẻ. Cây xanh xung quanh bạn sẽ giúp không khí có độ ẩm tốt hơn.

Massage mắt

Thói quen massage mắt khi rửa mặt hoặc khi thức dậy giúp đôi mắt của bạn được thư giãn. Việc massage mắt cũng giúp các mạch máu xung quanh được lưu thông tốt hơn.

Tránh những nơi có khói

Khói làm cay mắt và khô mắt bạn rất nhiều. Nếu điều tiết nước mắt không đủ và kịp thời trong một thời gian dài sẽ không chỉ làm cho mẹ bị khô mắt mà các chứng bệnh liên quan về mắt cũng nghiêm trọng hơn.

Nên có thời gian cho mắt nghỉ

Khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng nên chớp mắt, hoặc ngừng và nhắm mắt khoảng 30 giây. Việc này giúp cho mắt điều tiết tốt hơn khi bạn mở mắt ra. Đây cũng là lúc mắt tự làm ẩm, chống khô mắt.

Bà bầu bị khô mắt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khô mắt ở bà bầu gây khó chịu, nhưng đừng vì thế mà lạm dụng thuốc nhỏ mắt, nhất là khi bạn đang có thai. Nhiều loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng tốt với chứng khô mắt nhưng chúng có thể kèm theo phản ứng phụ là có thể làm teo mạch máu và gia tăng kích thích ở mắt. Điều này có thể tác động đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Chính vì thế thai phụ bị khô mắt, tiểu rắt khi mang thai vô cùng nguy hiểm cần phải đi thăm khám kiểm tra ngay để có những cách điều chị an toàn hiệu quả.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị khô mắt phải làm sao? Bà bầu bị khô mắt có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị khô mắt.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version