Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì ? Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì

Khó thở khá phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối và trong thời kỳ đầu mang thai. Gần 75% phụ nữ không bao giờ cảm thấy khó thở trước khi mang thai. Ngoài việc cố gắng luyện tập cũng như thay đổi tư thế để dễ chịu hơn thì ăn uống cũng quan trọng. Chế độ ăn uống hợp lí sẽ kiểm soát cân nặng và bà bầu sẽ bớt cảm thấy nặng nhọc khi thở. Hãy cùng theo dõi bài viết bà bầu bị khó thở nên ăn gì nhé.

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì: Thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm giàu chất sắt

Phụ nữ có thai, do nhu cầu sử dụng Hb rất cao, chẩn đoán thiếu máu khi Hb xuống dưới 11g/dl.

Thịt đỏ

Chất sắt được quan sát thấy có nhiều trong thịt động vật, nhất là thịt đỏ. Cụ thể là thịt bò, thịt heo, thịt cừu… Thịt càng sẫm màu thì càng chứa nhiều chất sắt.

Thịt đỏ trong thịt heo heo, bò rất giàu dinh dưỡng và là một nguồn thực phẩm giàu  sắt. 100gr thịt đỏ cung cấp cho bạn 2,7 gram sắt, nó cũng chứa nhiều protein, selen, và vitamin B.

Các nghiên cứu cho thấy bà bầu thường xuyên ăn thịt đỏ, cá và gia cầm ít có nguy cơ bị thiếu sắt.

Món ăn chế biết từ thịt đỏ:

Động vật thân mềm

Động vật thân mềm là những loài sống dưới nước có vỏ cứng. Chúng thường được chế biến thành những món ăn khá ngon và bổ dưỡng, như sò, ốc, trai, nghêu… Không chỉ giúp bà bầu tạo ra những món ăn lạ miệng, hấp dẫn mà còn chứa lượng lớn chất sắt. Chẳng hạn, một phần nghêu 100 gram có thể chứa tới 28 mg sắt, đủ lượng sắt cần cho một ngày.

Món ngon từ động vật thân mềm:

Rau chân vịt (cải bó xôi)

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, cũng như các nguồn rau có lá xanh đậm khác, chứa nhiều chất sắt nhưng lại rất ít calo, thích hợp cho các mẹ bầu muốn tránh béo phệ.

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì: Quả mọng có màu sẫm

Quả mọng là những trái cây nhỏ, mềm, có vị ngọt hoặc chua

Quả mọng là những trái cây nhỏ, mềm, có vị ngọt hoặc chua song lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin…

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng quả mọng giàu chất chống ôxy hóa giúp đẩy lùi bệnh tật. Như ung thư và các rối loạn thần kinh do lão hóa sớm.

Việt quất

Có chứa một lượng lớn vitamin K và các chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin – có tác dụng giảm căng thẳng, ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tim và tiểu đường, đồng thời giúp giảm cholesterol…

Mâm xôi

Chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, quả mâm xôi có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim, giảm tăng huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Mâm xôi có lợi với những người bị bệnh liên quan đến đại tràng, vì loại quả này chứa chất kháng viêm.

Dâu tây

Là một trong những loại trái cây phổ biến và được tiêu thụ rộng khắp trên thế giới, dâu tây là nguồn cung vitamin C tuyệt vời. Loại quả được nhiều người yêu thích này có thể giúp giảm đến 30% nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giúp giảm lượng cholesterol trong máu, kiểm soát lượng đường trong máu…

Việt quất đen

Tương tự với việt quất thông thường, nhưng việt quất đen còn đem lại hiệu quả nhiều hơn và có tính kháng viêm mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, việt quất đen còn giúp cải thiện sức khỏe của mắt một cách hiệu quả.

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì: Thực phẩm bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C

Số lượng vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày (RDA) đối với phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên là 85mg và 80mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống.

Trái cây – vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, quýt và cũng có thể được tìm thấy trong táo, mơ, hồng, đào, dâu tây… Bạn có thể ăn sống, làm nước ép hoặc làm mứt.

Rau củ – Cà chua, củ cải đường, tiêu, khoai tây tươi là những nguồn cung cấp vitamin C rất tốt. Bắp cải, đặc biệt là ở dạng lên men, cũng rất giàu vitamin C.

Bà bầu bị khó thở nên ăn gì: Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống nước nhiều là một trong những lời khuyên các bác sĩ thường dành cho mẹ bầu. Điều này không chỉ giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón, chướng bụng…

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên uống ít nhất 2 lít nước. Mỗi ngày mẹ bầu ngoài việc uống nước thì canh, súp, nước hoa quả cũng tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra việc uống nước giúp bà bầu cảm giác nhẹ người, đào thải chất độc. Và có một tinh thần sảng khoái vui vẻ hơn.

Những điều lưu ý dành cho bà bầu bị khó thở nên ăn gì ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version