Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị khó tiêu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị khó tiêu phải làm sao

Bà bầu bị khó tiêu phải làm sao

Bà bầu bị khó tiêu phải làm sao?

Bị khó tiêu trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Khi mang thai, lượng hormone nội tiết tố tăng cao khiến nhu động ruột hoạt động kém làm cho dạ dày và ruột tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Trong khi đó, đây lại là khoảng thời gian mẹ bầu thường tích cực bồi bổ, lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể nhiều càng khiến cho bộ máy tiêu hóa hoạt động vất vả hơn. Chính điều này gây ra cảm giác ăn không tiêu, đầy bụng, chướng bụng.  Vậy bà bầu bị khó tiêu phải làm sao?

Bà bầu bị khó tiêu là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị khó tiêu

Các mẹ bầu bị khó tiêu do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Kích thước của thai nhi

Khi mang thai, tử cung đang mở rộng và đẩy lên bụng, đặc biệt là ở giai đoạn sau của thai kỳ khi kích thước thai nhi càng lớn. Thai nhi sẽ chèn ép vào dạ dày và các cơ quan khác của đường tiêu hóa làm chậm trễ hoạt động tiêu hóa thức ăn gây nên cảm giác đầy chướng bụng, khó tiêu.

Vấn đề tâm lý

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ thường đối mặt với những thay đổi Hormone. Dẫn đến sự căng thẳng vè tâm lý, những khó chịu cho cơ thể người mẹ, hoặc những lo lắng cho sự phát triển của em bé,…

Tâm lý căng thẳng này gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa và việc lưu thông máu trong cơ thể. Từ đó khiến cho bà bầu ăn không tiêu

Một số vấn đề khác

Những tình trạng bị khó tiêu thường gặp ở bà bầu

Phụ nữ mang thai bị khó tiêu thường có những triệu chứng sau:

Tức phần bụng trên

Bụng trên nặng nề, óc ách như chứa đầy nước

Đầy hơi

Ợ chua hoặc ợ khan

Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no

Bị táo bón

Cách khắc phục cho bà bầu bị khó tiêu

1. Tâm trạng luôn thoải mái

Mệt mỏi, tâm trạng cáu gắt không chỉ khiến mẹ ăn không tiêu, khó chịu mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi. Chính vậy, mẹ hãy giảm bớt công việc đang làm, nghỉ ngơi, thư giãn đúng cách. Ngoài ra, mẹ nên tập một số môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,… cũng giúp khí huyết của mẹ lưu thông hơn, giảm bớt tình trạng ăn không tiêu, khó thở.

2. Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Ăn nhiều thực phẩm giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa như chuối, khoai lang. Không nên ăn quá nhiều trong một bữa, dạ dày sẽ càng đầy, áp lực lên van trong thực quản càng nhiều gây nên các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu kèm ợ hơi. Đặc biệt, các mẹ nên tránh ăn uống trước khi đi ngủ. Mẹ cũng nên chịu khó đi bộ thong thả sau bữa tối để tiêu hóa đi

3. Massage bụng

Massage nhẹ nhàng vùng bụng là một giải pháp hiệu quả để kích thích hoạt động của cơ quan tiêu hóa làm giảm triệu chứng khó tiêu mà lại giúp thư giãn cho cả mẹ và thai nhi. Đồng thời giảm cảm giác bị căng cứng ở vùng bụng. Tạo nên cảm giác nhẹ nhàng cho mẹ ngay cả khi kích thước thai nhi lớn.

Bà bầu bị khó tiêu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong giai đoạn mới mang thai, khó tiêu là hiện tượng bình thường đối với các bà bầu. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu cho cơ thể mẹ và cũng gây những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Ăn không tiêu trong thời gian dài sẽ khiến mẹ bầu chán ăn, cơ thể không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi thai nhi. Điều nên gây nguy cơ suy dinh dưỡng cho em bé và bé chậm phát triển

Một số lưu ý cho bà bầu bị khó tiêu

Bà bầu bị khó tiêu nên ăn gì?

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, các mẹ bầu bị khó tiêu nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Bà bầu bị khó tiêu không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị khó tiêu phải làm sao? Bà bầu bị khó tiêu có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị khó tiêu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version