Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị mỏi chân phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị mỏi chân phải làm sao

bà bầu bị mỏi chân phải làm sao

Bà bầu bị mỏi chân phải làm sao?

Bị mỏi chân trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu.  Mỏi chân khi mang thai sẽ thường xuyên xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ, với mức độ ngày càng nặng hơn do lúc này thai to, cơ thể mẹ bầu càng phải chịu một lực lớn hơn. Mỏi chân và những cơn đau nhức thường xuất hiện vào ban đêm, khiến cho mẹ bầu mất ngủ và lâu dần gây cảm giác mệt mỏi. Vậy bà bầu bị mỏi chân phải làm sao?

Bà bầu bị mỏi chân là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị mỏi chân

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới mẹ bầu tiểu khó khi mang thai:

1. Do tăng cân thai kỳ

Khi mang thai, cơ thể người mẹ tăng cân, điều đó khiến cho các dây chằng nới lỏng ra để có thể chịu được áp lực về cân nặng. Chính vì vậy, triệu chứng mỏi chân khi mang thai là điều không nên quá lo lắng. Thế nhưng tùy mức độ và biểu hiện của mỏi chân khi mang thai mà các mẹ bầu nên lưu ý để thăm khám cẩn thận và có một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Do cơ thể mẹ bầu thiếu chất

Khi cơ thể mẹ bầu thiếu hụt các chất quan trọng như muối khoáng, magie, canxi, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị mỏi chân khi mang thai, với mức độ nặng và tần suất nhiều. Chưa kể đến bị mỏi chân, mẹ bầu còn hay bị chuột rút, nhức chân, phù chân… Khiến cho việc đi lại hay sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

3. Bà bầu ít vận động

Trong thai kì, vì sức khỏe bị ảnh hưởng, mẹ bầu hay bị mệt và muốn đảm bảo cho em bé được an toàn nên nhiều mẹ bầu ít vận động. Với các mẹ bầu ở văn phòng, việc ngồi quá lâu một tư thế hay nằm quá lâu gây nên việc các mạch máu bị chèn ép. Máu lưu thông kém nên dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân, tê cứng chân khiến mẹ khó chịu.

Những tình trạng bị mỏi chân thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị mỏi chân thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Cảm giác khó chịu

Hơi nóng,nhức mỏi ở chân

Lan dần sang các ngón chân và toàn bộ bàn chân

Cơ thể bứt rứt, khó chịu, ăn, ngủ không ngon

Cách chăm sóc cho bà bầu bị mỏi chân

Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc mẹ bầu bị mỏi chân hiệu quả nhất:

1. Thăm khám bác sĩ

Khi mang thai, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám bác sĩ sản khoa để theo dõi tình trạng của mẹ và bé. Chính vì vậy, khi thường xuyên gặp triệu chứng mỏi chân khi mang thai. Mẹ bầu không nên chủ quan mà nên đến ngay các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa. Bởi vì ngoài nguyên nhân tăng cân hay thiếu chất, mỏi chân khi mang thai còn do mẹ bầu bị u xơ tử cung hoặc chân bị tụ máu.

2. Chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất đặc biệt là canxi. Ngoài sữa, mẹ bầu nên thường xuyên ăn các thực phẩm giàu canxi như rau cải, rau dền, cá, đậu phụ, vừng, bột ngũ cốc, đỗ, hạnh nhân… và nhớ uống nhiều nước.

3. Một số mẹo nhỏ tránh mỏi chân khi mang thai

Bà bầu bị mỏi chân có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nhức mỏi chân ở mẹ bầu khiến mẹ bị đau nhức và mỏi chân khi đi lại hay nằm ngồi một chỗ. Đặc biệt, cơn đau nhức chân thường xảy ra vào ban đêm, thêm tình trạng chuột rút làm mẹ đau đớn mất ngủ. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên dẫn đến mẹ bị ảnh hưởng sức khỏe, và gây căng thẳng stress. Làm tăng nguy cơ mẹ bị chứng tiền sản giật, vô cùng nguy hiểm. Đây là những yếu tố không tốt vì sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị mỏi chân phải làm sao? Bà bầu bị mỏi chân có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị mỏi chân.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version