Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao

Bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao

Bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao?

Mụn cóc sinh dục (hay còn gọi là mục cóc hoa liễu) là bệnh về da rất phổ biến. Ở phụ nữ, mụn có thể phát triển trên âm hộ, thành âm đạo, khu vực giữa bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn, cổ tử cung… Trong một vài trường hợp, mụn thậm chí có thể phát triển trong miệng hay cổ họng nếu bạn có quan hệ tình dục bằng miệng với người có bệnh. Vậy bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao?

Bà bầu bị mụn sinh dục là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ vùng kín và khám định kỳ thường xuyên.

Nguyên nhân bà bầu bị mụn sinh dục

Mẹ bầu bị mụn cóc sinh dục là điều rất phổ biến và phần lớn các trường hợp này thường không gây hại. Nguyên nhân là do khi mang thai, hệ miễn dịch suy yếu kết hợp với việc thay đổi hormone tạo cơ hội cho các loại virus gây hại, trong đó có virus HPV rất dễ tấn công cơ thể. Để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến cả bạn và bé, điều quan trọng là bạn cần đi khám sớm để xác định loại virus mà mình đang mắc phải. Điều này giúp các bác sĩ đề ra được cách điều trị phù hợp và kịp thời.

Dấu hiệu bà bầu bị mụn sinh dục

Cách khắc phục cho bà bầu bị mụn sinh dục

Khi mẹ bầu nổi mụn sinh dục có thể sẽ nhận một vài chỉ định điều trị từ bác sĩ như:

1. Kem bôi

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê toa các loại kem bôi để điều trị mụn cóc sinh dục trong thai kỳ. Tuy nhiên, đừng tự ý sử dụng mà không đi khám bởi một số loại kem có chứa steroid, một chất có thể ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ.

2. Phương pháp nitơ lỏng

Nếu mụn cóc sinh dục có chiều hướng to ra và có thể gây các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể sử dụng nitơ lỏng để đóng băng và loại bỏ chúng một cách an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện khi những phương pháp khác không có tác dụng.

3. Phẫu thuật

Cũng giống như phương pháp làm lạnh bằng nitơ, phương pháp này cũng chỉ được sử dụng nếu tình trạng mụn cóc của mẹ bầu gây hại cho thai kỳ. Phần lớn các trường hợp, bác sĩ sẽ không chỉ định mẹ bầu phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc bởi phương pháp này có thể gây tổn thương cho cơ thể bạn và làm ảnh hưởng đến quá trình sinh con. Bác sĩ chỉ đề nghị phẫu thuật trong những tình huống rất nghiêm trọng và thường được thực hiện khi thai kỳ đã bước sang tam cá nguyệt thứ hai.

4. Laser

Laser cũng là một phương pháp khá phổ biến được dùng để loại bỏ mụn cóc sinh dục. Phương pháp này không can thiệp đến các tế bào đáy nên nguy cơ tái phát khá cao. Ngoài ra, việc sử dụng laser để điều trị còn có thể gây đau trong quá trình thực hiện. Do đó, nếu tình trạng mụn cóc không quá khó chịu, bạn cũng không cần đến phương pháp này.

5. Thuốc

Hiện có rất ít loại thuốc được dùng để điều trị mụn cóc sinh dục trong thai kỳ. Phần lớn các loại thuốc chỉ được kê trước khi mang thai hoặc sau khi mang thai và hầu hết chúng đều có chứa steroid. Các loại thuốc an toàn khi mang thai để điều trị mụn cóc HPV có thể khó tìm. Các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn dựa trên tình trạng thực tế của mẹ bầu.

Bà bầu bị mụn sinh dục có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mặc dù tỷ lệ bà bầu nổi mụn sinh dục không quá nhiều, tuy nhiên nếu chẳng may mắc phải thì:

Những điều mẹ không nên cho bà bầu bị mụn sinh dục

Để tình trạng bệnh không lây lan và lâu khỏi mẹ cần cân nhắc không nên:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị mụn sinh dục phải làm sao? Bà bầu bị mụn sinh dục có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị mụn sinh dục.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version