Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Bị ngứa vùng kín trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ.  Dấu hiệu mang thai đôi lúc có thể vượt xa những hiện tượng thường thấy như ốm nghén, cảm thấy mệt mỏi bởi thỉnh thoảng một trong những triệu chứng sẽ ảnh hưởng không tốt đến quãng thời gian bầu bí chẳng hạn như bị ngứa vùng kín. Vậy bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Bà bầu bị ngứa vùng kín là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đầu đủ dưỡng chất

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa vùng kín

Các mẹ bị ngứa vùng kín do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

1. Nhiễm khuẩn âm đạo

Vi khuẩn thường sống trong vùng âm đạo, góp phần giữ cho khu vực này khỏe mạnh. Đôi khi, các vi khuẩn xấu sẽ xâm nhập vào và gây nhiễm trùng. Cùng với cảm giác ngứa, mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng kín có cảm giác đau nhức, viêm nhiễm, dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu. Tình trạng này cần được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị.

2. Nhiễm nấm âm đạo

Nấm thực sự là một phần khá bình thường của cơ thể. Khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc yếu hơn, nấm Candida có xu hướng trở nên phát triển quá mức và có thể gây nhiễm trùng. Mặc dù tình trạng này rất bình thường đối với bất kỳ phụ nữ nào nhưng chúng lại có xu hướng nhạy cảm hơn trong thai kỳ.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Ngứa vùng kín khi mang thai có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trong thai kỳ và tình trạng này thường khá phổ biến. Nguyên nhân thông thường là do vi khuẩn E. coli khiến người mắc phải có cảm giác ngứa và rát khi đi tiểu. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể hạn chế tình trạng này bằng cách uống nước ép nam việt quất và sữa chua Hy Lạp.

4. Bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh giang mai, lậu, nhiễm nấm Chlamydia, Herpes và Trichomonas là các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ngứa âm đạo. Chúng cũng khiến dịch âm đạo có mùi hôi, kích ứng và đau nhức.

5. Rận mu

Rận mu có thể là thủ phạm đứng đằng sau tình trạng ngứa quanh lông mu. Ngoài ra, mẹ bầu cũng sẽ dễ dàng nhận thấy những đốm nhỏ ở khu vực lông vùng kín rậm rạp hoặc cửa âm đạo. Rận mu có xu hướng rất dễ lây lan. Do đó, mẹ bầu sẽ cần phải đến bác sĩ để được điều trị cũng như khử trùng giường và quần áo triệt để.

6. Nguyên nhân không nghiêm trọng

Dấu hiệu bà bầu bị ngứa vùng kín

Các mẹ bầu bị ngứa vùng kín thường có những dấu hiệu sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị ngứa vùng kín

1. Baking soda

Mẹ bầu có thể tạo ra hỗn hợp baking soda hoặc cho bột baking soda vào bồn tắm. Sau đó, cho vùng kín tiếp xúc với baking soda trong vòng 10 – 15 phút để giúp giảm viêm và ngứa vùng kín khi mang thai. Cuối cùng, hãy rửa lại thật sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng một chiếc khăn mềm.

2. Quần áo thoải mái

Đã đến lúc từ bỏ những chiếc quần jeans nếu mẹ bầu cảm thấy vùng kín ngứa ngáy dù chỉ mới trải qua 3 tháng mang thai. Hiện nay, có rất nhiều loại đầm thời trang dành cho bà bầu. Mẹ có thể lựa chọn cho mình những chiếc đầm phù hợp để có thể cảm thấy thoải mái hơn.

3. Đồ lót thích hợp

Mẹ bầu nên ưu tiên chọn lựa những loại quần lót mềm mại, bằng vải cotton có khả năng thấm hút tốt để tránh vùng kín bị ẩm ướt khiến tình trạng ngứa khi mang thai càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu được, mẹ có thể không mặc quần lót khi ngủ vào ban đêm.

4. Kem chống ngứa

Mẹ bầu có thể tìm mua các loại kem giúp hỗ trợ làm dịu cảm giác bị ngứa vùng kín khi mang thai dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, các mẹ nên cẩn trọng không sử dụng các sản phẩm có thành phần hydrocortisone bởi hoạt chất này sẽ làm hại đến em bé nếu dùng với lượng lớn.

5. Khăn giấy ướt

Nếu muốn nhanh chóng giải tỏa cơn ngứa đang khiến các mẹ phải khó chịu trong thời gian làm việc, hãy sử dụng khăn giấy ướt có chứa chiết xuất từ cây phỉ (witch hazel). Với thành phần làm dịu và diệt khuẩn một cách nhẹ nhàng, sản phẩm sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn.

6. Chườm lạnh

Hãy thử chườm một miếng bông hoặc khăn lạnh lên vùng âm đạo. Không sử dụng nước nóng bởi các mô có thể bị kích thích và khiến mẹ bầu càng bị ngứa nhiều hơn. Khi tắm, mẹ bầu cũng nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc ngâm trong bồn nước mát.

Bà bầu bị ngứa vùng kín có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngứa vùng kín kéo dài sẽ gây khó chịu cho bản thân người mẹ, khiến người mẹ cảm thấy lo lắng. Ngoài ra,việc cảm giác không thoải mái cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhi.

Thêm vào đó, tình trạng ngứa vùng kín kéo dài nếu không được chữa trị kịp thời có thể biến chứng thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi ( trẻ sinh non, thiếu tháng, trẻ có nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp do bị vi khuẩn tấn công nếu người mẹ sinh thường…)

Một số lưu ý cho bà bầu bị ngứa vùng kín

Bà bầu bị ngứa vùng kín nên ăn gì?

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, các mẹ bầu bị ngứa vùng kín nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Bà bầu bị ngứa vùng kín không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? Bà bầu bị ngứa vùng kín có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị ngứa vùng kín.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version