Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao?

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao?

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao?

Giun đũa chó/mèo(Toxocariasis) là một bệnh lây truyền từ động vật sang người do một loại kí sinh trùng được sống kí sinh ở ruột chó (Toxocara canis) và mèo (T.cati). Vậy bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao?

Mẹ bầu bị nhiễm giun đũa chó không nên quá lo lắng. Mẹ cần khám thai định kỳ để bác sĩ kiểm tra xét nghiệm máu cũng như theo dõi sát sức khoẻ của mẹ và bé

Triệu chứng bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai

Có hai bệnh cảnh chính của giun đũa chó mèo là ở mắt và ở nội tạng, hầu như là không có triệu chứng.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị nhiễm giun đũa chó

Toxocara sp là tên chung, đó có thể là giun đũa chó (Toxocara canis) hay giun đũa mèo (Toxocara cati). Riêng giun đũa chó không sống ký sinh ở mẹ bầu, chỉ ấu trùng của nó có thể nhiễm qua mẹ bầu (mẹ là ký chủ tình cờ). Ấu trùng này không thể tiếp tục phát triển thành con giun trưởng thành được. Vì vậy, bệnh giun đũa chó được gọi là bệnh ký sinh trùng lạc chỗ. 

Ấu trùng giun đũa chó khi lạc chỗ nhiễm qua mẹ bầu sẽ di chuyển nhiều nơi gây rối loạn ở các cơ quan nội tạng khác nhau. Nó gây những biểu hiện lâm sàng, đặc biệt ở da thì gây nổi dát đỏ, mề đay, ngứa.

Những trường hợp nhiễm giun đũa chó bà bầu thường quan tâm

Cách chữa trị nhiễm giun đũa chó cho bà bầu

Giun đũa chó mèo ở nội tạng sẽ được điều trị với thuốc kháng kí sinh trùng, còn giun ở mắt thì khó điều trị hơn và thường phải đánh giá đã tổn thương mắt như thế nào. Trong quá trình mang thai, bà bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị an toàn cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, bà bầu cần kết hợp với:

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó mèo có thể lây nhiễm sang con lên từ 15% – 60% tùy theo tuổi thai. Nếu trẻ bị nhiễm bẩm sinh khi có thể bị biến chứng, dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu; trẻ sinh ra có thể bị dị dạng, tổn thương các cơ quan nội tạng, đặc biệt là não bộ và mắt.

Lưu ý cho bà bầu tránh bị nhiễm giun đũa chó

Để mẹ bầu tránh cũng như ngăn ngừa nhiễm giun đũa chó, gia đình cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị nhiễm giun đũa chó phải làm sao? Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị nhiễm giun đũa chó.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version