Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm gì?

Bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm gì?

Bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm sao?

Nhiễm trùng máu (hay nhiễm trùng huyết) là một bệnh lý nhiễm trùng cấp tính, gây ra do vi trùng trong máu gây ra suy đa cơ quan, sốc nhiễm trùng với tỉ lệ tử vong cao. Nhiễm trùng huyết ở phụ nữ mang thai rất hiếm, tuy nhiên nếu xảy ra thường rất nặng và khó điều trị. Vậy bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm sao?

Bà bầu được khuyên nên khám thai và kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện được những vấn đề nhiễm trùng trong cơ thể. Nhờ đó, bác sĩ có thể kịp thời điều trị và tránh những biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng máu khi mang thai

Vi trùng có thể xâm nhập vào máu thông qua các nhiễm trùng ở da, mô mềm, đường tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục, hô hấp. Nặn mụn là một trong những vết nhiễm trùng dễ dẫn đến nhiễm trùng máu mà nhiều bà bầu thường không để ý.

Bình thường khi vi trùng xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ huy động bạch cầu, đại thực bào đến tiêu diệt vi trùng. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng của cơ thể kém hoặc chủng vi trùng có độc tính mạnh thì vi trùng sẽ phát tán theo đường máu đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể.

Nhiễm trùng huyết thường xảy ra ở những đối tượng nào?

Đối với những người phụ nữ mang thai khỏe mạnh thì khả năng nhiễm trùng máu thường ít xảy ra. Tuy nhiên, với những thai phụ có chế độ dinh dưỡng kém, cộng thêm có những vết thương hay nhiễm trùng trong cơ thể thì nguy cơ nhiễm trùng huyết là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, những đối tượng dễ mắc bệnh nhiễm trùng máu là:

Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị nhiễm trùng máu

Triệu chứng của nhiễm trùng huyết rất đa dạng, bao gồm:

Những trường hợp nhiễm trùng máu bà bầu thường quan tâm

Biện pháp điều trị nhiễm trùng máu khi mang thai

Việc làm xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe của mẹ bầu thường xuyên là điều cần thiết để bác sĩ có thể xác định bệnh sớm, đồng thời tiến hành chữa trị kịp thời.

Dùng kháng sinh

Nguyên tắc chọn lựa kháng sinh điều trị ở phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng huyết cần tuân thủ các điều sau:

Điều trị nơi nhiễm trùng ban đầu

Cần giải quyết nơi nhiễm trùng ban đầu phối hợp với việc dùng kháng sinh toàn thân. Tùy vào nơi nhiễm trùng mà bác sĩ sẽ có cách điều trị khác nhau, ví dụ: mổ cắt ruột thừa (nếu do viêm ruột thừa), cho sinh non hoặc chấp nhận bỏ thai (nếu nhiễm trùng ở tử cung, nhiễm trùng ối)

Nhập viện

Nhiễm trùng huyết ở phụ nữ mang thai là bệnh nặng cần nhập viện điều trị, truyền dịch, dinh dưỡng đầy đủ. Ngoài ra, tùy vào tình trạng của người mẹ có thể cần phải nhập phòng săn sóc đặc biệt để điều trị lọc máu, giúp thở.

Theo dõi thai

Khi bà bầu bị nhiễm trùng huyết thì nguy cơ sảy thai và sinh non rất cao. Do vậy cần theo dõi kỹ và có thể phải điều trị thuốc giảm gò. Trong trường hợp thai đủ trưởng thành có thể cho sinh để tiếp tục điều trị cho người mẹ. Nếu nặng và thai nhi còn nhỏ chưa đủ khả năng sống thì vẫn luôn ưu tiên điều trị an toàn tính mạng cho người mẹ.

Bà bầu bị nhiễm trùng máu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mẹ bầu bị nhiễm trùng máu sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Ngoài ra, trẻ có thể đối mặt với những biến chứng sinh non vì cơ thể chưa được phát triển hoàn thiện. Những vấn đề về thể trạng của trẻ sinh non thường gặp:

Lưu ý phòng ngừa nhiễm trùng máu khi mang thai

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị nhiễm trùng máu phải làm sao? Bà bầu bị nhiễm trùng máu có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị nhiễm trùng máu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version