Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao?

bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao?

Bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao?

Trong thai kỳ, mẹ bầu dễ mắc phải nhiều bệnh do hệ miễn dịch suy yếu. Thêm vào đó, đường hô hấp rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết, chính vì vậy, mẹ bầu rất dễ mắc chứng nóng rát cổ họng. Nếu không được chữa trị kịp thời, không những ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày, chúng còn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khó chữa khác. Từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao?

Phụ nữ có bầu bị nóng rát cổ họng được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nóng rát cổ họng khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị nóng rát cổ họng

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng nóng rát cổ họng ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ

Hàm lượng nội tiết Progesterone của bà bầu sẽ tăng lên khiến cho dạ dày bị ảnh hưởng, thức ăn sẽ khó tiêu hơn và ở lâu trong dạ dày. Khi thức ăn ở lâu trong dạ dày, sẽ gây cảm giác no khó chịu kèm theo ợ chua nóng, trào ngược dạ dày và khiến người bà bầu bị nóng rát cổ họng.

2. Nhiễm trùng cấp tính gây bệnh đường hô hấp

Nếu mẹ bầu đau rát cổ họng có kèm theo triệu chứng ho từ bệnh cúm, bệnh sởi hoặc là sốt phát ban. Bà bầu sẽ thấy đau họng, cổ họng khô, giọng khàn, ho có đờm. Với người mắc phải trường hợp này nên đến bệnh viện để khám và điều trị dựa trên phác đồ của bác sĩ để mang lại hiệu quả.

3. Do dị ứng

Bà bầu khi bị nóng rát cổ họng có thể là do cơ thể có những phản ứng với một vài loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng, lông động vật, bị nấm mốc, đặc biệt là thời tiết lạnh.

4. Tiếp xúc nhiều với môi trường bị ô nhiễm

Khi mang thai mà lại tiếp xúc với các chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới hệ hô hấp như: khói thuốc lá, bụi, khói xe, không khí nóng, thông khí kém,… dẫn đến việc bà bầu bị đau họng, ho hay sốt.

5. Tiếp xúc với không khí khô

Đặc biệt là vào thời tiết khi trời chuyển sang mùa đông, lúc này độ ẩm không khí xuống thấp, khô lạnh. Thai phụ rất dễ bị đau họng hay bị nóng rát cổ họng khi tiếp xúc với môi trường này.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị nóng rát cổ họng

Một số triệu chứng đi kèm của nóng rát cổ họng điển hình như:

Sốt.

Đau đầu.

Nghẹt mũi.

Ho khan, ho có đờm.

Mệt mỏi.

Biếng ăn, khó khăn khi nuốt thức ăn.

Những tình trạng nóng rát cổ họng thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị nóng rát cổ họng cho mẹ bầu

Cách điều trị nóng rát cổ họng cho mẹ bầu

Nóng rát cổ họng tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh gây ra nhiều khó chịu cho mẹ bầu và những biến chứng cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị nóng rát cổ họng.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị nóng rát cổ họng, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau đây:

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị nóng rát cổ họng tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi  sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị nóng rát cổ họng có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Bà bầu bị nóng rát cổ họng có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nóng rát cổ họng không trực tiếp gây hại đến thai nhi. Nếu được điều trị sớm, các mẹ bầu bị nóng rát cổ họng có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác.

Mặ dù không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng những triệu chứng nóng rát cổ họng khi mang thai ít nhiều vẫn sẽ gây hại đến mẹ và bé. Bệnh sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, uể oải, chán ăn, sốt nhẹ,…

Việc chán ăn bỏ bữa và mệt mỏi sẽ làm cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và nuôi dưỡng thai nhi. Lâu dài sẽ làm trẻ bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ, bị dị tật,… Các cơn ngứa ngáy đau rát họng sẽ gây ra ho khan, nuốt khó, nặng hơn là ho dẫn đến sảy thai rất nguy hiểm.

Những lưu ý khi thai phụ bị nóng rát cổ họng

Bà bầu bị nóng rát cổ họng nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh nóng rát cổ họng:

Bà bầu bị nóng rát cổ họng không nên ăn gì?

Những thực phẩm không nên ăn khi bị nóng rát cổ họng:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị nóng rát cổ họng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị nóng rát cổ họng trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version