Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ phải làm sao?

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ phải làm sao?

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ phải làm sao?

Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị các tình trạng như ốm nghén, buồn nôn, ợ nóng, ợ chua nóng cổ,…Tuy những biểu hiện này không quá nguy hiểm, nhưng về cơ bản lại đem đến cho mẹ những cảm giác khó chịu và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy bà bầu bị ợ chua nóng cổ phải làm sao? Cách cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng khi mang thai cho bà bầu là gì?

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ được khuyên nên đến gặp chuyên gia để được giúp đỡ. Ngoài ra, để giảm tình trạng ợ chua nóng cổ, bà bầu hãy chia các bữa chính thành những bữa phụ nhỏ, không ăn quá nhiều cùng một lúc, hãy uống nhiều nước,…

Bị ợ chua nóng cổ khi mang thai phải làm sao để cải thiện sức khỏe

3 nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ chua nóng cổ

1. Thay đổi nội tiết tố

Progesterone, còn được gọi là hormone thai kỳ, chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bà bầu bị ợ chua nóng cổ.  Khi mẹ bầu ăn hoặc uống, cơ bắp thường mở ra để cho thực phẩm vào trong dạ dày rồi đóng chặt. Nhưng nồng độ progesterone tăng cao xảy ra trong thai kỳ có thể làm cho cơ bắp bị chùng xuống, dẫn đến axit dạ dày chảy ngược lên thực quản và thậm chí vào cổ họng của mẹ. Từ đó dẫn đến tình trạng ợ nóng, ợ chua, nóng cổ ở phụ nữ mang thai.

2. Thai nhi phát triển

Thai nhi ngày một lớn lên, buộc tử cung phải phát triển tương ứng để phù hợp. Tử cung phát triển sẽ gây sức ép lên dạ dày, tăng khả năng axit dạ dày bị tràn ra ngoài, dẫn đến tình trạng bà bầu bị ợ chua.

Bên cạnh đó, những tháng cuối thai kỳ, thai nhi lớn dần sẽ đẩy tử cung và dạ dày lên phía trên, làm quá trình tiêu hóa thức ăn không được diễn ra nhanh chóng. Đây cũng là một trong các nguyên nhân ợ nóng, ợ chua nóng cổ khi mang thai.

3. Căng thẳng khi mang thai

Những tình trạng như căng thẳng, lo âu, stress khi mang thai là những điều bà bầu khó tránh khỏi. Những rắc rối này là nguyên nhân gây tăng tiết dịch vị, dẫn đến tình trạng ợ chua ở phụ nữ có bầu.

Những tình trạng ợ chua thường gặp ở bà bầu

Những tình trạng ợ chua thường gặp ở bà bầu

Phụ nữ mang thai bị ợ chua thường có những tình trạng như:

4 cách điều trị ợ chua nóng cổ cho bà bầu

Cách điều trị ợ chua, ợ nóng khi mang thai hiệu quả

1. Đến gặp chuyên gia y tế để được tư vấn

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ, nếu tình trạng này kéo quá dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm trạng cho mẹ, hãy nhanh chóng đến gặp chuyên gia y tế để được giúp đỡ. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe và đưa ra lời khuyên cho tình trạng sức khỏe của mẹ.

Khi nào phụ nữ mang bị ợ chua nóng cổ cần đến gặp bác sĩ ngay:

2. Chia ba bữa ăn lớn thành các bữa ăn nhỏ

Khi mang thai, nhu cầu ăn uống của bà bầu tăng lên gấp đôi, do đó bà bầu luôn cảm thấy thèm ăn và muốn ăn. Ăn nhiều, ăn nhanh không chỉ khiến mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng mà còn gây khó tiêu, đau dạ dày. Ăn quá no khiến cho cường độ hoạt động của dạ dày tăng lên, dẫn đến triệu chứng ợ chua, ợ nóng, trào ngược dạ dày. Do đó, để cải thiện tình trạng bà bầu bị ợ chua nóng cổ, mẹ bầu hãy chia nhỏ ba bữa chính thành năm hoặc sáu bữa phụ. Phân chia thành các bữa ăn nhỏ, một phần là để dạ dày không làm việc quá tải, một phần cũng giúp hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua,…

3. Uống nhiều nước

Phụ nữ mang thai bị ợ chua nóng cổ hãy cố gắng uống nhiều nước để cải thiện tình trạng khó chịu này. Nước có thể giúp giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, trào ngược axit dạ dày ở bà bầu. Không những vậy, bà bầu uống nhiều nước còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, góp phần để bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

4. Một số phương pháp khác

Ngoài ra, có một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng ợ nóng, ợ chua cho bà bầu như:

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị ợ nóng, ợ chua nóng cổ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Phụ nữ mang thai bị ợ nóng không phải là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nghiêm trọng nào. Do đó, mẹ bầu hãy an tâm và không nên quá lo lắng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Mặc dù không cảnh báo những tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên một số trường hợp bị ợ chua, ợ nóng khi mang thai lại gây ra một số bất lợi cho mẹ và bé. Ợ nóng, ợ chua nóng cổ khiến bà bầu gặp khó khăn trong ăn uống hoặc ăn không ngon miệng, bỏ bữa. Điều nãy dẫn đến việc cơ thể mẹ không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Cơ thể mẹ thiếu đi những dưỡng chất thiết yếu đồng nghĩa với việc thai nhi sẽ không đủ điều kiện phát triển khỏe mạnh. Từ đó đễ xảy ra các tình trạng như:

Lưu ý khi bà bầu bị ợ chua nóng cổ

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ nên ăn gì?

Bị ợ chua khi mang thai nên ăn và bổ sung các chất sau:

Bà bầu bị ợ chua nóng cổ không nên ăn gì?

Mẹ bầu bị ợ chua không nên ăn uống những gì:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị ợ chua phải làm sao? Bà bầu bị ợ chua có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi phụ nữ mang thai bị ợ chua.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version