Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ợ chua phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị ợ chua phải làm sao

Bà bầu bị ợ chua phải làm sao

Bà bầu bị ợ chua phải làm sao?

Bị ợ chua trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Ợ chua là tình trạng xảy ra khi các dịch vị axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản và miệng gây cảm giác khó chịu, tức ngực vùng xương ức và chua miệng. Ợ chua đôi khi còn là dấu hiệu của những bệnh lý liên quan đến dạ dày. Vậy bà bầu bị ợ chua phải làm sao?

Bà bầu bị ợ chua là có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo cần có chế độ ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ chua

1. Do sự thay đổi nội tiết tố và thể chất trong cơ thể

Lượng progesterone tăng đột ngột trong thai kỳ sẽ khiến tử cung giãn nở, làm giãn cửa van dạ dày và khiến một lượng ít axit dạ dày bị tràn ra. Điều này làm giảm các hoạt động co thắt của thực quản và ruột, khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ làm việc chậm hơn.

2. Thai nhi lớn dần

Khi thai nhi lớn dần và chèn ép lên dạ dày của mẹ, tạo ra áp lực đẩy các dịch vị trào ngược lên thực quản thì tình trạng này diễn ra ngày một nhiều hơn.

3. Nhiễm trùng do H. pylori

Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn có khả năng gây ra các vấn đề trong đường ruột của người mẹ. Sự xuất hiện của loại vi khuẩn này trong màng nhầy của dạ dày có thể gây đầy hơi, ợ hơi, đau và thậm chí loét dạ dày, dẫn đến chứng ợ nóng ở mẹ bầu.

4. Viêm dạ dày

Căn bệnh viêm dạ dày mãn tính gây ảnh hưởng tới lớp lót bảo vệ dạ dày. Mẹ bầu bị viêm dạ dày khi mang thai có thể dẫn đến chứng ợ nóng nghiêm trọng.

5. Mẹ mang đa thai

Mang thai đôi, thai ba hay đa thai cũng là một nguyên nhân làm gia tăng thêm áp lực lên các cơ, gây co thắt nhiều và dẫn đến chứng ợ nóng.

6. Do thói quen sinh hoạt và ăn uống

Thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ, ăn đêm, vừa nằm vừa ăn, ăn nhiều chất béo tinh bột,… cũng khiến cho tình trạng ợ chua buồn nôn, ăn không tiêu thường xuyên xảy ra.

Dấu hiệu bà bầu bị ợ chua

Các mẹ bầu bị ợ chua thường có những dấu hiệu sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị ợ chua

1. Không ăn uống quá nhanh

Bà bầu càng cần phải ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày không làm việc quá sức. Có thể chia ra nhiều bữa nhỏ để việc tiêu hóa hoàn thiện, tránh ợ chua.

2. Thay đổi thực đơn ăn uống

Dù phụ nữ có thai cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng nhưng khi bị ợ chua nhiều nên hạn chế các loại thực phẩm gây khó tiêu. Có thể thay thế bằng cách ăn xen kẽ nhiều loại thức ăn khác hoặc chọn các cách chế biến dạng lỏng hoặc xay nhuyễn.

3. Chọn tư thế nằm thích hợp

Phụ nữ có thai bị trào ngược nên nằm nghiêng bên trái. Lý do là giúp dạ dày ở vị trí thấp hơn thực quản và miệng nên dịch vị không bị trào ngược ra ngoài.

4. Xoa bụng và thư giãn

Đây cũng là một cách rất tốt cho cả mẹ và em bé. Dùng bàn tay nhẹ nhàng xoa theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. Đây chính là chiều nhu động đẩy thức ăn đi trong đường tiêu hóa. Nó sẽ giúp bà mẹ dễ tiêu hơn, tránh luồng trào ngược đồng thời cũng làm em bé dễ chịu..

Bà bầu bị ợ chua có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ợ chua là một trong những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa bình thường. Mẹ bầu bị ợ chua biết can thiệp đúng cách thì có thể nhanh chóng được khắc phục. Như vậy, sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, nếu ợ chua lâu ngày, cơ thể mẹ bầu sẽ trở nên mệt mỏi, chán ăn, hấp thụ dinh dưỡng kém. Lúc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu mà còn cản trở quá trình phát triển của thai nhi

Ngoài ra, ợ chua cũng là dấu hiệu một số bệnh về dạ dày. Mẹ bầu cũng không nên chủ quan, bỏ qua những dấu hiệu nhỏ nhất. Trong trường hợp, ở chua dai dẳng không hết, cơ thể bị suy nhược thì mẹ bầu cần đến bác sĩ ngay.

Một số lưu ý cho bà bầu bị ợ chua

Bà bầu bị ợ chua nên ăn gì?

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, mẹ bầu bị ợ chua nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Sữa chua

Chúng cung cấp cho đường ruột một lượng lớn các vi khuẩn có lợi giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm nhanh các triệu chứng ợ hơi, ợ chua cho mẹ bầu.

Hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân có chứa những thành phần như: Omega 3, Folate, Axit folic, Canxi… tốt cho cả mẹ và bé. Điều đặc biệt quan trọng là chúng giúp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu rất hiệu quả.

Bột yến mạch

Chất xơ lành mạnh và carbohydrat. Các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên ăn một bát bột yến mạch vào bữa sáng, vừa giúp dễ tiêu hóa vừa ngăn ngừa trào ngược.

Củ gừng

Giúp giảm lượng acid trong bao tử. Cách tốt nhất để gừng phát huy tối đa hiệu quả với tình trạng ợ chua, đầy bụng là một ly trà gừng ấm nóng kèm theo một thìa cà phê mật ong dùng sau bữa ăn.

Bà bầu bị ợ chua không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị ợ chua phải làm sao? Bà bầu bị ợ chua có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị ợ chua.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version