Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ợ nóng phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị ợ nóng phải làm sao?

bà bầu bị ợ nóng phải làm sao?

Bà bầu bị ợ nóng phải làm sao?

Ợ nóng (còn gọi là trào ngược axit hay chứng khó tiêu axit) là tình trạng axit trào ngược lên họng, khoang miệng để lại vị chua và đắng. Bà bầu bị ợ nóng thường trải qua cảm giác nóng rát, khó chịu ở phần ngực dưới và cuống họng trong khoảng vài phút hoặc hàng giờ liền. Đôi khi mẹ bầu còn bị đau họng và ho thường xuyên. Ợ nóng thường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhưng chủ yếu lại vào giai đoạn giữa và cuối thai kỳ. Vậy bà bầu bị ợ nóng phải làm sao?

Bà bầu bị ợ nóng được khuyên nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị ợ nóng

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng ợ nóng ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ

Trong quá trình mang thai, hàm lượng hormone Progesterone tăng lên làm giãn cơ tử cung để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Tuy vậy, chính điều này lại vô tình làm giãn cơ vòng dưới thực quản (đóng vai trò như là một van ngăn giữa dạ dày và thực quản). Từ đó khiến cho axit bị trào ngược, gây cảm giác nóng ran ở cổ họng.

Trong quá trình bạn ăn hoặc uống, cơ vòng này thường mở ra để cho thức ăn đi vào trong dạ dày. Nhưng nồng độ progesterone tăng cao xảy ra trong thai kỳ có thể làm cho cơ này giãn ra, cho phép axit dạ dày chảy ngược lên thực quản và thậm chí đi vào cổ họng.

2. Thai nhi đang lớn dần

Khi tử cung mở rộng cùng với sự phát triển của thai nhi trong bụng trong bụng sẽ cạnh tranh không gian với một số cơ quan khác. Từ đó sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn khiến cho nhiều khả năng axit dạ dày sẽ tràn ra ngoài. Thai nhi có kích thước ngày càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và cơ thắt thực quản dưới, tăng khả năng axit bị đẩy lên thực quản. Điều này có thể giúp giải thích tại sao chứng ợ nóng phổ biến hơn khi càng gần những giai đoạn cuối thai kỳ.

3. Tiêu hóa chậm

Một tác dụng khác của progesterone đối với hệ tiêu hóa là khiến cho quá trình co bóp dạ dày bị chậm lại, thức ăn sẽ nằm ở dạ dày lâu hơn, từ đó khiến axit tiết ra nhiều hơn.

Những tình trạng ợ nóng thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị ợ nóng cho mẹ bầu

Ợ nóng tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị ợ nóng.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị ợ nóng, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được chuẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh và điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, kéo dài nhiều ngày không thuyên giảm.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị ợ nóng tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi  sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị ợ nóng có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Ợ nóng không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Hầu hết mẹ bầu bị ợ nóng vẫn có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác. Vì thế, mẹ bầu không cần phải quá lo lắng.

Trái lại, việc lo lắng quá mức cần thiết và những bất tiện khi bị ợ nóng có thể khiến mẹ bầu sa sút tinh thần, chán ăn, cơ thể suy yếu. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Trong một số trường hợp ợ nóng kéo dài, không được điều trị thích hợp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì thế mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý.

Những lưu ý khi bà bầu bị ợ nóng

Bà bầu bị ợ nóng nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh ợ nóng:

Bà bầu bị ợ nóng không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị ợ nóng không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị ợ nóng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị ợ nóng trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version