Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị rát cổ phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị rát cổ phải làm sao?

Bà bầu bị rát cổ phải làm sao?

Bà bầu bị rát cổ phải làm sao?

Một số mẹ bầu hay bị đau rát cổ vào khoảng 3 tháng đầu mang thai, nhất là những lúc có thời tiết thay đổi.Bệnh phần lớn là do virus cũng như các loại vi khuẩn gây nên. Chúng xâm nhập vào cơ thể gây ra viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc họng. Vậy bà bầu bị rát cổ phải làm sao?

Để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và con thì bà bầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và đi khám thai định kỳ.

Triệu chứng bà bầu bị rát cổ

Các triệu chứng của chứng đau rát cổ họng khó nuốt có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Các triệu chứng có thể là:

Nguyên nhân khiến bà bầu bị rát cổ

Những nguyên nhân khiến bà bầu, nhất là các bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ thường bị rát cổ có thể kể đến bao gồm:

Cách chữa rát cổ cho bà bầu

Bà bầu bị rát cổ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì như vậy có thể gây dị dạng thai nhi. Thay vào đó, hãy thực hiện những cách chữa đau họng cho bà bầu đơn giản, hiệu quả dưới đây:

Súc miệng nước muối

Khi bị  rát cổ, mẹ bầu nên súc miệng nhiều lần hàng ngày bằng nước muối ấm sẽ giảm sưng cổ họng và tiêu đờm. Hơn nữa, nó còn giúp đào thải chất gây kích ứng và vi khuẩn, làm săn niêm mạc, giảm phù nề chống viêm, thay đổi độ pH của niêm mạc họng.

Uống nước ấm

Khi bà bầu bị rát cổ, cổ họng bị kích thích hoặc bị viêm; uống nước ấm sẽ giúp màng nhầy ẩm ướt, chống lại vi khuẩn; các chất kích thích gây dị ứng và các triệu chứng cảm lạnh.

Uống trà

Uống trà thảo dược ấm cũng là một cách chữa  rát cổ hiệu quả. Trà có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau. Hơn nữa trà thảo dược còn chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tránh nhiễm trùng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể thêm một ít mật ong vào trà để hiệu quả tốt hơn.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Phần lớn, viêm họng do virus cảm lạnh. Dành thời gian nghỉ ngơi tăng cường hệ miễn dịch và chống lại sự thâm nhập của virus gây bệnh.

Một số cách chữa rát cổ cho bà bầu bằng nguyên liệu tự nhiên

1. Dùng chanh và muối

Mẹ bầu thái quả chanh thành những lát nhỏ. Sau đó trộn với muối hạt và ngậm khi mới bị viêm họng. Mỗi ngày ngậm 5 lần sẽ có giúp giảm bớt triệu chứng rát cổ. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể hòa chanh với nước muối rồi uống.

2. Dùng cà rốt

Các mẹ lấy củ cà rốt, rửa sạch, gọt hết vỏ rồi ép lấy nước. Sau đó cho 2 – 3 thìa mật ong vào cốc nước cà rốt quấy đều lên. Pha loãng hỗn hợp này theo tỉ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng từ 3 – 5 lần/ngày. Mỗi lần từ 5 – 7 phút sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt rát cổ nhanh chóng.

3. Dùng bột nghệ

Lấy ½ thìa bột nghệ cho vào ½ cốc nước nóng, sau đó cho thêm một ít muối sạch. Khuấy đều lên và uống ngày 1 lần, uống trong khoảng 3 ngày.

4. Dùng củ cải tươi

Khi mẹ bầu bị rát cổ khàn tiếng, mất tiếng thì hãy dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống. Ngoài ra, nấu cháo củ cải nóng với hành và tía tô cũng giúp chữa rát cổ cho bà bầu.

5. Dùng lá tía tô

Lá tía tô tươi, mẹ bầu nghiền lấy nước uống 5 lần trong ngày sẽ giảm bớt rát cổ. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng lá tía tô xanh; rễ tía tô phơi khô trong bóng râm, nấu cháo với gạo nếp rang; vỏ quýt để trị ho, viêm họng. Ăn cháo nóng có nhiều hành, tía tô, hạt tiêu cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.

Bà bầu bị rát cổ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mặc dù không rát cổ thường gây hại đến sức khỏe thai nhi. Nhưng tình trạng này kéo dài sẽ khiến mẹ bầu ăn không ngon miệng, căng thẳng, cơ thể không hấp thu đủ chất dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, trẻ bị thiếu dinh dưỡng, suy thai, sinh non,v.v…

Lưu ý cho bà bầu bị rát cổ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị rát cổ phải làm sao? Bà bầu bị rát cổ có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị rát cổ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version