Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị sốt siêu vi phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị sốt siêu vi phải làm sao

Bà bầu bị sốt siêu vi phải làm sao?

Bà bầu bị sốt siêu vi khi thai <12 tuần thì thai nhi có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Như sảy thai, thai chết lưu, thai kém phát triển, thai dị tật. Sau 12 tuần tuổi thì tỷ lệ biến chứng sẽ giảm đi, nhưng vẫn còn một khả năng nhỏ.

Không phải trường hợp nào bà bầu bị sốt siêu vi cũng phải phá thai. Bác sĩ sản khoa chỉ tư vấn phá thai thai 18 tuần tuổi) khi có bằng chứng rõ ràng là thai bị dị tật, hoặc có nhiều khả năng bị dị tật theo nghiên cứu dịch tễ học (vì dụ bệnh Rubella). Tuy nhiên, quyết định vẫn thuộc về thai phụ.

bà bầu bị sốt siêu vi khi nào nên đi khám bác sĩ

Bà bầu bị sốt siêu vi được khuyên nhanh chóng đi khám bác sĩ và đặc biệt không được tự ý dùng thuốc. Bất kì loại thuốc nào cũng có khả năng gây nguy hiểm cho thai nhi nếu bà bầu không hiểu rõ.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị sốt siêu vi

Khi mang thai, sức đề kháng của bà bầu có thể bị suy giảm không ít nên nhiều bệnh có khả năng khởi phát và biến chứng cao. Những vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiễm trùng như người khác cũng có thể trở nặng, bao gồm cả sốt siêu vi. Khi ấy, cơ thể mẹ bầu sẽ tự động tăng thân nhiệt để chống lại sự tấn công của các virus gây bệnh, tạo thành cơn sốt siêu vi. Thông thường, thân nhiệt của bà bầu bị sốt siêu vi rơi vào mức 38-39ºC. Thời gian có thể khoảng một tuần. Nếu bà bầu bỏ lỡ thời gian chữa trị “vàng”, cả mẹ và bé đều có nguy cơ gặp nguy hiểm.

Triệu chứng khi bà bầu bị sốt siêu vi

Đau lưng

Ớn lạnh, rùng mình

Đau bụng

Cổ cứng

Những tình trạng sốt bà bầu có thể gặp

Sốt xuất huyết

Sốt virus

Sốt nóng lạnh

Sốt rét

Sốt phát ban

Sốt do nhiễm Rubella/ Sởi Đức

Cách điều trị khi bà bầu bị sốt siêu vi

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Hạ sốt là điều đầu tiên cần làm khi bị sốt siêu vi. Nhưng với trường hợp người bị sốt là phụ nữ mang thai, bạn không nên tự ý sử dụng bất kì loại thuốc nào chưa được bác sĩ chỉ định. Thay vào đó, bạn nên áp dụng các biện pháp hạ sốt vật lý an toàn như dùng khăn ấm lau người.

Ngoài ra, để phát hiện ra chủng virus gây bệnh và điều trị kịp thời, bà bầu bị sốt siêu vi nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Vì như đã nhắc ở trên, nguy cơ mẹ và bé gặp nguy hiểm rất lớn nếu mắc phải virus Rubella.

Bà bầu bị sốt siêu vi có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mức độ ảnh hưởng của cơn bệnh này phụ thuộc vào giai đoạn mang thai của mẹ bầu và chủng virus mà mẹ bầu bị nhiễm. Trong các trường hợp sốt siêu vi, chủng virus rubella là nguy hiểm nhất. Vì 90% các ca có nguy cơ mắc phải hội chứng Rubella bẩm sinh kèm theo dị tật. Các chủng virus khác có thể gây sảy thai, nhưng không gây dị tật. Tuy nhiên, phải lớn các trường hợp đều không tránh khỏi chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Giai đoạn đầu thai kỳ

Thai nhi có nguy cơ chịu các ảnh hưởng nặng nề như:

Giai đoạn tuổi thai được 12 tuần hoặc hơn

Từ giai đoạn này trở đi, rủi ro phát sinh biến chứng ở thai nhi được giảm đi đáng kể. Vì theo bác sĩ chuyên khoa, thời gian này, thai nhi và nhau thai đã phát triển tương đối và có đủ sức đề kháng để chống lại mầm bệnh truyền từ người mẹ.

Tuy nhiên không thể loại trừ khả năng bị sốt xuất huyết. Đặc biệt nếu bệnh phát sinh ngay kỳ sinh nở, mẹ và bé sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm. Mẹ có nguy cơ bị xuất huyết sau sinh, còn bé sau khi chào đời cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lưu ý khi bà bầu bị sốt siêu vi

Bị sốt siêu vi khi mang thai cần lưu ý điều gì

Ở lần mang thai sau, các mẹ nên chủ động tiêm các vắc-xin cần thiết trước khi mang thai 3-6 tháng: cúm, thủy đậu, rubella, viêm gan siêu vi B,…

Mong rằng những thông tin Medplus đã tổng hợp giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ về bà bầu bị đau khớp ngón tay phải làm sao, có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị đau khớp ngón tay.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version