Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao

Bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao

Bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao?

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều thay đổi. Ngoài sự thay đổi ở ngoại hình, việc thay đổi ở vùng kín khi mang thai cũng khiến nhiều người quan tâm và lo lắng, một trong số đó là tình trạng sưng âm hộ. vậy bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao?

Bà bầu bị sưng âm hộ là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ vùng kín và khám định kỳ thường xuyên.

Bà bầu bị sưng âm hộ phải làm gì

Nguyên nhân bà bầu bị sưng âm hộ

1. Lưu lượng máu đến âm hộ tăng

Trong thai kỳ, để nuôi dưỡng thai nhi, lưu lượng máu, chất lỏng vận chuyển đi khắp cơ thể và đến tử cung tăng tới 50%. Chính sự gia tăng này đã khiến cho mu và âm hộ của người mẹ sưng phồng, nhạy cảm. Đây cũng là một trong những thay đổi ở vùng kín khi mang thai khiến cho bạn tăng thêm khoái cảm và mức độ thỏa mãn trong đời sống chăn gối.

2. Vệ sinh kém

Đây cũng là nguyên nhân gây sưng âm hộ khá phổ biến. Nếu bạn không chăm sóc “cô bé” cẩn thận trong thai kỳ, âm đạo sẽ trở thành nơi cư trú và sinh sản của các vi khuẩn, dẫn đến sưng và viêm vùng kín.

3. Thay đổi nội tiết tố

Trong quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ trải qua rất nhiều thay đổi. Một trong số những thay đổi có ảnh hưởng nhiều nhất là về nội tiết tố. Chính sự thay đổi này làm cho cơ thể bạn sưng lên ở những vùng nhất định, trong đó có âm hộ. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hệ vi sinh vật của âm đạo. Các loại vi khuẩn và virus sẽ “nhân” cơ hội này phát triển, gây sưng âm hộ.

4. Dùng các sản phẩm vệ sinh vùng kín không phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân khiến âm hộ của bạn bị sưng trong thai kỳ. Nguyên do là trong những sản phẩm này có thể chứa các chất gây dị ứng, khiến vùng kín bị viêm và đỏ, dẫn đến sưng âm hộ.

5. Ăn thực phẩm không lành mạnh

Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng đây là sự thật. Thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của vùng kín. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc những món ăn không lành mạnh, âm hộ của bạn có thể bị sưng và nhiễm trùng.

6. Viêm vùng kín do vi khuẩn

Sưng âm hộ cũng có thể là hậu quả của tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn. Nếu bạn ở trong tình huống này, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng kháng sinh để bệnh nhanh khỏi.

7. Nhiễm trùng nấm men

Nếu nấm Candida phát triển quá mức trong vùng kín có thể dẫn đến sưng âm hộ. Các triệu chứng thường gặp của tình trạng này là nóng rát, đỏ, đau rát khi quan hệ tình dục và đi tiểu, da bị kích thích và tiết nhiều dịch âm đạo.

8. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn vùng âm đạo sinh sôi, dẫn đến viêm và các triệu chứng khác của bệnh, trong đó có sưng âm hộ.

Dấu hiệu bà bầu bị sưng âm hộ

Cách ngăn ngừa tình trạng bà bầu bị sưng âm hộ

Dưới đây là một số bí quyết giúp ngăn ngừa tình trạng sưng âm hộ khi mang thai:

Bà bầu bị sưng âm hộ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thông thường, tình trạng sưng âm hộ không gây ra bất kỳ tác hại nào cho em bé trong bụng. Tuy nhiên, nếu bạn bị sưng âm hộ do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B, loại vi khuẩn này có thể lây nhiễm sang cho bé. Với trường hợp này, bác sĩ sẽ cho bạn dùng kháng sinh để điều trị.

Các biện pháp khắc phục cho bà bầu bị sưng âm hộ

1. Uống nước

Mẹ bầu uống nước có thể giúp âm hộ bớt sưng trong thai kỳ. Không những vậy, uống đủ nước còn giúp kiểm soát sự tăng trưởng của vi khuẩn và làm giảm sự lây lan của nhiễm trùng.

2. Chườm lạnh

Bạn có thể chườm lạnh để giảm sưng âm hộ và viêm.

3. Sử dụng tỏi

Tỏi rất hiệu quả trong việc điều trị sưng âm hộ. Nguyên nhân là do tỏi có các đặc tính chống nấm và kháng khuẩn, giúp giảm sưng. Bạn có thể thêm tỏi vào chế độ ăn để hỗ trợ việc điều trị hoặc đắp tỏi lên vùng bị sưng để làm dịu các triệu chứng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

4. Bổ sung lợi khuẩn

Việc bổ sung lợi khuẩn có thể giúp cân bằng sự phát triển quá mức của vi khuẩn xấu và nấm men trong cơ thể. Để bổ sung lợi khuẩn, bạn có thể thêm yến mạch và sữa chua vào chế độ ăn.

5. Giấm táo

Các đặc tính kháng khuẩn của giấm táo có thể giúp giảm sưng âm hộ. Bạn có thể pha giấm táo vào bồn tắm và ngâm mình từ 10 đến 15 phút.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị sưng âm hộ phải làm sao? Bà bầu bị sưng âm hộ có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị sưng âm hộ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version