Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao

Bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao

Bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao?

Theo thống kê có khoảng 80% tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh suy nhược cơ thể. Trong đó có 20-30% gặp ở các chị em đang mang thai. Tình trạng này sẽ ngày càng tăng lên trong môi trường sống hiện nay. Suy nhược cơ thể là hiện tượng rối loạn phức tạp dẫn đến mệt mỏi, khó chịu. Lâu ngày bệnh sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, thể chất. Đặc biệt là sự phát triển của thai nhi. Vậy bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao?

Bà bầu bị suy nhược cơ thể là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế suy nghĩ tiêu cực và khám định kỳ thường xuyên.

Nguyên nhân bà bầu bị suy nhược cơ thể

1. Do di truyền:

Suy nhược cơ thể cũng là căn bệnh bắt nguồn từ yếu tố di truyền nếu trong gia đình bạn có bố, mẹ hoặc ông, bà đã từng mắc phải căn bệnh này thì thế hệ con cháu cũng không ngoại lệ. Hoặc suy nhược cơ thể gây ra do trước đó người bệnh cũng đã từng mắc phải căn bệnh này rồi.

2. Tác dụng phụ của thuốc tây y:

Trong giai đoạn mang thai các bà bầu thường hay sử dụng một số loại thuốc tây y như: kháng sinh nhóm aminoside, colistine, neomycine; Thuốc có chứa muối magnesium,  thuốc giãn cơ, phenobarbital, benzodiazepine… gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như cơ thể mệt mỏi, đau cơ. Hiện tượng này kéo dài liên tiếp trong khoảng 3-4 tuần. Các chị em sẽ có nguy cơ mắc chứng suy nhược cơ thể rất cao.

3. Hệ miễn dịch bị suy giảm:

Mang thai trong giai đoạn đầu một số chị em thường bị chứng ốm nghén. Không muốn ăn ảnh hưởng đến việc ăn uống không đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng…. khiến cho cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch rất lớn. Tình trạng này kéo dài trong 3 tháng đầu tiên. Sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe các mẹ bầu, nặng hơn là dẫn đến suy nhược cơ thể.

4. Bị căng thẳng thường xuyên:

Một số trường hợp thường xảy ra như công việc  áp lực, vợ chồng cải vả thường xuyên, cơ thể bị mất cân bằng các hoocmom, lo lắng về kinh tế…  Khiến tâm lí của các bà bầu bị ảnh hưởng rất lớn và có nguy cơ dẫn đến buồn bã, lo lắng…

Ngoài ra, suy nhược cơ thể còn ảnh hưởng do một số nguyên nhân khác như: Bị chấn thương, mắc bệnh tuyến giáp, bệnh mất ngủ, trầm cảm…..

Dấu hiệu bà bầu bị suy nhược cơ thể

Cách khắc phục cho bà bầu bị suy nhược cơ thể

1. Chế độ ăn uống:

Ăn uống rất quan trọng, ăn uống không chỉ giúp cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh. Mà còn góp phần trong việc cải thiện bệnh đạt kết quả nhanh hơn. Muốn vậy, người bệnh nên ăn uống có khoa học, ăn đúng bữa. Bổ sung một số món ăn giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Các món ăn  như: gà ác hầm thuốc bắc, canh mộc nhĩ nấu với giò heo, thịt heo hầm, cháo cà rốt nấu với hạt sen.

2. Cải thiện công việc:

Sức khỏe của bà bầu rất quan trọng,  bạn không nên tập trung quá nhiều vào công việc để gây áp lực mà thay vào đó hãy chọn những công việc nhẹ, đơn giản ít suy nghĩ để làm và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, du lịch, mua sắm sẽ tốt  hơn.

3. Ngủ đúng giờ, đúng giấc:

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ giấc ( buổi tối từ 21h00- 5h00 sáng, buổi trưa trong khoảng thời gian 30phút- 1 tiếng) sẽ giúp cho cơ thể luôn trong trạng thái ổn định.

4. Giữ tinh thần luôn thoải mái:

Tinh thần thoải mái, bớt căng thẳng, lo âu sẽ giúp người bệnh thoát được nổi ám ảnh từ tâm lí ( nguyên nhân gây bệnh suy nhược cơ thể) bà bầu sẽ không bị ảnh hưởng tới sức khỏe và tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi nếu tâm lí thường xuyên bị căng thẳng, áp lực nặng có thể dẫn đến sảy thai.

5. Tập thể dục điều đặn mỗi ngày:

Nên dành khoảng thời gian từ 30-40 phút để luyện tập một số bài tập thể dục nhẹ từ yoga giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn và tốt cho sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này.

Bà bầu bị suy nhược cơ thể có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ở các chị em phụ nữ khi mang thai, suy nhược cơ thể xuất hiện và kéo dài mà không kịp thời phát hiện và khắc phục sớm sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cụ thể như sau:

Sức khỏe yếu,  mắt lờ mờ mất tập trung, mí mắt bị hụp sâu,  khuôn mặt kém sắc trông mất sức sống. Ảnh hưởng đến việc nhai nuốt thức ăn, người không muốn ăn uống cơ thể bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Các cơ tay, cơ chân yếu dần khiến người bệnh đi đứng không vững, dễ vấp ngã, tay chân khó nhúc nhích. Bệnh nặng hơn, bệnh nhân cảm thấy khó thở, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Còn đối với thai nhi trẻ không bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thì cơ thể không  được phát triển toàn diện, khi sinh ra bé sẽ có nguy cơ mắc các bệnh còi xương, dị tật….

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị suy nhược cơ thể phải làm sao? Bà bầu bị suy nhược cơ thể có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị suy nhược cơ thể.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version