Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm sao? Nguyên nhân và lưu ý

Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm gì?

Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm gì?

Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm sao?

Thai suy dinh dưỡng, hay còn gọi là suy dinh dưỡng bào thai. Đặc điểm thường thấy là trẻ sinh ra đủ tháng nhưng thường bị nhẹ cân, thường dưới 2,5 kg. Mẹ bầu có thể phát hiện sớm thai nhi bị suy dinh dưỡng qua các kỳ khám thai. Dựa vào các thông số như chiều cao tử cung, vòng bụng, các bác sĩ có thể chẩn đoán kích thước vòng bụng có tương xứng với tuổi thai nhi hay không. Bên cạnh đó, mức độ tăng cân của người mẹ cũng có thể phản ảnh một phần tình trạng phát triển của thai nhi. Nếu trẻ phát triển bình thường, bà bầu có thể tăng khoảng 10 – 12 kg so với trước. Vậy bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm sao?

Trong thời gian mang thai, người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và phải khám thai đầy đủ để sớm phát hiện và điều trị bệnh có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

Các mức độ suy dinh dưỡng bào thai

Các nhà chuyên môn phân chia ra thành 3 mức độ suy dinh dưỡng:

Dấu hiệu bà bầu bị thai suy dinh dưỡng

Bà bầu có thể phát hiện sớm thai nhi bị suy dinh dưỡng bào thai qua các kỳ thăm khám. Dựa vào các thông số như chiều cao tử cung, vòng bụng, các bác sĩ có thể chẩn đoán kích thước vòng bụng có tương xứng với tuổi thai nhi hay không. Ngoài ra, mức độ tăng cân của mẹ trong thời gian mang thai cũng có thể giúp nhận biết thai nhi bị suy dinh dưỡng. Trong trường hợp thai nhi phát triển tốt, thai phụ thường tăng từ 10 – 12kg.

Những trường hợp thai suy dinh dưỡng bà bầu thường quan tâm

Nguyên nhân bị suy dinh dưỡng bào thai

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai:

Nguyên nhân từ mẹ khiến thai bị suy dinh dưỡng

Mẹ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, thận, thiếu máu hoặc các trường hợp lớn tuổi sinh con so, hay sinh nhiều đều có thể là nguyên nhân khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng bào thai

Trong thời gian có thai, nếu người mẹ bị cúm, sốt phát ban, mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp, sẽ dễ đẻ ra những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc gầy yếu hơn bình thường. Do đó, trong thời gian mang thai, mẹ bầu phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe, tránh bị ốm sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Bệnh từ nhau thai

Chủ yếu là tổn thương bánh nhau, gây rối loạn huyết động và dẫn tới suy nhau thai. Nếu nhau xơ hóa, gai nhau sẽ bị thoái hóa làm cho sự trao đổi sinh lý giữa mẹ và con bị suy giảm dẫn đến thai không phát triển được. Trường hợp bị suy mạn tính, thai có thể bị chết trong bụng mẹ, hoặc chết gần ngày sinh. Ngoài ra, các trường hợp dị dạng bánh nhau cũng làm cho tuần hoàn mẹ con bị cản trở.

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ

Chế độ ăn uống của người mẹ kém có thể sẽ sinh ra con bị nhẹ cân. Sự rối loạn dinh dưỡng của người mẹ, đặc biệt là thiếu protein sẽ làm cho thai chậm phát triển. Sự tăng cân chậm của người mẹ trong 3 tháng cuối của thai kỳ, hoặc tăng cân chậm dần từ tuần thứ 20 là nguyên nhân sinh ra thiếu cân.

Tuổi của người mẹ có thể dẫn đến thai bị suy dinh dưỡng

Cơ thể của người phụ nữ từ 30 tuổi trở đi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, mẹ không cung cấp cho thai nhi đầy đủ dinh dưỡng như khi còn trẻ. Sinh con tốt nhất của người phụ nữ là từ 25 tuổi đến 30 tuổi.

Ngoài ra, tuổi của người mẹ không những ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng của trẻ, mà còn là nguy cơ cao khiến thai nhi dễ bị mắc các dị tật bẩm sinh. Vì vậy, sau 35 tuổi sinh đẻ sẽ không an toàn, cần được khám thai và kiểm tra đầy đủ, kỹ lưỡng hơn bình thường.

Phương pháp điều trị cho bà bầu bị thai suy dinh dưỡng

Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Dinh dưỡng thiếu hụt có thể gây các tổn hại cho thai nhi như:

1. Nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh

Sự thiếu hụt axit folic có thể gây dị tật bẩm sinh trong ống thần kinh. Ngoài ra, những bà bầu có lượng axit folic thấp nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần so với những người cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

2. Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng có thể dẫn đến thai chết lưu

Nếu phụ nữ mang thai bị suy dinh dưỡng, thai nhi có thể bị chết lưu hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

3. Trẻ chậm phát triển thể chất

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý còn khiến mẹ bầu có thể bị sinh non, thai nhi thiếu nhiều dưỡng chất và calo.

Lưu ý cho bà bầu thai bị suy dinh dưỡng

Nên tiêu thụ khoảng 2.200 calo trong 3 tháng đầu, tăng lên đến 2.300-2.500 calo trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Những Vitamin cần bổ sung trong thai kỳ:

1. Bổ sung axit folic

Rau bina, bông cải xanh, đậu lăng. Ngoài ra, bơ, nước ép trái cây, hoa quả cũng rất giàu axit folic.

2. Bổ sung sắt

Thịt, cá, trứng, nghêu, sò, ốc, hến, ngũ cốc, gan, tiết, các loại rau có nhiều sắt như rau dền, rau bina, các loại rau màu xanh.

3. Bổ sung canxi

Sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua, cá

4. Bổ sung kẽm

Bổ sung kẽm bằng thịt, hải sản

5. Bổ sung iod

Cá biển, sò, rong biển. Mỗi ngày bà bầu nên cung cấp đủ từ 175 đến 200mcg iod

6. Bổ sung Vitamin A

Thực phẩm bổ sung Vitamin A: Trứng, sữa, gan, rau xanh, rau dền, cà rốt, gấc, bí đỏ. Nhu cầu vitamin A cho phụ nữ mang thai là 600mcg/ngày.

7. Bổ sung vitamin D

Có thể bổ sung bằng cách tắm nắng, ăn các thực phẩm giàu vitamin D như cá, bơ, trứng, sữa

8. Bổ sung vitamin B1

Ăn gạo không giã trắng quá, các hạt họ đậu. Nhu cầu cho cơ thể mẹ bầu là khoảng 1,1mg/ ngày.

9. Bổ sung Vitamin B2

Nguồn cung cấp là thịt động vật, sữa, các loại rau, đậu. Nhu cầu vitamin B2 là khoảng 1,5mg/ngày.

10. Vitamin C

Vitamin C có nhiều trong quả chín, các loại quả như bưởi, cam, chanh, ổi, xoài, rau xanh. Nhu cầu vitamin C cho phụ nữ có thai là 80mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 100mg/ ngày

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị thai suy dinh dưỡng phải làm sao? Bà bầu bị thai suy dinh dưỡng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị thai suy dinh dưỡng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version