Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị thiếu iot phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị thiếu iot phải làm sao

Bà bầu bị thiếu iot phải làm sao

Bà bầu bị thiếu iot phải làm sao?

Bị thiếu iot trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu. Trong cơ thể con người, tuyến giáp cần iot để sản xuất các hormone kiểm soát sự trao đổi chất, giúp cơ thể tăng trưởng. Khi mang thai, nhu cầu iot của cơ thể thai phụ tăng lên khoảng 50% để đáp ứng nhu cầu hormone tuyến giáp của cả mẹ và bé. Vậy bà bầu bị thiếu iot phải làm sao?

Bà bầu bị thiếu iot là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung lượng muối hợp lý và khám định kỳ thường xuyên.

Vai trò của iot trong thai kỳ

Theo các nghiên cứu, iot và các hormon tuyến giáp có vai trò không thể thay thế được đối với bé. Kể từ lúc bắt đầu hình thành bào thai trong bụng mẹ cho tới những tháng đầu đời khi mới sinh. I-ốt là nguyên tố hình thành nên hormon tuyến giáp. Nếu thiếu i-ốt có thể gây suy giáp, giảm chuyển hóa của cơ thể, giảm khả năng phát triển của hệ thống thần kinh ở bào thai.

Khi mang thai, nhu cầu iot của mẹ bầu tăng tới 50% so với bình thường để duy trì sức khỏe cho mẹ bầu và tăng cường sự phát triển của thai nhi. Iot đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển của não và hệ thống thần kinh của bé.

Mặt khác, nếu bổ sung quá nhiều Iot, hormon tuyến giáp bị sản xuất quá nhiều có thể gây tình trạng cường giáp và cũng gây ra hậu quả nặng nề. Cho nên , bà bầu nên cân nhắc bổ sung lượng iot vừa đủa và hợp lý.

Những tình trạng bị thiếu iot thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị thiếu iot thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Bà bầu bị thiếu iot có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bệnh thiếu iot là một dạng tổn thương da mãn tính. Đặc trưng bởi tình trạng da khô ráp, dày sừng và ngứa ngáy. Tuy nhiên bệnh lý này chỉ gây thương tổn ngoài da. Hầu như không tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, thiếu iot eczema bùng phát trong thời gian mang thai không gây ra các biến chứng nặng nề như sinh non, dị tật bẩm sinh hay hư thai.

Tuy nhiên do đặc tính gây ngứa nhiều và dai dẳng. Bệnh lý này có thể khiến mẹ bầu khó chịu, bứt rứt, mất ngủ. Ngoài ra còn thấy mệt mỏi, suy nhược và chán ăn. Những tác động này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi, khiến trẻ sinh ra nhẹ cân và có sức khỏe kém.

Bên cạnh đó, mẹ bầu bị thiếu iot trong thời gian mang thai còn có nguy cơ di truyền cho trẻ các bệnh lý. Liên quan đến cơ địa dị ứng như hen suyễn, viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng, thiếu iot, sốt cỏ khô,…

Bà bầu bị thiếu iot nên ăn gì?

Để bổ sung iot, bà bần nên sử dụng những thực phẩm sau đây:

Rong biển sấy khô: 7g rong biển cung cấp 4,500mcg i-ốt (tương đương 100% nhu cầu hàng ngày)
Cá tuyết: 85g cá cung cấp 99mcg i-ốt (tương đương 66% nhu cầu hàng ngày)
Nam việt quất: 30g cung cấp 90mcg i-ốt (tương đương 60% nhu cầu hàng ngày)
Sữa chua: 1 chén sữa chua cung cấp 87mcg (58% nhu cầu hàng ngày)
Khoai tây nướng: 1 củ cỡ vừa (khoảng 180g) cung cấp 60mcg (40% nhu cầu hàng ngày)
Ức gà: 85g cung cấp 34mcg (23% nhu cầu hàng ngày)
Đậu trắng: nửa chén đậu cung cấp 32mcg (21% nhu cầu hàng ngày)
Cá ngừ: 85g cung cấp 17mcg (11% nhu cầu hàng ngày)

Dâu tây: 1 chén dâu cung cấp 13mcg (8.6$ nhu cầu hàng ngày)
Trứng: 1 quả trứng lớn cung cấp 12mcg (8% nhu cầu hàng ngày)

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị thiếu iot phải làm sao? Bà bầu bị thiếu iot có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị viêm bàng quang.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version