Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao?

Bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao?

Bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao?

Ngoài canxi, sắt và axit folic thì các vitamin nhóm B cũng là vitamin không thể thiếu cho cả mẹ lẫn bé. Chính vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung Vitamin B trong bữa ăn hàng ngày của mình. Vậy bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao?

Bị thiếu Vitamin B khi mang thai phải làm sao?

“Để việc bổ sung Vitamin B an toàn trong suốt thai kỳ, bà bầu nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng bất kỳ loại dược phẩm bổ sung nào”

Lợi ích của Vitamin B khi mang thai

5 loại Vitamin B cần chú ý khi mang thai:

Vitamin B1

Vitamin B1 giúp ích cho quá trình hình thành vỏ myelin (một chất để hệ thần kinh có thể hoạt động chuẩn xác). Mẹ bầu bổ sung đủ vitamin B1 sẽ giúp cho hệ thần kinh của mẹ và bé khỏe mẹ và hoạt động hiệu quả. Ngoài ra vitamin B1 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, giúp tăng cường sức đề kháng trong thai kỳ.

Vitamin B2

Theo một số nghiên cứu cho thấy, những mẹ bầu không bổ sung đủ vitamin B2 có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn. Vitamin B2 còn tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất béo, protein thành năng lượng, nhờ đó mà cơ thể mẹ bầu không bị mệt mỏi, nhất là trong giai đoạn đang ốm nghén.

Vitamin B6

Vitamin B6 đặc biệt có ích giúp giảm thiểu tình trạng ốm nghén cho bà bầu. Nếu không bổ sung đầy đủ vitamin B6 sẽ dễ gặp phải hiện tượng thiếu máu và suy nhược khi mang thai.

Vitamin B9 (axit folic)

Đây là chất cần thiết để giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào mới và ngăn chặn sự thay đổi của DNA. Với thai nhi, axit folic giúp con ngăn ngừa dị tật nứt ống thần kinh và nhiều dị tật bẩm sinh khác như hở vòm sứt môi.

Vitamin B12

Vitamin B12 duy trì sự khỏe mạnh của quá trình trao đổi chất, các tế bào máu và tế bào thần kinh. Thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể gây thiếu máu, mắc các vấn đề ở dạ dày/ruột và tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Ngoài ra, vitamin B12 còn giúp cho quá trình chuyển hóa của axit folic được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó giúp thai nhi phòng tránh được dị tật ống thần kinh.

Những trường hợp thiếu Vitamin B bà bầu thường quan tâm

Phương pháp bổ sung cho bà bầu bị thiếu Vitamin B

5 loại Vitamin B bà bầu cần lưu ý bổ sung là:

Vitamin B1

Các loại thực phẩm giàu vitamin B1 như:

Hoặc bà bầu có thể sử dụng thực phẩm chức năng vitamin tổng hượp theo đơn của bác sĩ với hàm lượng 1,5-1,6mg vitamin B1/ngày.

Vitamin B2

Các loại thực phẩm giàu vitamin B2 như:

Đừng quên bổ sung 1,4mg vitamin B2 mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh được tình trạng tiền sản giật.

Vitamin B6

Bà bầu nên bổ sung 2mg B6 mỗi ngày thông qua các thực phẩm như rau xanh (cải thảo, ớt chuông, tỏi, măng tây, súp lơ, …), cá ngừ, cá hồi, cá chép, gan và ngũ cốc.

Vitamin B9 (axit folic)

Ngay khi chuẩn bị cho quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ được bổ sung axit folic theo chỉ định của bác sĩ với liều lượng từ 400mcg-600mcg/ngày.

Các nhóm thực phẩm giàu axit folic như: các loại đỗ, rau có màu xanh đậm, gan và ngũ cốc.

Vitamin B12

Bà bầu bị thiếu vitamin B nên bổ sung 2,6mg vitamin B12/ngày qua các loại thực phẩm giàu Vitamin B12 như:

Bà bầu bị thiếu Vitamin B có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị thiếu Vitamin B có thể khiến cơ thể bị suy nhược. Từ đó, thai nhi không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ không thể phát triển toàn diện. Hơn nữa, khi sinh ra bé sẽ có nguy cơ mắc các bệnh còi xương, dị tật. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Lưu ý cho bà bầu bị thiếu Vitamin B

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị thiếu Vitamin B phải làm sao? Bà bầu bị thiếu Vitamin B có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị thiếu Vitamin B.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version