Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao?

bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao?

Bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao?

Tiểu gắt là một trong những dấu hiệu sớm thông thường của thai kỳ, một phần của tất cả những thay đổi nội tiết tố mà bà bầu trải qua. Tuy nhiên, tiểu gắt khi mang thai đôi khi cũng được coi là một trong những yếu tố có nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu thai phụ. Nguy hiểm hơn nữa là có từ 5 đến 10% thai phụ bị mắc bệnh nhưng không có các dấu hiệu lâm sàng. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả người mẹ và cả thai nhi. Vậy bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao?

Bà bầu bị tiểu gắt được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Tiểu gắt khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị tiểu gắt

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng tiểu gắt ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Rối loạn chức năng của bàng quang

Thông thường khi bàng quang đầy, thành bàng quang căng ra gửi tín hiệu lên não bộ để chúng ta có thể đóng lại cơ vòng bàng quang và tìm đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên khi bị rối loạn, khi bàng quang đầy, cơ vòng sẽ tự động mở ra gây hiện tượng bài tiết nước tiểu trong khi ngủ hay không thể kiểm soát.

2. Nhiễm trùng đường tiểu

Đây là một trong những nguyên nhân dễ gây nên tình trạng tiểu gắt ở bà bầu. Viêm nhiễm có thể diễn ra ở niệu đạo, bàng quang, thận. Thai phụ còn có thể xuất hiện kèm tình trạng nước tiểu đục, có mùi hôi hết sức khó chịu, thậm chí viêm nhiễm nặng còn có kèm tình trạng tiểu ra mủ, nước tiểu có lẫn máu.

3. Do mắc một số bệnh lý khác

Bên cạnh đó, tiểu buốt còn là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như: lậu, mụn rộp sinh dục, Chlamydia…Chị em nên nhanh chóng tiến hành xét nghiệm thai để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

4. Sự chèn ép của túi thai

Trường hợp túi thai đã phát triển với kích thước lớn sẽ gây chèn ép vào niệu đạo. Điều này làm cản trở sự lưu thông của nước tiểu có thể gây nên tình trạng tiểu buốt, tiểu gắt.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị tiểu gắt

Các triệu chứng của tiểu gắt thường dễ nhận biết, điển hình như:

Đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Mỗi lần đi, lượng nước tiểu ra rất ít.

Nước tiểu chứa mủ, có mùi thậm chí là đi tiểu ra máu.

Khi đi tiểu, xuất hiện những cơn đau buốt ở bộ phận sinh lý.

Miệng, lưỡi có hiện tượng lở loét.

Những tình trạng tiểu gắt thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị tiểu gắt cho mẹ bầu

Cách điều trị tiểu gắt cho mẹ bầu

Tiểu gắt tuy không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh tình trạng khó chịu và những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị tiểu gắt.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị tiểu gắt, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau đây:

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị tiểu gắt tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi  sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị tiểu gắt có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Bà bầu bị tiểu gắt có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Trong quá trình mang thai, bà bầu mắc chứng tiểu buốt được xem là hiện tượng sinh lý bình thường. Nếu được điều trị kịp thời, đúng cách, mẹ bầu bị tiểu gắt vẫn có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác.

Tuy nhiên, những trường hợp nặng, không được kiểm soát tốt, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai. Tình trạng tiểu buốt về lâu dài dễ khiến bộ phận bài tiết bị viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của bà bầu mà còn gây nguy hiểm đến thai nhi trong bụng.

Những lưu ý khi bà bầu bị tiểu gắt

Bà bầu bị tiểu gắt nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu gắt:

Bà bầu bị tiểu gắt không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị tiểu gắt không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị tiểu gắt phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị tiểu gắt trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version