Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị trào ngược phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị trào ngược phải làm sao

Bà bầu bị trào ngược phải làm sao

Bà bầu bị trào ngược phải làm sao?

Bị trào ngược trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ biến đổi, trở nên yếu ớt hơn và hay gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhu cầu ăn uống của chị em cũng thay đổi và không ngừng tăng cao dẫn đến nhiều triệu chứng bất thường về tiêu hóa. Trào ngược dạ dày khi mang thai chính là một trong những chứng bệnh thường gặp nhất. Vậy bà bầu bị trào ngược phải làm sao?

Bà bầu bị trào ngược là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị trào ngược

Các mẹ bầu bị trào ngược do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Trào ngược dạy dày xảy ra khi van giữa dạ dày và thực quản không thể ngăn axit dạ dày quay trở lại thực quản. Khi mang thai, hormone progesterone làm cho van giãn ra, tăng tần suất trào ngược dạ dày, đồng thời tạo điều kiện khiến axit dạ dày đi vào thực quản và kích thích niêm mạc.

Tình trạng khó tiêu và trào ngược dạ dày thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ 3. Bởi do thai nhi đè lên ruột và dạ dày, khiến thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản. Bên cạnh nguyên nhân chính như trên thì vẫn còn một số lý do khác khiến bạn gặp phải tình trạng này, chẳng hạn như:

Dấu hiệu bà bầu bị trào ngược

Các mẹ bầu bị trào ngược dạ dày thường có những biểu hiện sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị trào ngược

1. Ăn từng bữa nhỏ

Dạ dày chứa quá nhiều thực phẩm có thể góp phần gây trào ngược dạ dày. Do vậy, thay vì ăn 3 bữa một ngày, mẹ hãy chia nhỏ khẩu phần thành 5 – 6 bữa ăn để không khiến dạ dày phải làm việc quá tải. Mặt khác, việc ăn chậm rãi cũng là một biện pháp khá hữu hiệu, giúp mẹ bầu tránh tình trạng ăn quá nhiều.

2. Uống nhiều nước

Hãy ưu tiên nước lọc hoặc những thức uống tốt cho dạ dày và chứng . Chẳng hạn như trà gừng, sữa chua, trà hoa cúc để làm dịu cảm giác khó chịu.

3. Vận động nhẹ sau khi ăn

Mẹ bầu nên đi bộ khi mang thai hoặc vận động một chút như làm việc nhà, đứng thẳng sau mỗi lần dùng bữa thay vì nằm xuống. Sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày xuất hiện. Thêm vào đó, mẹ bầu không nên thực hiện những động tác phải cúi người bởi sẽ tạo điều kiện cho axit có cơ hội trào ngược lên thực quản.

4. Không ăn trước khi ngủ

Các chuyên đã đưa ra lời khuyên, mẹ bầu nên cố gắng không ăn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ và hạn chế uống quá nhiều nước khoảng một vài giờ.

5. Kê cao gối khi ngủ

Khi nghỉ ngơi, mẹ bầu hãy kê gối để nâng độ cao của ngực và đầu. Điều này giúp cho axit nằm yên trong dạ dày.

6. Chọn lựa thực phẩm kỹ lưỡng

Nếu nhận thấy dạ dày gặp khó chịu khi ăn một loại thực phẩm nào đó, hãy loại bỏ nó ra khỏi thực đơn.

7. Trang phục rộng rãi

Việc mặc quần áo chật sẽ tạo thêm áp lực lên vùng bụng vốn đã rất căng tức của mẹ bầu. Làm tình trạng trào ngược dạ dày trở nên trầm trọng hơn. Mẹ bầu hãy ưu tiên những bộ đồ bầu thoải mái với chất liệu thoáng mát để dễ dàng hoạt động trong ngày.

8. Tinh thần thoải mái

Tình trạng căng thẳng thường nằm trong danh sách các nguyên nhân gây khó chịu cho dạ dày. Do vậy, mẹ bầu hãy học cách giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề, tập thiền định, thực hành yoga để làm cho tinh thần thoải mái nhất có thể, từ đó giảm nguy cơ trào ngược dạ dày.

Bà bầu bị trào ngược có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị trào ngược có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trào ngược ở phụ nữ mang thai dù không quá nguy hiểm song gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và thai nhi. Khiến Tâm trạng mẹ bầu không tốt, buồn phiền kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến stress nặng. Từ đó, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng, mẹ bầu có thể bị chán ăn, cơ thể mệt mỏi, thần kinh căng thẳng. Điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày đôi khi là dấu hiệu ban đầu của các bệnh lý về dạ dày. Do đó, khi có dấu hiệu trào ngược dạ dày, sản phụ nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn điều trị.

Một số lưu ý cho bà bầu bị trào ngược

Bà bầu bị trào ngược nên ăn gì?

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, mẹ bầu bị trào ngược nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Bà bầu bị trào ngược không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị trào ngược phải làm sao? Bà bầu bị trào ngược có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị trào ngược.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version