Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao?

Bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao?

Bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao?

Bụng là nơi bao bọc thai nhi, vì thế mọi triệu chứng ở vùng bụng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tức bụng trên là hiện tượng thường gặp ở  các mẹ bầu, do nhiều nguyên nhân gây ra. Thông thường thì tình trạng này không có gì đáng lo ngại, bởi đây là những biểu hiện hết sức bình thường của phụ nữ trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, cũng rất có thể đây là triệu chứng của một số căn bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà bầu và thai nhi. Vậy bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao?

Bà bầu bị tức bụng trên được khuyên nên tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Tức bụng trên khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị tức bụng trên

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng tức bụng trên ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Sự phát triển của tử cung

Khi thai nhi bắt đầu lớn dần lên, tử cung cũng sẽ giãn nở để đảm bảo không gian cho thai nhi và bắt đầu chèn ép lên đường ruột. Lúc này mẹ bầu sẽ cảm thấy đau tức bụng trên kèm theo dấu hiệu buồn nôn. Đồng thời mẹ đau bụng trên khi mang thai có thể là do sự chuyển động của thai nhi.

2. Chuyển dạ sớm

Chuyển dạ sớm cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị căng tức bụng trên. Xuất hiện những cơn đau bụng là do tử cung co thắt mở rộng để em bé lọt ra ngoài.

3. Táo bón hoặc đầy hơi

Khi mang thai hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động kém hơn. Chế độ dinh dưỡng và lượng thức ăn mẹ bầu nạp vào nhiều hơn mức bình thường. Vậy nên, dạ dày phải làm việc nhiều hơn dẫn đến hiện tượng đầy hơi và táo bón.

4. Do axit trào ngược

Trong thai kì, khi hàm lượng hormone progesterone tăng lên có thể gây ra tình trạng trào ngược axit và ợ nóng. Khi thai nhi phát triển mạnh mẽ gây áp lực lên đường tiêu hóa có thể làm cho tình trạng trào ngược axit của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí, nhiều sản phụ còn bị trào ngược axit trong khi nằm. Điều này cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tức bụng trên.

5. Một số nguyên nhân khác

Tức bụng trên còn có thể cho một số chứng bệnh gây ra như:

Các dấu hiệu khi bà bầu bị tức bụng trên

Cơn tức bụng trên rốn đến với biểu hiện lúc thì đau dữ dội, nhưng có lúc lại tức âm ỉ diễn ra trong thời gian dài. Từ đó, gây ra cho người bệnh sự khó chịu, mệt mỏi, tinh thần căng thẳng. Nếu như người bệnh không có hướng điều trị kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe mẹ và bé. Thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những tình trạng tức bụng trên thường gặp ở bà bầu

Cách điều trị tức bụng trên cho mẹ bầu

Tức bụng trên tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của em bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị tức bụng trên.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị tức bụng trên, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là cần thiết. Từ đó sẽ được tư vấn lộ trình điều trị kịp thời, phù hợp, tránh nguy cơ biến chứng cao.

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay khi những cơn đau trên rốn xuất hiện thường xuyên, không thuyên giảm.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách hỗ trợ trị tức bụng trên tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo kết hợp với vận động vừa phải và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi  sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

3. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Bà bầu bị tức bụng trên có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Bà bầu bị tức bụng trên có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Thông thường tình trạng tức bụng trên ở bà bầu sẽ không quá đáng lo nếu được kiểm soát và điều trị sớm. Hầu hết mẹ bầu bị tức bụng trên vẫn có thể mang thai và sinh nở một cách bình thường như những người khoẻ mạnh khác.

Tuy nhiên, những trường hợp nặng, không được kiểm soát tốt, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai. Một số biến chứng nguy hiểm như:

Những lưu ý khi bà bầu bị tức bụng trên

Bà bầu bị tức bụng trên nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu bị tức bụng trên:

Bà bầu bị tức bụng trên không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị tức bụng trên không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị tức bụng trên phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị tức bụng trên trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version