Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao

Bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao

Bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao?

Bị tụt huyết áp trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Thông thường, huyết áp ổn định sẽ nằm vào khoảng 120/80mmHg đến 140/90mmHg. Huyết áp cao là khi mức huyết áp lên vượt quá 140/90mmHg. Ngược lại, bà bầu bị tụt huyết áp được xác định khi mức huyết áp thấp hơn hoặc bằng 100/60 mmHg. Tụt huyết áp khi mang thai là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu mệt mỏi, chóng mặt và thậm chí có thể bị ngấp xỉ . Vậy bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao

Bà bầu bị mất ngủ là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, giảm căng thẳng, stress.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị tụt huyết áp

Các mẹ bầu bị tụt huyết áp do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Tình trạng tụt huyết áp khi mang thai thường gặp ở phụ nữ có thể trạng gầy ốm, thiếu máu, ăn ít, không cung cấp đủ vitamin 12, acid filic hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính…

Nguyên nhân chính gây huyết áp thấp khi mang thai là do lưu lượng máu trong cơ thể người phụ nữ sẽ tăng lên 1,2 – 1,5 lần so với bình thường. Điều này diễn ra để có thể cung cấp đầy đủ cho mẹ và bé. Không chỉ vậy, trong 6 tháng đầu thai kỳ, hormone progesterone được sản sinh nhiều hơn nên dễ gây giãn mạch máu và hạ huyết áp.

Ngoài những nguyên nhân trên, có có tác động của một số yếu tố khác như:

Những triệu chứng bị tụt huyết áp thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị tụt huyết áp thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Cách khắc phục cho bà bầu bị tụt huyết áp

Chế độ ăn uống hợp lý

Những lưu ý cần thiết

Bà bầu bị tụt huyết áp có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thực tế, việc thay đổi huyết áp khi mang thai là điều hết sức bình thường. Bởi trong thai kỳ, sự gia tăng hormone progesterone sẽ làm giãn các mạch máu. Dẫn đến ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể.

Tuy không phổ biến và gây nhiều tác hại như huyết áp cao. Nhưng huyết áp thấp khi mang thai cũng gây ra những hậu quả như chóng mặt, hoa mắt. Khiến mẹ bầu dễ bị ngã gây nguy hiểm cho bản thân và cục cưng trong bụng.

Nguy hiểm hơn, tụt huyết áp khi mang thai có thể làm mẹ bầu bị ngất do thiếu ô-xy truyền lên não và các bộ phận trong cơ thể. Theo đó, thai nhi có thể cũng sẽ không được cung cấp đủ máu và ô-xy để phát triển.

Một số lưu ý cho bà bầu bị tụt huyết áp

Bà bầu bị tụt huyết áp nên ăn gì?

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, một số mẹ bầu bị tụt huyết áp nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Uống nhiều nước: Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tăng lưu lượng máu trong cơ thể

Uống nước chanh: nên pha đường và muối để giải khát, cung cấp vitamin C cho cơ thể, đồng thời bổ sung lượng khoáng bị thiếu hụt.

Thực phẩm bổ máu: bao gồm thịt bò, các loại thịt đỏ, cá hồi, đậu lăng, bông cải xanh, đậu phụ, sô cô la đen…

Nho khô: giúp duy trì huyết áp mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Tốt nhất người bị huyết áp thấp nên ăn chúng vào buổi sáng khi đói.

Hạnh nhân: Ngâm từ 4 đến 5 quả hạnh nhân trong nước và để qua đêm. Sau đó bóc lớp vỏ bên ngoài rồi xay nhuyễn và trộn vào một cốc sữa nóng, uống vào buổi sáng cũng giúp cải thiện huyết áp thấp

Bà bầu bị tụt huyết áp không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Cà rốt: Có chứa muối succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, nên tránh ăn nhiều.

Cà chua, mướp đắng: là thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn

Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hạt hướng dương, tảo bẹ, hành tây

Rượu bia: Nó sẽ tăng lên do rượu bia kích thích nhịp tim. Tuy nhiên nó lại làm mất nước và gây giãn mạch nên sau đó huyết áp sẽ giảm đi nhiều.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị tụt huyết áp phải làm sao? Bà bầu bị tụt huyết áp có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị tụt huyết áp.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version