Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị ung thư phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị ung thư phải làm sao

Bà bầu bị ung thư phải làm sao?

Mặc dù khả năng không cao, nhưng bà bầu vẫn có thể bị ung thư. Và người bị ung thư cũng có khả năng mang thai khi đang được điều trị. Bệnh ung thư không do việc mang thai mà ra, và việc mang thai cũng không khiến bệnh phát triển nhanh hơn. Có đôi khi, chính sự thay đổi hormone mới là yếu tố kích thích một số loại ung thư như ung thư hắc tố, tuy rằng khả năng không lớn. Một số triệu chứng ung thư cũng trùng với triệu chứng mang thai nên ung thư có khả năng được phát hiện muộn hơn bình thường. Vậy bà bầu bị ung thư phải làm sao?

Bị ung thư khi mang thai phải làm sao? Có nguy hiểm cho mẹ và em bé không?

Bà bầu bị ung thư được khuyên nên đi thăm khám bác sĩ thường xuyên để được nhận phác đồ điều trị của bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau.

Triệu chứng khi bà bầu bị ung thư

Đôi khi một số triệu chứng của bệnh ung thư có thể trùng với triệu chứng mang thai, dẫn đến cản trở khả năng chẩn đoán chính xác. Một số triệu chứng phổ biến ở cả mang thai và ung thư bao gồm:

Đầy hơi

Đau đầu

Buồn nôn và nôn

Mệt mỏi

Thay đổi ở vú

Chảy máu trực tràng

Bà bầu có thể gặp những loại ung thư nào?

các loại ung thư có thể gặp khi mang thai

Ung thư vú

Ung thư máu

Ung thu cổ tử cung

Ung thư tuyến giáp

Ung thư buồng trứng

U lympho Hodgkin

U lympho không Hodgkin

Ung thư hắc tố

Ung thu đại trực trạng

U nguyên bào nuôi do thai nghén

Ngoài ra còn có các loại ung thư khác có thể xảy ra khi mang thai như: ung thư phổi, ung thư não, ung thư xương. Nhưng khả năng là cực kì hiếm.

Cách điều trị khi bà bầu bị ung thư

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Để lập phác đồ điều trị ung thư khi mang thai cần có sự phối kế hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau, bao gồm bác sĩ chuyên ngành ung thư và bác sĩ sản khoa. Phương pháp điều trị sẽ dựa trên nhiều yếu tố, như:

Việc điều trị ung thư có thể bị trì hoãn hoặc không chỉ định một số điều trị nhất định, ví dụ như:

Các phương pháp điều trị có thể sử dụng:

Bà bầu bị ung thư có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bệnh ung thư sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng mẹ, nhưng một số phương pháp điều trị có thể đặt mẹ và bé vào tình trạng nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp, bà bầu không cần phải phá thai để điều trị ung thư. Tuy nhiên, bà bầu có khả năng phải sinh sớm hơn dự kiến.

Có một vài trường hợp ung thư được truyền từ nhau thai sang thai, trong đó có ung thư hắc tố và ung thư máu. Nếu bà bầu không may gặp phải hai loại ung thư này, các bác sĩ sẽ cùng thảo luận phương pháp điều trị cho thai nhi và thai sản sau khi sinh.

Sau khi mẹ bầu sinh con, các bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư. Nếu bé khỏe mạnh thì không cần điều trị thêm.

Một số phương pháp điều trị ung thư có thể gây hại cho thai nhi. Rủi ro thường xảy ra vào ba tháng dầu của thai kỳ, còn gọi là tam cá nguyệt thứ nhất. Ví dụ như nếu dùng hóa trị trong ba tháng đầu của thai kỳ sẽ khiến thai có nguy cơ bị dị tật hoặc sảy thai.

Lưu ý cho bà bầu bị ung thư

Bà bầu bị ung thư có nên cho con bú không?

Các tế bào ung thư sẽ không truyền từ mẹ sang con nếu bà bầu lựa chọn cho con bú. Thực tế cho thấy nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư hoặc đã được chữa trị thành công đều có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Hóa trị và các phương pháp điều trị khác có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ. Chính vì vậy, nếu bạn đang nhận các phương pháp điều trị này, bạn sẽ được bác sĩ khuyên không nên cho con bú. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đưa ra quyết định nhé.

Mong rằng những thông tin Medplus đã tổng hợp giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ về bà bầu bị ung thư phải làm sao, có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi bà bầu bị ung thư.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version