Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao?

Bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao?

Bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao?

Viêm da dị ứng, viêm da cơ địa hay còn có tên là bệnh chàm, là một bệnh lý về da khá phổ biến và dễ gặp ở mọi đối tượng. Ở người bình thường, việc chữa trị có thể dễ dàng hơn so với bà bầu. Vì khi mang thai, cơ thể mẹ có nhiều biến đổi làm cho những phương pháp thông thường đôi khi không còn phù hợp. Vậy bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao? Bị viêm da khi mang thai có gây ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị viêm da dị ứng được khuyên nên đến gặp bác sĩ, uống thuốc và điều trị có sự theo dõi của chuyên gia. Ngoài ra, bà bầu hãy mặc quần áo rộng và thoáng khí, sử dụng những sản phẩm ít mùi hương, ít màu, ít chất hóa học.

Bị viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, bị chàm khi mang thai phải làm sao

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm da dị ứng

1. Sức đề kháng yếu

Giai đoạn mang thai, cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi dẫn sức đề kháng suy yếu. Sức đề kháng yếu sẽ làm suy giảm hàng rào bảo vệ da khiến cho viêm da dị ứng dễ bùng phát.

2. Từng mắc các bệnh liên quan đến da

Tiền sử từng bị bệnh về da, dị ứng, da nhạy cảm,…cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm da dị ứng. Trường hợp này chiếm khoảng 20% – 40% các nguyên nhân gây viêm da khi mang thai.

3. Di truyền

Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân có thể góp phần gây ra tình trạng viêm da dị ứng. Nếu trong gia đình, cụ thể là bà hoặc mẹ của bà bầu, trước khi sinh đã mắc bệnh viêm da dị ứng khi mang thai thì khả năng cao bà bầu sẽ bị tương tự.

4. Yếu tố môi trường

Cơ địa quá mẫn cảm với các yếu tố kích ứng đến từ bên ngoài môi trường sống, thời tiết cũng là nguyên nhân dẫn đến phụ nữ mang bầu bị viêm da dị ứng. Da nhạy cảm, da yếu sẽ không đủ khả năng chống lại những tác nhân xấu gây hại. Những điều kiện bất lợi từ môi trường sẽ tấn công, khiến cho làn da bị dị ứng, nổi mẩn, sưng đỏ,…

Những yếu tố như lông động vật, không khí ô nhiễm, khói bụi, phấn hoa, các hạt kim loại,…Cũng có khả năng là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị viêm da cơ địa.

Dấu hiệu bà bầu bị viêm da dị ứng

Dấu hiệu của bệnh viêm da

Phụ nữ mang thai bị viêm da dị ứng sẽ có nhưng biểu hiện hoặc triệu chứng như:

Da nổi mụn nước li ti

Da nóng, rát, có cảm giác ngứa

Thường ngứa nhiều vào buổi tối

Da bong tróc dạng vảy

Trên da xuất hiện các mảng màu đỏ hoặc tối

Da khô, nhạy cảm, đỏ hoặc viêm

Những tình trạng viêm da dị ứng thường gặp ở bà bầu

Những tình trạng, mức độ viêm da dị ứng, viêm da cơ địa thường xảy ra ở phụ nữ mang thai:

Bà bầu 3 tháng đầu bị viêm da dị ứng

Bà bầu mang thai 3 tháng giữa bị viêm da dị ứng

Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối bị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng ở bụng

Viêm da bọng nước

Viêm da cơ địa nổi mẩn đỏ

Cách trị viêm da dị ứng cho bà bầu

Cách điều trị viêm da dị ứng cho bà bầu an toàn vè hiệu quả

1. Đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Bà bầu bị viêm da dị ứng nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để chữa trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh thêm nặng và kéo dài, gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu nên liên hệ với bác sĩ ngay nếu có những triệu chứng dưới đây:

Mất ngủ.

Đau vùng da bệnh.

Da bị nhiễm trùng: vệt đỏ, mủ hay vảy vàng.

Gặp khó khăn trong sinh hoạt.

Khả năng thi lực giảm

Trong một số trường hợp cần thiết phải dùng đến thuốc, hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Hiện nay có một số loại thuốc được xem là an toàn và hiệu quả trong việc điều trị viêm da. Tuy nhiên bà bầu dùng thuốc viêm da dị ứng, bôi thuốc ngoài da hay bất kỳ điều trị nào, cũng nên được theo dõi nghiêm ngặt từ bác sĩ chuyên khoa.

2. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Bà bầu nên chọn mặc quần áo rộng, cotton và tránh các loại vải tổng hợp, len hoặc bất kỳ vật liệu nào cảm thấy thô ráp khi chạm vào. Quần áo bó sát và chất liệu thô sẽ khiến da mẹ bị cọ xát, giữ nhiệt và gây kích ứng da. Khiến cho tình trạng viêm da thêm nặng và có thể lây lan qua những vùng da khác. Bà bầu bị viêm da dị ứng nên mặc những kiểu quần áo rộng, thoáng khí nhưng không quá mong manh để tránh bị nhiễm gió lạnh. Một chiếc áo phông rộng chính là một gợi ý tuyệt vời cho làn da nhạy cảm.

3. Sử dụng những sản phẩm ít mùi hương, ít tạo bọt, ít chất hóa học

Sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, ít hóa chất sẽ tốt cho da nhạy cảm

Những sản phẩm có hương thơm, màu đẹp, khả năng tẩy trắng mạnh có thể khiến tình trạng viêm da thêm nặng. Do đó, bà bầu hãy cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm, tốt nhất hãy hạn chế dùng những sản phẩm ít mùi hương, ít tạo bọt, ít chất hóa học. Thay vào đó hãy thử dùng những sản phẩm với chiết xuất từ thiên nhiên, từ thảo mộc và ít chất bảo quản.

Mách nhỏ:

Bà bầu hãy dùng chất tẩy rửa có độ pH trung tính, không mùi thơm để giặt đồ. Đối với quần áo mới, trước khi mặc hãy giặt trước để loại bỏ thuốc nhuộm và các lớp bụi vải. Cắt bỏ những phẩn vải thừa, chỉ thừa hãy, nhãn hay bất kỳ thứ gì có thể cọ xát vào da và gây thương tổn cho da.

4. Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Phụ nữ mang thai bị viêm da dị ứng khi mang thai nên hạn chế tiếp xúc với các chất có khả năng gây dị ứng. Cụ thể như: lông động vật, dầu thơm, phấn hoa, đồ trang sức, phụ kiện, áo quần len, mỹ phẩm,…Bà bầu cũng nên hạn chế đến những nơi có không khí ẩm, không khí ô nhiễm, có nhiều bụi và ẩm mốc.

5. Không tiếp xúc quá lâu với nước và nên sử dụng nước ấm

Tắm nhiều, tắm lâu hay để cơ thể tiếp xúc nhiều với nước, cụ thể là những phần da đang bị viêm dị ứng, sẽ làm tình trạng viêm da thêm nặng. Nước sẽ làm cho các vết viêm da ướt, lan rộng và lâu lành hơn.

Nước nóng hay nước lạnh sẽ làm khô da và có nguy cơ làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Mẹ bầu hãy ưu tiên sử dụng nước ấm khi tắm hay rửa mặt nhé.

Bà bầu bị viêm da dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hiện chưa có báo cáo hay kết luận nào khẳng định viêm da dị ứng khi mang thai sẽ gây những nguy hiểm nghiệm trọng như sinh non, dị tật hay sảy thai. Do đó, bà bầu có thể yên tâm và không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nó vẫn mang đến một số ảnh hưởng nhất định.

Bà bầu bị viêm da dị ứng có thể khiến mẹ bị suy nhược và trầm cảm. Những vết viêm da gây đau rát và mất thẩm mỹ sẽ làm cho bà bầu mệt mỏi, tâm trạng không ổn đinh, ăn không ngon miệng, ngủ không sâu giấc…Đây đều là những bất lợi xấu cho sự phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có khả năng bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng, chậm phát triển.

Người ta cũng chỉ ra rằng, có đến 70% trẻ sinh ra từ mẹ bị các bệnh liên quan đến viêm hay cơ địa cũng có khả năng mắc bệnh liên quan. Các bệnh này có thể bao gồm: chàm, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa, hen suyễn, viêm kết mạc,…Viêm da dị ứng ở trẻ không chỉ đơn giản gây ảnh hưởng đến da, mà còn kèm theo các triệu chứng như ho, tiêu chảy, viêm tai giữa,…

Lưu ý khi bà bầu bị viêm da dị ứng

Bà bầu bị viêm da dị ứng nên ăn gì?

Người bị viêm da, viêm cơ địa nên ăn uống gì

Những thực phẩm phụ nữ mang thai bị viêm da dị ứng nên ăn:

Bà bầu bị viêm da dị ứng không nên ăn gì?

Mẹ bầu bị viêm da dị ứng không nên ăn uống những gì:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị viêm da dị ứng phải làm sao? Bà bầu bị viêm da dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị viêm da dị ứng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version