Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao

Bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao

Bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Bệnh gặp ở nhiều đối tượng, kể cả là phụ nữ mang thai, gây ra vô vàn triệu chứng khó chịu. Các bà bầu bị viêm đại tràng thường rất lo lắng. Vì sợ rằng bệnh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi. Vậy bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao?

Bà bầu bị viêm đại tràng là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ hơi hợp lý.

Nguyên nhân bà bầu bị viêm đại tràng

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất nhạy cảm. Do đó chỉ cần những tác động nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thai kỳ được cho là khoảng thời gian nhạy cảm nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Lúc này, rất nhiều vấn đề sức khỏe sẽ có cơ hội phát sinh do hệ miễn dịch của mẹ bầu có dấu hiệu suy giảm.

Hầu như chị em nào cũng trải qua giai đoạn thai nghén, ăn uống khó khăn. Nhiều mẹ chán ăn nhưng cũng có những chị em thèm ăn các món thiếu lành mạnh như đồ chua cay. Điều này dễ khiến cho chức năng đại tràng trở nên rối loạn gây ra viêm.

Hơn nữa, thời gian này sự ảnh hưởng từ hormone nội tiết khiến cho tâm lý thay đổi, dễ stress, lo lắng. Những cảm xúc tiêu cực này đều có thể tác động trực tiếp lên đường ruột. Làm cho đại tràng căng thẳng và suy yếu, hoạt động co bóp của nhu động ruột rối loạn.

Dấu hiệu bà bầu bị viêm đại tràng

Đau bụng

Đi ngoài nhiều lần trong ngày

Chướng bụng đầy hơi

Rối loạn đại tiện

Bà bầu bị viêm đại tràng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

1. Cơ thể giảm hấp thu dinh dưỡng

Nguyên nhân do hệ tiêu hóa của bà bầu bị tổn thương nên làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới sự hấp thu dinh dưỡng của thai nhi.

2. Tăng nguy cơ sinh non

Phụ nữ mang thai khi bị viêm đại tràng thường bị rối loạn đại tiện, đi đại tiện nhiều lần. Làm tăng áp lực rặn lên tử cung, người mẹ có thể sinh non khi thai chưa đủ tuần tuổi.

3. Ảnh hưởng tâm lý

Khi mắc bệnh đại tràng, người mẹ thường bị tâm lý stress, căng thẳng, lo lắng cho tình trạng bệnh. Tâm lý của người mẹ cũng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, nếu sản phụ dùng thuốc điều trị đại tràng trong 6 tháng cuối của thai kỳ thì hệ thống miễn dịch của bé bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Một số lưu ý cho bà bầu bị viêm đại tràng

1. Thay đổi chế độ ăn uống

2. Chế độ nghỉ ngơi

Khi mang thai, tâm sinh lý thay đổi thất thường nên bà bầu thường cáu gắt, rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng. Khi căng thẳng, bộ máy tiêu hóa bị co bóp và áp lực lớn đồng thời các axit trong cơ thể tăng cao hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, cần giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái trong thai kỳ có ảnh hưởng rất lớn giúp phòng viêm đại tràng khi mang thai hiệu quả.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị viêm đại tràng phải làm sao? Bà bầu bị viêm đại tràng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị viêm đại tràng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version