Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị viêm gan B phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Mẹ bầu bị viêm gan B phải làm sao?

Mẹ bầu bị viêm gan B phải làm sao?

Bà bầu bị viêm gan B phải làm sao?

Viêm gan B là một loại bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đây là một vấn đề lớn của sức khỏe toàn cầu. Đối với một số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn mạn tính (bệnh kéo dài hơn 6 tháng) sẽ tăng nguy cơ dẫn đến suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Virus HBV lây truyền qua đường máu, quan hệ tinh dục không an toàn, cũng như các chế phẩm của máu, dịch tiết và từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang trẻ mới sinh trong thai kỳ hoặc mới sinh ra. Đây là căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Vậy bà bầu bị viêm gan B phải làm sao?

Ngay khi bà bầu biết mình bị viêm gan B, hãy báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được đề ra được các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc. Đồng thời, nên có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp. Về việc cho trẻ bú mẹ sau sinh, mẹ có thể duy trì nếu trẻ được tiêm đầy đủ huyết thanh đặc hiệu chống virus và vắc xin phòng bệnh viêm gan B.

Viêm gan B trong thai kỳ

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị viêm gan B

Nguyên nhân viêm gan B là do virus viêm gan HBV gây ra.

1. Viêm gan B có thể lây truyền qua những đường nào?

2. Viêm gan B không lây nhiễm qua đâu?

Các dấu hiệu khi bà bầu bị viêm gan B

Cũng giống như những người bình thường, ở giai đoạn đầu, bà bầu bị viêm gan B không có nhiều triệu chứng rõ ràng. Nếu có thì những triệu chứng này cũng giống với các triệu chứng thường thấy khác khi mang thai nên rất khó phát hiện. Viêm gan B hầu như chỉ được phát hiện khi mẹ bầu thực hiện xét nghiệm máu và tiến hành kiểm tra chức năng gan. Đó là lý do tại sao bạn nên đi kiểm tra sớm nếu nghi ngờ mình bị viêm gan B. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

Đau và nhức mỏi,  khá giống với các triệu chứng cảm, cúm thông thường.

Sốt nhẹ.

Mệt mỏi.

Mất cảm giác ngon miệng và buồn nôn.

Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng.

Điều trị viêm gan B cho mẹ bầu

Điều trị viêm gan B cho bà bầu

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là các bước điều trị để hạn chế tình trạng này:

Bà bầu bị viêm gan B có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Viêm xoang trong thai kỳ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Những biến chứng có thể gặp trong thai kỳ

Thông thường, viêm gan B không ảnh hưởng nhiều đến việc sinh nở hoặc mang thai. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ như:

Nguy cơ lây nhiễm từ bà bầu bị viêm gan B sang thai nhi

Tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp:

Những lưu ý khi bà bầu bị viêm gan B

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B nên lưu ý những gì?

Bà bầu bị viêm gam B nên làm gì?

Bà bầu bị viêm gan B nên kiêng gì?

Các mẹ cần tránh các thức ăn gây hại cho gan trong suốt thai kỳ như:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị viêm gan B phải làm sao? Bà bầu bị viêm gan B có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị viêm gan B  trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Những từ khóa bà bầu thường quan tâm:

Exit mobile version