Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao?

Bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao?

Bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao?

Ruột thừa là một bộ phận không gồm chức năng nào trong cơ thể, đây là một phần thừa của ruột nằm ở hố chậu phải. Khi thức ăn ứ đọng trong ruột thừa kết hợp với các vi khuẩn sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng, tấy, mưng mủ. Nếu để viêm lâu có thể gây vỡ, áp xe ruột thừa rất nguy hiểm đối với tính mạng của bà bầu, trong một số trường hợp còn gây sảy thai, sinh non. Vậy bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao?

Bà bầu bị viêm ruột thừa cần được đưa ngay đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng thuốc, nên theo đuổi một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh.

Viêm ruột thừa khi mang thai

Nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa có thể xảy đến với bất kỳ ai và bất cứ lúc nào dù có mang thai hay không. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm ruột thừa:

1. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng dạ dày là một trong những nguyên nhân chủ yếu có thể ảnh hưởng đến ruột thừa, gây viêm.

2. Tắc nghẽn

Đôi khi, một cục phân cứng có thể bị kẹt lại trong ruột thừa, gây viêm.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị viêm ruột thừa

Các triệu chứng của viêm ruột thừa thường dễ nhận biết, điển hình như:

Đau bụng. Cảm giác đau lâm râm quanh rốn từng cơn, sau đó đau nhiều, đau dữ dội tại khu vực bên phải ổ bụng.

Đau bụng kết hợp với chảy máu âm đạo.

Buồn nôn và nôn.

Sốt.

Sưng.

Đôi khi, viêm ruột thừa cũng có thể khiến vùng bụng của bạn bị sưng. Trong thai kỳ, triệu chứng này sẽ khó nhận thấy.

Những tình trạng viêm ruột thừa thường gặp ở bà bầu

  • Mổ ruột thừa khi mang thai có nguy hiểm không.
  • Triệu chứng đau ruột thừa.
  • Mổ ruột thừa có ảnh hưởng đến mang thai không.
  • Viêm ruột thừa 3 tháng đầu thai kỳ.

Cách điều trị viêm ruột thừa cho mẹ bầu

Điều trị viêm ruột thừa cho bà bầu

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Viêm ruột thừa là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Các mẹ bầu nên đến bệnh viện để chẩn đoán ngay khi xuất hiện các triệu chứng đã nêu trên. Để điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng 2 cách sau:

Thuốc kháng sinh

Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp bà bầu chỉ bị viêm ruột thừa nhẹ, bác sĩ thấy không nguy hiểm. Việc này sẽ được thực hiện bằng phương pháp tiêm tĩnh mạch để có kết quả nhất.

Phẫu thuật

Trường hợp tình trạng bệnh nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa. Nếu ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn giữa của thai kỳ, bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu đang ở giai đoạn cuối thì sẽ cần một cuộc phẫu thuật lớn.

Sau khi phẫu thuật, bà bầu cần phải chăm sóc bản thân cẩn thận. Khoảng 80% phụ nữ phẫu thuật gặp các cơn co thắt và khoảng 5 – 14% phụ nữ viêm ruột thừa sinh non.  Ngoài bác sĩ chuyên điều trị ruột thừa, mẹ bầu có thể nhờ thêm bác sĩ khoa sản hỗ trợ. Trong trường hợp có chỉ định sinh non, bác sĩ có thể tiêm thuốc trưởng thành phổi cho bé.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Cách phòng ngừa viêm ruột thừa tốt nhất hiện nay chính là điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt và phòng tránh những yếu tố bất lợi.

Ăn uống khoa học theo chế độ phù hợp với cơ địa và tình trạng của mỗi người (có tham khảo ý kiến bác sĩ) sẽ có tác dụng góp phần làm cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

Bà bầu bị viêm ruột thừa có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Viêm ruột thừa là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai. Nếu không được chữa trị kịp thời, ruột thừa viêm vỡ mủ có thể dẫn đến viêm phúc mạc. Lúc này, khả năng tử vong của người mẹ tăng cao. Biến chứng sau vỡ ối có thể là vô sinh, thai ngoài tử cung.

Tỉ lệ sinh non vào khoảng 13 – 25% ở các bệnh nhân có thai 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Viêm ruột thừa có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, nhiễm trùng sơ sinh lúc đẻ.

Vì vậy, cần chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc

Những lưu ý khi bà bầu bị viêm ruột thừa

Bà bầu bị viêm ruột thừa nên ăn gì?

Mẹ bầu bị viêm ruột thừa nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh viêm ruột thừa:

Bà bầu bị viêm ruột thừa không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bị viêm ruột thừa không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị viêm ruột thừa phải làm sao? Bà bầu bị viêm ruột thừa có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi viêm ruột thừa trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version