Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao

Bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao

Bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao?

Bị xì hơi nhiều trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu. Mang thai là giai đoạn cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi. Một số thay đổi đột ngột chính là nguyên nhân khiến bệnh xì hơi nhiều xuất hiện. Xì hơi nhiều là một dạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da khô, bong tróc, đỏ rát và sần sùi. Bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao?

Bà bầu bị xì hơi nhiều là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên chế độ ăn uống hợp lý và giữ tâm lý được ổn định.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị xì hơi nhiều

Thay đổi progesterone

Khi mang thai thì nội tiết tố progesterone trong cơ thể người phụ nữ tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong dạ dày và ruột. Progesterone tăng làm cho nhu động dạ dày trở nên yếu đi, acid dạ dày bài tiết ít hơn bình thường, sinh ra quá nhiều khí, khiến các bà bầu đầy bụng xì hơi khi mang thai.

Do tử cung đột nhiên bị phình lên

Khi mang thai, vị trí của dạ dày và ruột cũng ít nhiều bị thay đổi, đặc biệt là khi tuổi thai càng lớn, tử cung càng phình lên chèn ép vào dạ dạy, đường ruột, làm cho nhu động đường ruột dạ dày làm việc chậm, hình thành khí gây đầy hơi, làm tăng tình trạng xì hơi.

Cách chăm sóc cho bà bầu bị xì hơi nhiều

Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc mẹ bầu bị xì hơi nhiều hiệu quả nhất:

1. Ăn ít chia nhiều bữa

Để tránh chướng khí, các bà bầu nên ăn ít chia nhiều bữa, không nên ăn quá no. Khi dạ dày đã căng, nếu ăn thêm rất nhiều thức ăn sẽ làm cho dạ dày hoạt động quá lớn. Từ đó làm cho tình trạng chướng khí càng thêm nghiêm trọng.

2. Uống nhiều nước

Trong ruột bắt buộc phải có đầy đủ nước mới có thể thúc đẩy nhanh “đi nặng” giảm nhẹ chướng khí. vậy nên uống nhiều nước sẽ giúp giảm hiện tượng xì hơi nhiều khi mới mang thai cho bà bầu.

Bà bầu phải uống nhiều nước. Tuy nhiên, nên chú ý tốt nhất uống nước ấm. Nước lạnh sẽ dẫn đến ruột đau quặn, làm cho tử cung co bóp. Ngoài ra, cũng không nên uống nước có tính kích thích hoặc nước ngọt có ga.

3. Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Chế độ ăn uống rất quan trong khi mang thai, tuy nhiên chúng ta không thể ăn đủ các loại thức ăn bổ dưỡng mà cần phải điều tiết lượng hoa quả và rau xanh để dạ dày làm việc tốt hơn, tránh xì hơi nhiều khi mới mang thai.

4. Bữa tối ăn ít

Một ngày ăn 3 bữa, cố gắng buổi sáng và trưa ăn nhiều. Chức năng dạ dày đường ruột khá yếu vào buổi tối. Buổi tối nên ăn ít để tránh tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, đường ruột.

5. Mát xa bụng thích hợp

Mát xa bụng là một trong các cách vô cùng dễ làm và hiệu quả để giảm hiện tượng xì hơi nhiều khi mới mang thai.

6. Vận động thích hợp

Trong thời gian bầu bí không nên toàn nằm yên trên giường và ngồi một chỗ không tập luyện, nên đi ra ngoài vận động thích hợp, ăn cơm xong đi bộ. Như vậy có thể tăng nhu động đường ruột, thúc đẩy bài trừ khí.

7. Tâm trạng thoải mái

Áp lực cũng làm cho đường ruột tăng khí thải và vi khuẩn độc hại. Trong thời kỳ mang thai bà bầu nhất định cần chú ý giữ tâm trạng thoải mái, điều này không những giúp giảm nhẹ triệu chứng “xì hơi” mà còn có thể giúp bà bầu phòng ngừa trầm cảm khi mang thai.

Bà bầu bị xì hơi nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Xì hơi nhiều khi mới mang thaikhông hề gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng nào đối với sức khỏe của mẹ và bé, tuy nhiên để tránh phiền toái, mẹ bầu hãy thực hiện một số cách phòng tránh hữu hiệu bên trên, vừa giảm xì hơi, vừa có thể bổ sung vitamin, khoáng chất qua các thực phẩm xanh. Hớn hết, khi không còn xì hơi nhiều nữa, dạ dày của mẹ bầu cũng có thể làm việc và vận hành tốt hơn bình thường.

Bà bầu bị xì hơi nhiều không nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai nên hạn chế các loại đồ ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị xì hơi nhiều phải làm sao? Bà bầu bị xì hơi nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị viêm bàng quang.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version