Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị xót ruột phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị xót ruột phải làm sao

Bà bầu bị xót ruột phải làm sao

Bà bầu bị xót ruột  phải làm sao?

Bị xót ruột trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu. Xót ruột khi mang thai là một triệu chứng rất phổ biến và khiến nhiều mẹ nhầm lẫn với cơn đau dạ dày. Điều này dẫn đến việc mẹ áp dụng các biện pháp điều trị sai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi. Vậy bà bầu bị xót ruột  phải làm sao?

Bà bầu bị xót ruột là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý và khám định kỳ thường xuyên.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị xót ruột

Xót ruột là một triệu chứng khá phổ biến khi mang thai do hiện tượng sau đây:

1. Ăn nhiều thức ăn cay nóng

Các món ăn như mì tôm cay, bạch tuộc xào cay, sườn cay, gà sốt cay… không hề tốt cho sức khỏe của mẹ. Gia vị cay sẽ làm kích thích lớp lót dạ dày, tăng nguy cơ bị loét dạ dày. Cảm giác đau do loét dạ dày ở mức nhẹ cảm giác đói bụng cồn cào.

2. Thai nhi lớn từng ngày

Bước sang giai đoạn thứ 2 (3 tháng sau) của thời kì mang thai, lúc này thai nhi lớn nhanh khiến mẹ bầu kinh ngạc. Việc mẹ bầu ăn uống không đủ chất dinh dưỡng gây bất lợi cho cả hai mẹ con.

3. Thay đổi hormone

Mang thai cơ thể mẹ bầu thay đổi hoàn toàn, lượng hormone cũng thay đổi theo. Ốm nghén khiến cho mẹ bầu có cảm giác đói bụng, xót ruột khi mang thai như thể chưa ăn gì.

4. Ăn quá nhanh

Việc mẹ bầu ăn quá nhanh khiến não bộ chưa kịp kích hoạt các trung tâm bảo dưỡng nên mẹ bầu có cảm giác đói. Nếu mẹ bầu nhai không kỹ làm giảm khả năng tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng gây tình trạng xót khi mang thai.

5. Ăn ít

Bên cạnh việc mẹ bầu ăn quá nhanh thì ăn ít cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xót ruột khi mang thai. Mẹ bầu nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể tốt cho cả mẹ và con.

6. Căng thẳng, áp lực

Nếu mẹ bầu quá căng thẳng thường hay bị đói, thèm ăn liên tục bởi vì nó kích thích cơ thể phải ăn nhiều để chống lại tình trạng căng thẳng, stress để tồn tại.

Cách chăm sóc cho bà bầu bị xót ruột

Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc mẹ bầu bị xót ruột  hiệu quả nhất:

1. Ăn uống đầy đủ, đủ chất dinh dưỡng

Nhiều mẹ bầu thường xuyên bị nghén, buồn nôn dẫn đến tình trạng ăn uống không được ngon miệng, bụng trống rỗng nên xảy ra tình trạng xót ruột khi mang thai và dễ bị đau dạ dày. Do đó mẹ bầu nên cố gắng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong ngày. Các mẹ có thể bổ sung các bữa phụ để tránh tình trạng đói bụng, xót ruột khi mang thai.

2. Ăn uống từ từ chậm rãi, nhai kỹ

Mẹ bầu lưu ý khi ăn thức ăn nên nhai kĩ trước khi nuốt bởi trong nước bọt tiết ra từ khoang miệng có chứa các enzyme tiêu hóa giúp giảm gánh nặng cho dạ dày. Việc các mẹ ăn uống từ từ chậm rãi giúp cơ thể mẹ nạp đầy đủ thức ăn, tránh tình trạng xót ruột khi mang thai.

3. Uống nước đúng cách

Nước là tài nguyên rất cần trong cuộc sống của con người. Đặc biệt mẹ bầu thường xuyên uống nước trong quá trình mang thai (2 lít nước) giúp thanh lọc cơ thể, tránh cảm giác xót ruột khi mang thai. Các mẹ không nên uống nước trước và ngay sau bữa ăn để tránh cảm giác sôi bụng, xót ruột khi mang thai.

4. Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi

Nguồn thực phẩm đến từ rau xanh và trái cây tươi là một phương thuốc tuyệt vời giúp mẹ bầu loại bỏ các hiện tượng như triệu chứng, khó tiêu, xót ruột khi mang thai. Những thực phẩm này không chỉ bổ sung vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể mà còn giúp tăng cường sức khỏe, phát triển toàn diện cho mẹ và thai nhi

Xót ruột ở bà bầu có phải triệu chứng đau dạ dày không?

Đau dạ dày khi mang thai có những biểu hiện dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu thai nghén. Đó là các biểu hiện như buồn nôn, đầy hơi, khó chịu. Ngoài ra đau dạ dày khi mang thai biểu hiện nặng hơn triệu chứng xót ruột khi mang thai. Những cơn đau đặc biệt nặng lên khi quá đói, quá no. Tình trạng nôn mửa xuất hiện, không kiểm soát, kém ăn mất ngủ, căng thẳng, ợ chua…

Do đó xót ruột khi mang thai không phải là hiện tượng bị đau dạ dày. Trường hợp mẹ bầu có cảm giác đói nhiều, ợ chua liên miên, các cơn đau bụng xuất hiện dữ dội khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải trì trệ… nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám cũng như việc đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con được tốt nhất.

Bà bầu bị xót ruột có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đa số các mẹ bầu đều bị xót ruột khi mang thai, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng gặp phải. Về cơ bản, nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu xót ruột kèm theo nhiều triệu chứng kém ăn, mất ngủ. Điều này sẽ làm suy yếu cơ thể mẹ, không đủ dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi. Không những vậy, nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến mẹ bầu bị đau dạ dày hoặc bị kích thích dạ dày.

Một số lưu ý cho bà bầu bị xót ruột

Bà bầu bị xót ruột nên ăn gì?

Bà bầu bị xót ruột không nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai nên hạn chế các loại đồ ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị xót ruột phải làm sao? Bà bầu bị xót ruột  có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị xót ruột .

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version