Site icon Medplus.vn

Bà bầu hắt hơi nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hắt hơi khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến và bình thường. Vấn đề duy nhất là nó có thể gây rắc rối cho cuộc sống của mẹ bầu, nhưng không có gì phải lo lắng nếu bạn bắt đầu hắt hơi nhiều hơn bình thường trong thai kỳ. Tình trạng này về mặt y học được gọi là ‘Viêm mũi khi mang thai’ và ảnh hưởng đến khoảng 18-42% phụ nữ mang thai. Hãy cùng Medplus xem bệnh viêm mũi khi mang thai phát triển như thế nào nhé.

Bà bầu hắt hơi nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Viêm mũi khi mang thai phát triển như thế nào?

Khi mang thai, mọi thứ trở nên rất nhạy cảm, bao gồm cả đường mũi và hệ hô hấp của bạn. Bạn có thể bị dị ứng với những thứ mà bạn không bao giờ bị dị ứng. Sự gia tăng thể tích máu có thể gây sưng mao mạch trong mũi và dẫn đến tắc nghẽn đường mũi. Hơn nữa, các hormone thai kỳ có thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn và cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giống như cảm lạnh, dẫn đến nghẹt mũi, sụt sịt và hắt hơi liên tục.

Thông thường, những cơn sụt sịt và hắt hơi này sẽ không làm phiền nhiều trừ khi bạn bị ốm. Tuy nhiên, khi mang thai, nó có thể khiến bạn lo lắng hoặc nảy sinh nhiều câu hỏi trong đầu. Như đã đề cập trước đó, hắt hơi khi mang thai là bình thường, nhưng có thể dẫn đến một số vấn đề về thể chất. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đã cố gắng giải đáp tất cả những thắc mắc mà bạn có thể có về hắt hơi khi mang thai.

Hắt hơi có hại khi mang thai không?

Hệ thống miễn dịch của mọi phụ nữ đều phải đối mặt với mức thấp nhất mọi thời đại khi mang thai. Khả năng miễn dịch thấp gây ra sự gia tăng độ nhạy cảm, dẫn đến các phản ứng dị ứng và có thể gây viêm ở đường mũi, cổ họng và hệ thống hô hấp. Mặc dù hắt hơi liên tục khi mang thai có thể gây phiền toái và mệt mỏi nhưng nó hoàn toàn không có hại.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hắt hơi khi mang thai?

Cảm lạnh, sụt sịt và hắt hơi đi đôi với nhau khi mang thai. Có rất nhiều lý do.

Tại sao hắt hơi đau khi mang thai?

Những cơn đau mà bà bầu gặp phải khi hắt hơi chủ yếu là do dây chằng tròn nối bẹn với mặt trước của tử cung bị căng ra. Nó là một trong những dây chằng hỗ trợ và bao quanh tử cung. Khi bà bầu hắt hơi, dây chằng tròn sẽ nhanh chóng thắt lại như một phản ứng chống lại sự chuyển động đột ngột. Điều này gây ra một cơn đau nhói, điều này là phổ biến và không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, cơn đau khi hắt hơi khi mang thai có thể do một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như u nang. Phụ nữ mang thai bị  đau dây thần kinh tọa  hoặc đau vùng xương chậu cũng có thể bị đau buốt khi hắt hơi.

Hắt hơi có ảnh hưởng đến mẹ bầu và em bé không?

Hắt hơi khi mang thai là do màng nhầy bị viêm, gây kích ứng và dẫn đến hắt hơi liên tục, các triệu chứng giống như cảm lạnh và ho. Nếu không kèm theo đau nhức cơ thể và sốt thì đó có thể chỉ là trường hợp viêm mũi thai kỳ, thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 8 của thai kỳ .

Hắt hơi khi mang thai có thể được gọi là an toàn cho mẹ cũng như em bé trong bụng mẹ. Nó thường biến mất trong vài tuần sau khi sinh. Mặc dù đó là điều hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể gây đau lưng, cứng hàm và tổn thương đường hô hấp. Tuy nhiên, em bé được bảo vệ rất tốt trong bụng mẹ. Bé có thể cảm thấy như bị đung đưa khi mẹ hắt hơi, vì vậy bé thực sự cảm thấy thoải mái khi ở trong bụng mẹ.

Rò rỉ nước tiểu do hắt hơi khi mang thai

Rò rỉ nước tiểu là một điều phổ biến ở phụ nữ mang thai khi họ hắt hơi. Điều này xảy ra do tử cung đang phát triển nằm đè lên bàng quang, nơi bị ép mỗi khi thai phụ hắt hơi. Điều này có thể khiến hầu hết các bà mẹ sắp sinh lúng túng cũng như không thoải mái, và rất ít người có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, thực hành các bài tập Kegel để tăng cường cơ vùng chậu có thể giúp ngăn chặn nó. Người ta thậm chí có thể sử dụng lót quần để tránh những tình huống xấu hổ.

Làm thế nào để đối phó với hắt hơi khi mang thai?

Hắt xì hơi khi mang thai hay viêm mũi thai kỳ lúc nào cũng phiền phức. Bà bầu bị chứng này có thể mệt mỏi và kiệt sức do hắt hơi liên tục. Vì vậy, việc tìm cách chống lại nó là cần thiết. Dưới đây là một số cách điều trị viêm mũi khi mang thai:

1. Điều trị y tế

Điều trị hắt hơi ở phụ nữ mang thai có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn vì họ không thể dùng hầu hết các loại thuốc mà họ có thể dùng trước đó. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm lời khuyên y tế về vấn đề này. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng histamine, tùy thuộc vào chẩn đoán.

Thuốc kháng histamine được kê đơn để chữa viêm và dị ứng. Thuốc giảm đau được tìm thấy trong các loại thuốc cảm như acetaminophen và ibuprofen, không có steroid và được sử dụng để điều trị viêm. Acetaminophen và ibuprofen nếu được dùng trong thời kỳ đầu mang thai, không gây ra bất kỳ biến chứng hoặc nguy cơ khuyết tật bẩm sinh nào cho em bé.

2. Phương pháp điều trị tự nhiên

Trong thời kỳ mang thai, tốt nhất là bạn nên thử các biện pháp tự nhiên trước khi dùng bất kỳ loại thuốc chữa bệnh dị ứng nào. Dưới đây là danh sách một số biện pháp tự nhiên tại nhà mà bạn có thể thử để chữa chứng hắt hơi khi mang thai.

Khi nào bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ?

Hắt hơi liên tục khi mang thai  khá khó chịu, tuy nhiên việc hắt hơi sổ mũi cũng không khiến mẹ phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng sau cùng với hắt hơi, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Làm thế nào để ngăn ngừa hắt hơi khi mang thai?

Hắt hơi khi mang thai hay còn gọi là viêm mũi thai kỳ thường gặp trong tam cá nguyệt đầu tiên vì đó là lúc cơ thể bạn có khả năng miễn dịch rất thấp. Nó thường gây đau dây chằng trong tam cá nguyệt thứ hai, trong khi nó dần biến mất trong tam cá nguyệt thứ ba. Vì vậy, việc hắt hơi khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, có những cách bạn có thể ngăn ngừa nó, đặc biệt là khi bạn bị viêm mũi / dị ứng. Dưới đây là một số cách bạn có thể làm điều đó.

Hắt hơi là do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nó là do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra, và thông thường, không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, đôi khi, nhiễm trùng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng. Vì vậy, nó cần được ngăn ngừa càng nhiều càng tốt hoặc điều trị ngay lập tức.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về bà bầu hắt hơi nhiều hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version