Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống nước mã đề được không? 3 công dụng hữu ích từ mã đề

ba bau uong nuoc ma de - Medplus

Bà bầu uống nước mã đề được không?

Mã đề (hay xa tiền thảo) là loại cây có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người nhờ vào những thuộc tính tốt vốn có, thường được làm thuốc chữa bệnh, phơi khô pha trà hoặc làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Theo chuyên gia, bà bầu uống nước mã đề trong giai đoạn mang thai là vô cùng hữu ích nhờ vào tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn của cây.  Tuy nhiên, có lời khuyên rằng bà bầu trong 3 tháng đầu không nên uống nước mã đề để tránh xảy thai.

Vậy công dụng của mã đề là gì và cách dùng như thế nào là hợp lý? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới bạn nhé.

Cây mã đề có tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong cây mã đề

Mã đề là một loại thảo dược có tính lạnh và vị ngọt. Là loài cây chứa nhiều canxi và các khoáng chất, theo nghiên cứu với mỗi 100g lá mã đề sẽ có một lượng vitamin A tương đương với củ cà rốt. Ngoài ra mã đề còn chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như:

3 công dụng hữu ích khi bà bầu uống nước mã đề

1. Thanh nhiệt cơ thể

Bà bầu uống nước mã đề có tác dụng thanh nhiệt

Với những đặc tính tốt sẵn có, mã đề thường được lấy nấu cùng rau ngô, củ sâm tạo thành loại nước thanh mát, dễ uống, đặc biệt hữu ích cho các mẹ bầu. Vì trong quá trình mang thai cơ thể các mẹ sẽ có sự thay đổi, nên khó tránh cái tình trạng hay nóng nảy, khó chịu, dễ cáu gắt. Nước mã đề có tác dụng làm mát cơ thể, thanh nhiệt, giúp bà bầu thư giản và giảm căng thẳng trong kỳ thai nghén.

2. Trị viêm đường tiết niệu

Mã đề có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, lợi tiểu, tiêu sưng. Bà bầu uống nước mã đề nấu kết hợp với rau bắp (ngô), rau diếp cá hoặc rau má lấy nước uống. Hỗn hợp nước này vô cùng thanh mát và dễ uống.

3. Cải thiện tình trạng rụng tóc

Khi mang thai, cơ thể bà bầu sẽ có nhiều thay đổi như nổi mụn, rạn da, giản tĩnh mạch, rụng tóc, rám da…Lấy cây mã đề phơi khô, sau đó đốt thành than và trộn với giấm bảo quản trong lọ trong vòng 1 tuần. Sau 1 tuần bạn có thể sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên chỗ bị rụng tóc, và liên tục dùng trong thời gian dài chắc chắn sẽ mang đến cho bạn kết quả như ý.

Món ngon dễ làm từ mã đề tốt cho sức khỏe của bà bầu

Trà mã đề

Cách pha nước trà từ mã đề cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Hoặc nếu bạn muốn uống ở dạng cô đặc, thì với 1.5 lít nước đun cùng 20 – 40g mã đề (tươi), đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 500ml nước. Lúc này nước mã đề sẽ ở dạng giống siro.

Nước mát

Nước mát nấu từ mã đề tốt cho cơ thể

Nguyên liệu

Cách làm

Canh mã đề nấu tôm

Nguyên liệu

Cách làm

Một số lưu ý khi bà bầu uống nước mã đề

Mặc dù là loài cây thảo mộc với nhiều tính tốt nhưng nếu sử dụng tùy tiện hoặc quá lạm dụng thì có thể sẽ nguy hại đến cơ thể. Khi dùng mã để làm nước uống, chỉ nên dùng 1-2 ly một ngày4-5 ngày một tuần, tránh dùng các loại chất kích thích như cà phê, bia, rượu,…Bà bầu mang thai trong 3 tháng đầu không dùng nước mã đề tránh tình trạng xảy thai. Người bị thận yếu không nên uống nước mã đề và người khỏe mạnh cũng nên uống nhiều quá để tránh tính trạng mất nước, gây mệt mỏi cho cơ thể.

Qua những thông tin đã tổng hợp về mã đề trên, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version