Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống nước tăng lực được không? 5 tác hại cho sức khỏe bà bầu

Bà bầu uống nước tăng lực được không

Bà bầu uống nước tăng lực được không

Bà bầu uống nước tăng lực được không?

Nước tăng lực ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp giải khát nhanh còn giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Vậy bà bầu uống nước tăng lực được không? Câu trả lời là KHÔNG! Bà bầu không nên uống nước tăng lực vì hàm lượng caffeine và chất kích thích cao, ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

Hầu hết các loại nước tăng lực đều có chất kích thích mà chủ yếu là caffeine. Cơ quan an toàn sức khỏe của Pháp (ANSES) mới đây cũng đã cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm tàng của nước uống tăng lực, đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

Bà bầu uống nước tăng lực sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro như nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, chán ăn, nghiêm trọng sẽ dẫn đến khả năng sinh non, sẩy thai rất cao.

 

Bà bầu uống nước tăng lực sẽ gặp nhiều tác hại cho sức khỏe

Thành phần của nước tăng lực

Ở mỗi quốc gia, khu vực, nước tăng lực có những thành phần và mục đích sử dụng khác nhau.

Dưới đây là thành phần tiêu chuẩn của mỗi lít nước tăng lực:

Đường: >=120g

Năng lượng: >= 480kcal

Taurine: 2500 :4500gm

Caffein <=250mg

Inossitol: 140:220mg

Vitamin PP 60:90mg

5 tác hại khi bà bầu uống nước tăng lực

1. Hạn chế sự hấp thu sắt

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nhiều sắt hơn bình thường. Khi bà bầu uống nước tăng lực quá nhiều, chất caffeine đậm đặc sẽ là nguyên nhân hạn chế sự hấp thu của sắt. Nếu cơ thể thiếu sắt, tỉ lệ bị thiếu máu và sinh non ở mẹ bầu sẽ rất cao.

2. Nguy cơ mặc tiểu đường thai kỳ

Nước tăng lực là một trong những thức uống có hàm lượng đường hóa học cao nhất. Bà bầu tốt nhất nên hạn chế nước tăng lực vì đó là lí do dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ, thừa cân ở bà bầu.

3. Huyết áp không ổn định

Các mẹ bầu chớ nghe những lời đồn thiếu cơ sở khoa học về việc đó là thức uống giúp “tăng lực” thật sự cho cả mẹ và con. Ngược lại, chất caffeine sẽ gây ra nhiều chứng rối loạn tim mạch như loạn nhịp tim, đánh trống ngực, khó thở, tức ngực,…

4. Khiến bà bầu no, chán ăn

Nước tăng lực có tính thỏa mãn rất cao. Khi uống, phụ nữ mang thai sẽ dễ rơi vào cảm giác “chưa ăn đã no”. Từ đó dẫn đến biếng ăn, thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và thai nhi

5. Nguy cơ sinh non, sẩy thai cao

Phụ nữ mang thai chuyển hóa caffeine chậm hơn 1,5 – 3,5 lần so với phụ nữ bình thường. Theo nghiên cứu, khi 100 mgram được nạp vào cơ thể mỗi ngày thì tỉ lệ sinh non sẽ tăng 3%. Trước những tác hại của thức uống nguy hiểm này, bà bầu tốt nhất nên tránh xa dù là với liều lượng ít để hạn chế hậu quả không mong muốn.

Thức uống thay thế nước tăng lực cho bà bầu

1. Nước dừa

Bà bầu uống nước dừa giúp cung cấp nước rất tốt. Ngoài ra, đây là thức uống không gây tích tụ mỡ, giúp lợi tiểu, tốt cho tim mạch. Để giảm tình trạng căng thẳng khi mang thai, bà bầu uống nước dừa giúp ổn định tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch.

Lưu ý, trong thời gian 3 tháng đầu không nên uống nước dừa vì sẽ làm mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu hơn. Nếu lạm dụng trong khoảng thời gian này, nghiêm trọng có thể dẫn đến sẩy thai.

phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên uống nước dừa

2. Sữa đậu nành

Các chất dinh dưỡng tốt có trong sữa đậu nành như canxi, sắt, vitamin A, D,… giúp thai nhi phát triển tốt, giảm nguy cơ còi xương ở bé và loãng xương ở mẹ. Các mẹ có thể uống 1 – 2 lần mỗi ngày, tránh lạm dụng vì sẽ gây khó tiêu, đầy hơi.

Sữa đậu nành có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai

3. Nước mía

Theo dân gian, mẹ bầu chăm uống nước mía sinh con sẽ trắng hồng, sạch sẽ. Đây là loại nước giúp cải thiện chất lượng nước ối hiệu quả, ngăn ngừa táo bón và làm giảm triệu chứng ốm nghén ở bà bầu. Mỗi ngày các mẹ bầu có thể uống không quá 400ml.

Phụ nữ có bầu uống nước mía sinh con sẽ trắng hồng

4. Nước cam

Không thể phủ nhận nước cam là loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe bà bầu. Với hàm lượng nhiều vitamin C, canxi, axit folic và kẽm, nước cam sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

Bà bầu uống nước cam giúp tăng cường hệ miễn dịch

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về bà bầu uống nước tăng lực được không, thành phần, những tác hại của nước tăng lực và những thức uống có thể thay thế nước tăng lực cho bà bầu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào có ích cho những người mẹ đang mang thai hoặc có ý định mang thai. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version