Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống sinh tố khổ qua được không? 5 công dụng cho sức khỏe

Bà bầu uống sinh tố khổ qua được không?

Bà bầu uống sinh tố khổ qua được không?

Bà bầu uống sinh tố khổ qua được không?

Sinh tố luôn là thức uống cung cấp nhiều dưỡng chất cho phụ nữ mang thai. Tuy vậy, vẫn có một vài loại sinh tố bà bầu không nên uống. Vậy bà bầu uống sinh tố khổ qua được không? Câu trả lời là ! Lần đầu thưởng thức, mẹ bầu có thể không quen với vị đắng nhè nhẹ, ngọt hậu của khổ qua. Nhưng đến lần thứ 2, 3 thì mẹ bầu ắt hẳn sẽ ghiền luôn thức uống này.

Khổ qua hay còn gọi mướp đắng là loại quả có tính mát, thanh lọc cơ thể và giải độc. Không những thế, loại quả này còn là thực phẩm hỗ trợ cho quá trình giảm cân nhanh chóng.

Bà bầu uống sinh tố khổ qua có rất nhiều công dụng như tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa dị tật thai nhi và chống tiểu đường thai kỳ.

Bà bầu uống sinh tố khổ qua có rất nhiều công dụng

Thành phần dinh dưỡng có trong sinh tố khổ qua

Năng lượng

Nước

Protein

Chất béo

Carbohydrate

Chất xơ

Sắt

Natri

Photpho

Đồng

Viatmin C

Các loại Vitamin B

Công dụng sức khỏe khi bà bầu uống sinh tố khổ qua

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Chỉ cần cảm cúm đơn giản, cảm lạnh hoặc ho có thể có những ảnh hưởng thực sự xấu đến cơ thể mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu cần phải tăng cường hệ thống miễn dịch. Song, bà bầu uống sinh tố khổ qua chứa lượng vitamin C. Vitamin C dồi dào và chất chống oxy hóa. Chất này sẽ cho phép bạn chống lại các bệnh vặt thông thường.

2 Ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ

Táo bón và bệnh trĩ là hai vấn đề phổ biến mà phụ nữ mang thai thường gặp phải. Khổ qua chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa các vấn đề như bệnh trĩ và táo bón. Việc thêm sinh tố khổ qua vào chế độ ăn uống sẽ cải thiện những vấn đề khó chịu này.

3. Bà bầu uống sinh tố khổ qua giúp kiểm soát cân nặng

Hầu hết phụ nữ mang thai đều tăng cân khi mang thai. Tăng cân không có nghĩa là các mẹ phải từ bỏ tất cả đồ ăn vặt. Song, các mẹ thực sự cần phải tăng cân một cách lành mạnh. Sinh tố khổ qua rất giàu chất xơ giúp giữ cho mẹ bầu no và cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu.

4. Bà bầu uống sinh tố khổ qua giúp chống tiểu đường thai kỳ

Người ta thường nói rằng phụ nữ khi mang thai có xu hướng phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ. May mắn thay, sinh tố khổ qua có thể giúp mẹ bầu không chỉ ngăn ngừa mà còn điều trị vấn đề này. Nó bao gồm các chất dinh dưỡng như polypeptide-P charantin giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Nguồn folate dồi dào

Axit folic hoặc folate là cần thiết trong thai kỳ. Nó giúp tránh các khuyết tật thần kinh ở thai nhi. Khổ qua chứa nguồn axit folic phong phú và có thể đáp ứng một phần tư nhu cầu tiêu chuẩn hàng ngày của mẹ bầu.

Cách làm sinh tố khổ qua

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Sơ chế khổ qua

Khổ qua sau khi mua về, bạn rửa sạch, ngâm với muối để loại bỏ các chất bẩn, chất độc hại tích tụ giữa các kẽ nhỏ. Ngâm xong, bạn rửa lại với nước sạch rồi bổ đôi theo chiều dọc để lấy hết hạt của nó ra. Sau đó, bạn tiếp tục thái khổ qua ra thành những lát mỏng rồi rửa lại với nước sạch để bớt đắng.

Bước 2: Lọc nước khổ qua

Khổ qua sau khi sơ chế xong thì cho vào cối xay sinh tố để xay cho thật nhuyễn mịn. Lưu ý là khi xay, mẹ bầu cho thêm khoảng 1 cốc nước lọc vào thì mới xay được nhé. Xay xong, đổ khổ qua ra rây lọc để lọc lấy nước và bỏ cái đi. Khâu lọc khổ qua này rất quan trọng, bởi nếu lọc không kĩ thì món sinh tố sẽ bị lợn cợn không ngon.

Bước 3: Sơ chế cam và chanh tươi

Với cam và chanh tươi thì rửa sạch rổi bổ đôi để vắt lấy phần nước cốt của chúng. Sở dĩ sử dụng hai loại quả này là bởi vì chúng có tác dụng làm cho vị đắng của khổ qua trở nên dịu nhẹ và ngon hơn rất nhiều. Vắt xong, mẹ bầu đổ phần nước cốt cam và chanh tươi này vào cốc nước khổ qua đã lọc ở bước 2. Sau đó, bạn thêm sữa tươi, đường và một chút muối vào cốc nước khổ qua, khuấy đều lên cho tan hết.

Bước 4: Bảo quản và thưởng thức sinh tố khổ qua

Sau khi khuấy đều hỗn hợp trên, khi đường và muối đã tan hết thì bạn bảo quản cốc khổ qua này trong ngăn mát tủ lạnh. Đợi trong khoảng 10 – 15 phút trước khi thưởng thức thành phẩm của mình.

Cách làm sinh tố khổ qua nhiều dinh dưỡng

Lưu ý khi bà bầu uống sinh tố khổ qua

Bà bầu nên uống với hàm lượng và cường độ phù hợp. Tránh lạm dụng vì có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Một số hậu quả do uống quá nhiều như dị ứng, trào ngược axit và các vấn đề là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống.

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về bà bầu uống sinh tố khổ qua được không, thành phần dinh dưỡng, tác dụng, cách làm và một số lưu ý với sinh tố khổ qua cho các mẹ.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version