Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống sinh tố nha đam được không? 5 tác hại khôn lường

Bà bầu uống sinh tố nha đam được không

Bà bầu uống sinh tố nha đam được không

Bà bầu uống sinh tố nha đam được không?

Từ lâu, cây nha đam đã là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da và dược liệu. Vậy bà bầu uống sinh tố nha đam được không? Theo các chuyên gia, mẹ bầu tốt nhất không nên uống sinh tố nha đam. Nguyên nhân là do nha đam tồn tại quá nhiều rủi ro, đến nổi làm lu mờ những lợi ích không thể phủ nhận của nó.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, bà bầu chỉ nên uống một hàm lượng nhỏ. Quan trọng nhất vẫn là tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêu thụ loại sinh tố này.

Bà bầu uống sinh tố nha đam tồn tại khá nhiều rủi ro như ảnh hưởng đến tiêu hóa, huyết áp, tăng nguy cơ ung thư và đặc biệt ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong sinh tố nha đam

Theo một số nghiên cứu, nha đam chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chứa hơn 20 loại axit amin. Thành phần dinh dưỡng có trong nha đam gồm:

Vitamin A

Vitamin E

Vitamin B12

Axit folic

Canxi

Kali

Magie

Đồng

Kẽm

Tác hại khi bà bầu uống sinh tố nha đam

1. Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Gel nha đam là một loại thuốc nhuận tràng mạnh và uống một lượng đáng kể sinh tố từ chất gel này có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Gel cũng được biết là gây tổn thương thận và tiêu chảy ra máu, và nó có thể làm đảo lộn nghiêm trọng sự cân bằng điện giải. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, yếu cơ và co bóp tử cung ,rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

2. Tăng nguy cơ ung thư

Sự gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng đã được tìm thấy ở những bà mẹ dùng nha đam trong hơn một năm. Các báo cáo khác cũng chỉ ra nguy cơ viêm gan cao hơn khi bà bầu uống sinh tố nha đam.

3. Rối loạn huyết áp

Với những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, tác dụng phụ của sinh tố nha đam là điều chỉnh lượng đường trong máu một cách không phù hợp. Vì sinh tố này làm giảm nồng độ glucose, nó có thể can thiệp vào sự điều hòa đường huyết hiện có và cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết.

4. Ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh

Phụ nữ cho con bú nên thận trọng vì một số hợp chất xấu từ nha đam có thể được truyền sang trẻ sơ sinh. Gel nha đam được biết là gây tiêu chảy và nôn ở trẻ sơ sinh. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy nha đam có lợi cho trẻ sơ sinh. Vì thế, tốt nhất là các bà bầu không nên uống sinh tố nha đam

5. Có thể gây dị ứng

Những người bị dị ứng với thực vật thuộc họ Liliaceae có xu hướng dị ứng với nha đam. Họ thực vật này bao gồm hành, tỏi, hoa huệ, hoa tulip và lục bình. Phản ứng dị ứng có thể bao gồm khó thở, sưng da, ngứa da với phát ban, căng tức ở ngực và cổ họng.

Một số loại sinh tố an toàn thay thế sinh tố nha đam

1. Sinh tố dâu tây và chuối

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Dâu tây bỏ cuống, ngâm dâu vào nước muối pha loãng từ 20-30 phút. Sau đó vớt ra rửa lại với nước khoảng 2-3 làn nữa rồi vớt ra để ráo nước cắt 2 hoặc 4 tùy trái to hay nhỏ.

Bước 2: Chuối già lột vỏ, cắt thành khúc.

Bước 3: Cho dâu và chuối cắt khúc cùng với 220 ml sữa tươi, 2 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê sữa đặc và 1 ly đá viên vào máy xay sinh tố.

Bước 4: Xay tất cả cho đến khi nát khoảng 30 giây thì tắt máy, cho hỗn hợp sinh tố ra ly và thưởng thức.

2. Bà bầu uống sinh tố quả mâm xôi đơn giản

Nguyên liệu

  • Bát nhỏ quả mâm xôi
  • Chanh
  • Nước cam vắt
  • Đường
  • Đá

Cách làm

Bước 1: Cho đường và quả mâm xôi vào máy xay, lọc lấy nước.

Bước 2: Vắt 1- 2 quả chanh tươi lấy nước.

Bước 3: Cho nước chanh, nước cam vắt và đá vào xay nhuyễn.

Bước 4: Cho nước mâm xôi đã xay nhuyễn vào cốc, tiếp đó cho một muỗng nhỏ hỗn hợp chanh và cam. Làm liên tục cho tới khi cốc đầy.

Bước 5: Có thể sử dụng 1 vài lá bạc hà để trang trí là có thể dùng được.

Một số lưu ý khi bà bầu uống sinh tố nha đam

Bà bầu nên tránh sinh tố nha đam trong 3 tháng đầu thai kỳ. Trong trường hợp bất đắc dĩ, các mẹ chỉ nên tiêu thụ khoảng 0,04 đến 0,17 gram. Với hàm lượng này, nha đam sẽ phát huy công dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp đường ruột hoạt động tốt hơn

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về các mẹ uống sinh tố nha đam được không, thành phần dinh dưỡng, tác hại, các sinh tố thay thế và một số lưu ý với loại sinh tố này cho mẹ bầu.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version